Khi biết X. đang tắm, nhà không có người lớn nên Viện xô cửa vào dụ cô bé cùng hái “trái cấm”.
Ảnh minh họa

Cơ hội ấy đã đến, khi biết X. đang tắm, nhà không có người lớn nên Viện xô cửa vào dụ cô bé cùng hái “trái cấm”. Những lần sau, mỗi lần khi giao cấu với X., hắn đều cho cô bé từ 5 nghìn đến 10 nghìn đồng, kèm theo lời dặn dò “chớ nói cho ai biết”.

Lần cuối cùng, khi Viện còn chưa kịp mặc quần thì mẹ X. về nhà bắt gặp. Mọi sự vỡ lở, gia đình X. trình báo sự việc với cơ quan công an, Viện sợ hãi bỏ trốn. Sau khi tiến hành điều tra, ngày 13-8-1997, CAQ Lê Chân đã ra Quyết định truy nã số 80 đối với Hoàng Đình Viện về hành vi “Giao cấu với trẻ em”.

Nhà Viện ở khu vực quy hoạch nút giao thông Quán Mau – Lạch Tray, do đó chỉ sau vài năm Viện bỏ trốn, gia đình hắn chuyển đi nơi khác. Trong những lần cao điểm bắt truy nã, trinh sát Đội 2 – Phòng PC52 cũng đã rà soát tới trường hợp trốn của Viện song tài liệu về hắn chỉ sơ sài vài thông tin vụ việc ban đầu. Có lần tìm theo các mối quan hệ của hắn cũng chỉ biết thêm, thời gian bỏ trốn Viện đã từng về quê ở xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy nhưng nay không biết đi đâu.

Cứ tích lũy thông tin mỗi ngày một ít, cho đến thời gian gần đây trinh sát phát hiện được tin gia đình Viện sau khi phải giải tỏa đã mua nhà ở đường Ngô Gia Tự. Rất có thể Viện đã về ở cùng gia đình. Thông tin chỉ như vậy, nhưng đường Ngô Gia Tự dài đến mấy cây số, gia đình Viện thuộc địa bàn nào của các phường Cát Bi, Đằng Lâm, Thành Tô hay Đằng Giang? Song trốn đi đâu hẳn Viện vẫn phải liên hệ với gia đình, ít ra cái đuôi con cáo đang lẩn rúc trong hang hốc nào cũng đã lộ ra.

QĐTN Hoàng Đình Viện

Đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành xác minh lần theo các mối quan hệ của những người trong gia đình Viện, trinh sát phát hiện ra vợ của Viện làm nghề thợ đổ bê-tông thuê. Chị ta đang ở cùng với cậu con trai tại một ngôi nhà ở khu Trung Hành, phường Đằng Lâm, quận Hải An; còn không biết Viện có ở đây hay không. Trinh sát trực tiếp xuống khu dân cư trên lân la tìm hiểu thì được bà con ở đây phản ánh: Vợ con Viện chuyển nhà về đây ở đã 3-4 năm nay.

Gần đây xuất hiện một người đàn ông khoảng 58 đến 60 tuổi về ở cùng vợ con Viện, không biết có phải là chồng hay không. Dù tá túc tại địa phương một thời gian nhưng rất lạ là họ chẳng quan hệ gì với xóm giềng, cứ cả ngày đi làm đến tối mịt mới về. Đặc biệt, người đàn ông mà bà con nghi ngờ là chồng thì càng ít thấy mặt; tối về ông ta không bao giờ đi cửa trước mà toàn phóng xe vào nhà bằng cửa sau.

Trước những thông tin trên, bằng linh cảm nghề nghiệp, trinh sát chắc mẩm đến 70% người đàn ông trên chính là Viện. Có điều trong tay anh em không có một tấm ảnh nào của Viện để đối chiếu so sánh với đối tượng khả nghi. Anh em đành quay lại Phòng hồ sơ CATP làm các động tác tra cứu nhận dạng Hoàng Đình Viện với những đặc điểm xưa cũ; cũng chỉ là vài đường nét sơ sài nhưng đó là những căn cứ để “định vị” đối tượng.

Sau khi ghi vào bộ nhớ nhân dạng của Viện, anh em chia nhau tại các điểm mật phục tổ chức quan sát, tìm hiểu nắm chắc quy luật sinh hoạt của đối tượng, thấy người đàn ông này có đặc điểm trùng khớp với Viện nên đã báo cáo chỉ huy Phòng PC52 kế hoạch bắt đối tượng.

Cho đến 18h ngày 4-9 vừa qua, khi người đàn ông khả nghi một mình đi xe máy chuẩn bị vào lối sau ngôi nhà của vợ con Viện, bất ngờ có tiếng gọi “Viện ơi!”. Người đàn ông giật mình quay lại, chỉ chờ có vậy, lập tức trinh sát từ các mũi đón lõng ập tới. Khai thác nóng, người đàn ông khai chính hắn là Hoàng Đình Viện – đối tượng trốn truy nã về tội 17 năm về trước…

Theo XUÂN NGỌC/ ANHP.VN