Giáo dục

Thầy cô bị phụ huynh đánh: Giáo dục đôi khi đổi bằng mạng sống

Trong bối cảnh số lượng các vụ bạo hành trẻ em trong nhà trường tăng, ngày càng nhiều phụ huynh tỏ ra mất bình tĩnh đối với giáo viên.

Cuối năm 2017, những cảnh quay về giáo viên mầm non ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, ép trẻ ăn mù tạt và uống thuốc ngủ lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người phẫn nộ, đặc biệt là phụ huynh.

Trước tình hình đó, trường đã tổ chức cuộc gặp mặt giữa các bên và đưa ra lời xin lỗi. Hôm 7/11/2017, trên bục sân khấu, một cô trông trẻ đã khóc và quỳ mong sự lượng thứ từ phía phụ huynh.

Tuy nhiên, thay vì tha thứ, nhóm phụ huynh xúm lại và hành hung giáo viên. Không chỉ dừng lại ở đó, họ còn ép cô ăn mù tạt.

Theo Daily Mail, phụ nữ xuất hiện trên sân khấu là giáo viên trong trường nhưng không phải người xuất hiện trong video ngược đãi trẻ em. Sau đó, hiệu trưởng, giáo viên và nhân viên lao công đã bị sa thải.

Trước đó, hồi tháng 4 cùng năm, một bà mẹ đến trường dằn mặt giáo viên trong tâm trạng tức giận, sau khi nghe con kể chuyện bị cô đánh trên lớp.

Phụ nữ này yêu cầu kiểm tra camera giám sát, phát hiện 2 nữ giáo viên mầm non đá và ném con mình một cách thô bạo. Ngay lập tức, phụ huynh lao vào, túm tóc, kéo lê và đá liên tiếp vào mặt nữ giáo viên bạo hành con mình.

Một cô giáo bị phụ huynh hành hung vì cho học sinh điểm kém. Ảnh: SCMP.Nhập viện vì dám cho học sinh … điểm kém

Nhiều trường hợp, phụ huynh học sinh có những hành động thiếu kiểm soát chỉ vì một số mâu thuẫn nhỏ. Điển hình là vụ tấn công giáo viên xảy ra tại Trung Quốc và tháng 11 năm ngoái.

Theo South China Morning Post, giáo viên giấu tên của Trường THCS Thủy Khẩu Sơn ở thị trấn Vĩnh Châu, tỉnh Hồ Nam, phải nhập viện vì bị phụ huynh hành hung. Phía cảnh sát cho biết động cơ của nghi phạm xuất phát từ việc phát hiện con trai bị điểm kém (3/100 điểm) trong bài kiểm tra tiếng Trung.

Phụ huynh hành hung cô giáo cũng bị giam một tuần để phục vụ điều tra. Vụ việc đã nhận rất nhiều ý kiến khác nhau trên mạng xã hội.

Nhiều người cho rằng hành động của phụ huynh là côn đồ và đáng xấu hổ. Trong khi đó, một số khác khuyên các bậc phụ huynh nên bình tĩnh và tìm hiểu nguyên nhân khiến con bị điểm kém thay vì trút giận vào giáo viên.

Theo BBC, thái độ thù hận đối với giáo viên ngày càng tăng. Theo một báo cáo đầu năm 2014 cho thấy khoảng 1/2 giáo viên tại các trường tiểu học và mẫu giáo phải đối mặt những lời lăng mạ của phụ huynh. Một phần trong số đó bị tấn công.

Tháng 10/2017, tại Mỹ, Janice Watkins, giáo viên đến từ bang Pennsylvania, bị phụ huynh của một nữ sinh 10 tuổi dùng đá đập vỡ cửa kính ôtô. Sau đó, họ lôi giáo viên ra khỏi xe và đánh vào đầu cô.

Cảnh sát cho biết mâu thuẫn giữa cô Watkins và Daishonta Williams (phụ huynh của một học sinh) xảy ra sau khi nữ giáo viên tịch thu điện thoại của nữ sinh 10 tuổi (con gái của Williams) và mời phụ huynh đến trường làm việc.

Ngay sau vụ tấn công, Watkins được đưa đến bệnh viện với khuôn mặt tím bầm và Williams bị truy tố.

Ngày 6/1 vừa qua, phụ huynh Sabrina Angel đã tấn công giáo viên trong bãi đậu xe sau trường học. Trước khi đấm vào mặt giáo viên, người phụ nữ liên tục la hét và chửi bới: "Không ai được động vào con tôi, thế mà cô dám. Cô dám tát con tôi".

Giáo dục đôi khi đánh đổi bằng mạng sống

Một buổi sáng đầu tháng 7/2014, nước Pháp rúng động với vụ sát hại Fabienne Terral Calmes, 34 tuổi, giáo viên của Trường Edouard Herriot. Cuộc tấn công diễn ra vào ngày cuối cùng trước kỳ nghỉ hè. Khi đó, cô Calmes đang dạy học trong lớp.

"Tôi không phải một tên cướp", tiếng của một phụ huynh vang lên. Người này cầm con dao dài. Bà đâm Calmes một nhát chí tử khiến cô gục tại lớp và qua đời.

Tạp chí Le Point của Pháp đưa tin nghi phạm khai với cảnh sát đó là động thái trả thù bởi giáo viên đối xử không tốt với con gái bà.

Trong khi đó, tháng 10/2017, tại trường Tiểu học Emako (Kenya), bất đồng xảy ra giữa một nữ sinh lớp 7 và lớp 8, dẫn đến xô xát. Giờ ăn trưa, nữ sinh lớp 7 chạy về nhà mách bố. Người đàn ông này chạy đến trường và "dạy dỗ" nữ sinh còn lại.

Em bị đánh cũng về nhà kể chuyện với bố mình là Peter Abuya, bố của mình. Tức giận, Abuya đến trường tìm giáo viên để nói chuyện. Quá mất bình tĩnh, ông lao vào văn phòng hiệu trưởng và quát mắng.

Người đàn ông này yêu cầu trường giải trình việc một phụ huynh khác đến trường và đánh con gái ông. Abuya cáo buộc trường thiên vị.

Khi không nhận được câu trả lời thích đáng, người đàn ông này bắt đầu mất kiểm soát. Abuya dùng một cái ghế gỗ tấn công hiệu trưởng Henry Aseka và hiệu phó. Ông Aseka ngã xuống và qua đời.

Tác giả: Kim Ngân

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP