Giáo dục

Thầy giáo Trung Quốc hỗ trợ nữ sinh mỗi chu kỳ 'đèn đỏ'

Pha nước đường nâu giúp học trò vượt qua cơn đau bụng kinh, thầy Mo còn kêu gọi nam sinh quan tâm bạn trong thời gian nhạy cảm.

Đối với nữ sinh của một trường trung học ở thành phố Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, mỗi khi "đến tháng", các em được giáo viên và nam sinh hỗ trợ nhiệt tình.

Theo Shanghaiist, thầy giáo Mo Qunli (38 tuổi) đã ghi lại chu kỳ kinh nguyệt của nữ sinh trong lớp vài năm qua, giải thích rằng đây là cách anh chăm sóc học trò trong thời gian nhạy cảm.

"Một số người trên mạng nói tôi là kẻ biến thái. Tôi không thể đòi hỏi ai cũng phải hiểu mình, nên tôi chỉ đơn giản là phớt lờ họ", Mo nói với các phóng viên.

Mo Qunli rất tâm lý và được nhiều học sinh quý mến. Ảnh: Shanghaiist

Mo bắt đầu công việc này sau khi nhận thấy một số nữ sinh quá nhút nhát, không dám xin nghỉ tập thể dục hàng ngày ở trường trong kỳ "đèn đỏ", khiến cơ thể và tâm trạng càng mệt mỏi hơn.

Để xoa dịu các triệu chứng của nữ sinh, thầy Mo đã mua đường nâu và pha nước cho các em uống, bởi anh biết đây là một phương thuốc giảm đau bụng kinh hiệu quả. Anh tin rằng hành động nhỏ của mình sẽ giúp nữ sinh thoải mái hơn khi ở lớp.

"Là một giáo viên, tôi nghĩ mình nên đảm nhận trách nhiệm của một người cha, chăm sóc học sinh như con gái của mình. Các em cũng xem tôi như cha, do đó tôi không thấy có gì kỳ quặc với việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt", Mo cho biết.

Chu kỳ của mỗi nữ sinh được ghi lại trên một mảnh giấy để cả lớp cùng nắm được. Thay vì chế giễu bạn, nam sinh trong lớp được truyền cảm hứng thể hiện "tinh thần hiệp sĩ", ý thức cao và nhắc bạn gái uống nước đường nâu.

"Một người không chỉ nên trau dồi IQ mà còn phải chú ý đến cả EQ nữa. Tôi thường nói với nam sinh trong lớp rằng hãy học cách chăm sóc các bạn gái", Mo chia sẻ. Nam sinh chiếm thiểu số trong lớp của anh, chỉ 13 em trong khi có 30 nữ.

Thầy giáo 38 tuổi muốn nữ sinh thoải mái hơn trong những ngày đèn đỏ. Ảnh: Miaopai

Trước Mo, một số nhà giáo dục ở Trung Quốc cũng chú ý đến vấn đề kinh nguyệt của nữ sinh nhưng sử dụng những cách tiếp cận không giống nhau. Năm 2013, một thầy giáo trung học ở tỉnh An Huy đã gợi ý nữ sinh trong lớp mua thuốc tránh thai, lùi kỳ kinh nguyệt để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi tuyển sinh đại học gaokao.

Trong khi đó, đầu năm nay, một trường đại học ở tỉnh Sơn Tây bị chỉ trích vì theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của nữ sinh, nhằm ngăn chặn việc nói dối đau bụng kinh để trốn tập thể dục vào 6h30 sáng. Tuy nhiên, trường phủ nhận cáo buộc, tuyên bố rằng một nữ sinh phụ trách hoạt động hàng ngày đã tự theo dõi chu kỳ của bạn bè, không có sự can thiệp của lãnh đạo đại học.

Kinh nguyệt vốn là một chủ đề cấm kỵ ở Trung Quốc. Vận động viên bơi lội Fu Yuanhui đã phá vỡ điều này trong Thế vận hội Mùa hè 2016, thẳng thắn nói với thế giới rằng cô đang trong thời kỳ đèn đỏ sau một màn trình diễn không tốt như mọi khi.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP