Tấm gương

Thầy giáo Phan Khắc Nghệ – Ba năm liền nhận Bằng Lao động sáng tạo

Cần cù và vượt khó, tâm huyết và sáng tạo, tiêu biểu mà khiêm tốn. Đó là cảm nhận của đồng nghiệp khi tiếp xúc với Thầy giáo Phan Khắc Nghệ – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên tỉnh – một nhà giáo từng được ví là “người chèo đò” xuất sắc và ba năm liên tục được nhận Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo có 6 chị em ở miền quê Cẩm Duệ. Tốt nghiệp Đại học Vinh năm 1999, là một trong hai sinh viên ưu tú được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy, nhưng vì gia cảnh khó khăn, Bố bị thương tật mất hẳn sức lao động, Anh trở về quê công tác để phần nào trọn lòng hiếu thảo với gia đình. Khởi nghiệp từ Trường THPT Hà Huy Tập, phát huy phẩm chất cần cù, vượt khó, hiếu học và say mê nghiên cứu khoa học, năm 2004 Thầy là Thủ khoa Kỳ thi Giáo viên Giỏi tỉnh.

Từ kết quả của kỳ thi này, kết hợp với thành tích cao trong nghiên cứu khoa học, tháng 11 năm 2004 Thầy được điều động về Trường THPT Chuyên tỉnh, bổ sung vào lực lượng nòng cốt của ngành trong việc bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước. Không phụ lòng tin tưởng của Ngành, vượt lên tất cả những trở lực riêng tư, bằng nhiệt huyết với nghề và sức sáng tạo của tuổi trẻ, nhà giáo Phan Khắc Nghệ đã nhanh chóng khẳng định chính bản thân và tạo dựng được uy tín trong đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh ở một môi trường mà sự sàng lọc luôn đặt ở mức cao nhất. Bằng chính bản lĩnh của một nhà giáo có chuyên môn vững, cùng tư duy của một người làm khoa học, năm 2008 Thầy đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo ngành và trường được trực tiếp Chủ nhiệm Đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học. Thành tích học sinh giỏi môn Sinh học năm đó nổi trội, vượt bậc so với những năm học trước, có học sinh được gọi vào Đội dự tuyển Quốc tế. Từ 2009 đến 2014 với vai trò Tổ trưởng chuyên môn, Tổ Sinh THPT Chuyên Hà Tĩnh luôn dẫn dắt Đội tuyển Học sinh giỏi Tỉnh, Quốc gia đạt 100%.

Tiếng lành truyền xa, năm 2008 Thầy được Hội đồng Chuyên môn của Bộ GD&ĐT mời tham gia nhóm chuyên viên, các nhà khoa học viết sách tham khảo về môn Sinh học cho học sinh phổ thông. Theo đó, năm 2010 nhà giáo Phan khắc Nghệ đã đủ thẩm quyền Chủ biên các bộ sách, tài liệu tham khảo do các nhà xuất bản có uy tín phát hành. Thầy đã và đang xuất bản 20 đầu sách như: Trắc nghiệm Sinh học 10 (Nxb Giáo dục, năm 2008); Bài tập trắc nghiệm Sinh học 12 (Nxb Giáo dục, năm 2008); Phương pháp giải nhanh bài tập Di truyền (Nxb Giáo dục, năm 2010;) Bộ đề thi thử trọng tâm môn Sinh học (Nxb Đại học QGHN, 2012); Phương pháp giải nhanh các dạng bài tập Sinh học (Nxb Đại học QGHN, 2012) Bài giảng và lời giải chi tiết Sinh học 10; Bài giảng và lời giải chi tiết Sinh học 11; Bài giảng và lời giải chi tiết Sinh học 12; Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học lớp 8; Các bài tập trong cuộc thi Casio. Sách của thầy đều được các nhà xuất bản mua bản quyền, tên tuổi của thầy và Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã tạo dựng được “thương hiệu” và niềm tin thuyết phục rộng rãi trong đồng nghiệp và học sinh lĩnh vực Sinh học.

Hiếm có giáo viên trẻ ở trường THPT của một tỉnh lẻ, 6 năm liên tục được Bộ GD&ĐT tín nhiệm điều động tham gia ra đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia như nhà giáo Phan Khắc Nghệ. Uy tín chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, tầm ảnh hưởng của Thầy Nghệ không chỉ bó hẹp trong phạm vi của tỉnh, năm 2015, Thầy được Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ tỉnh Hòa Bình và Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ Hà Nội mời thỉnh giảng bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi đại học. Hiện nay, Thầy đang làm nghiên cứu sinh và năm 2016 sẽ bảo vệ Luận án Tiến sỹ Sinh học tại Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ghi nhận những cống hiến xuất sắc của nhà giáo Phan Khắc Nghệ cho sự nghiệp “trồng người”, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 06 bằng khen. Đặc biệt, từ 2012 đến nay,  ba năm liên tục Thầy được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Nhà giáo Phan Khắc Nghệ tâm sự: “Tôi được sinh ra trong một gia đình đông chị em, thành phần nông dân chân chất, hoàn cảnh khó khăn, cha, mẹ, thầy cô, bạn bè, quê hương đã cho tôi nghị lực vượt lên hoàn cảnh; tình thương yêu học trò cùng cảnh ngộ cho tôi tâm huyết, sự chịu thương, chịu khó, kiên trì sáng tạo và tích lũy, chắc chắn sẽ mang lại những kết quả cụ thể”. Phải chăng, bí quyết, tâm sự rất đời thường, giản dị của nhà giáo Phan Khắc Nghệ cũng là bài học bổ ích cho mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh để tìm đến một sự sẽ chia, đồng cảm sâu sắc.

Nguyễn Văn Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP