Tin Hà Tĩnh

Thầy giáo dựng chuyện trả tiền vàng: Lòng tốt lố bịch

Thầy giáo dạy thể dục ở Hà Tĩnh bịa ra chuyện nhặt được tiền vàng và trả lại người mất, đó là một câu chuyện không thể lố bịch hơn.

Thầy Trần Quang Cường - người bịa chuyện nhặt được của rơi, trả người đánh mất. Ảnh: Báo Thanh Niên

Vài ngày trước, nhiều độc giả đã cảm thấy vô cùng cảm kích trước lòng tốt của thầy giáo Trần Quang Cường ở trường THCS Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khi được biết thầy nhặt được hơn 50 triệu đồng và 23 chỉ vàng rồi trả lại người đã mất. Hơn thế nữa, thầy Cường còn cho biết mình thuê xe ôm đuổi theo chiếc xe buýt để trả lại cho chủ nhân của số tài sản trên. Thật là một câu chuyện dễ đi vào lòng người.

Ấy thế nhưng mới đây, chính thầy Cường lại thú nhận mình là người bịa chuyện nhặt được của rơi, trả người đánh mất với lý do “gần đây ngành giáo dục có nhiều chuyện tiêu cực nên bịa ra để kể cho vui”.

Thực sự là một cú lừa ngoạn mục. Hàng chục tờ báo cùng có bài viết biểu dương lòng tốt và sự trung thực của thầy Cường. Hàng triệu độc giả đã cảm kích và tin rằng trên đời vẫn còn nhiều người tốt. Tất cả những cảm xúc tốt đẹp đó, giờ hóa ra là một cú sốc, chưng hửng, bực bội vì món “thịt lừa” mà thầy giáo này bịa ra.

Tại sao một thầy giáo lại có thể làm chuyện nông nổi, thiếu suy nghĩ, giống như của một đứa trẻ chưa trưởng thành như vậy?

Đọc cái lý do mà thầy giáo này nêu ra, lại càng thấy buồn cười và cám cảnh. Hàng loạt những vụ scandal gần đây như cô giáo bắt học sinh tát nhau, hiệu trưởng lạm dụng hàng chục nam sinh chưa đủ đen tối hay sao, giờ lại có thêm một ông thầy định “cứu vãn” danh dự cho ngành giáo dục bằng một câu chuyện bịa?

Cứ cho là thầy Cường có mục đích tốt đẹp (đó là không muốn xã hội có cái nhìn tiêu cực về ngành giáo dục) nhưng phương pháp mà thầy dùng để đạt đến mục đích này lại quá tệ: bịa ra một câu chuyện “người tốt việc tốt” để tô vẽ cho bản thân mình thì không ai chấp nhận nổi. Và kết quả, nỗ lực mà thầy giáo này định dành để “tô điểm” cho ngành giáo dục lại càng làm tình hình trở nên tệ hại hơn.

Và điều quan trọng hơn cả, đó là lòng tin độc giả vào những câu chuyện “người tốt việc tốt” trên báo chí đã bị tổn hại nghiêm trọng.

Việc làm thiếu suy nghĩ của thầy giáo Cường, tưởng chỉ là của một cá nhân, nhưng tác động tiêu cực của nó tới cộng đồng thì lớn đấy.

Xã hội cần những thông tin tốt đẹp, những câu chuyện cảm động về những việc làm tốt đẹp để chúng ta có thêm niềm tin vào nhau. Nhưng tuyệt nhiên không phải là những việc tốt giả dối, hình thức, thậm chí còn được dàn dựng để tạo nên “phong trào”. Những thứ đó, chẳng khác nào loài nấm độc ăn mòn niềm tin của cộng đồng.

Câu chuyện lố bịch mà thầy Cường bịa ra, với mục đích để giúp cho xã hội có cái nhìn tốt đẹp hơn về ngành giáo dục, đáng tiếc thay lại càng khiến nhiều người có ác cảm hơn với những người thầy, người cô biến chất, lệch chuẩn.

Và điều đó thực sự càng khiến chúng ta cảm thấy buồn hơn.

Tác giả: Mi An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP