Trong nước

Thanh tra Chính phủ bị chiếm đoạt 5,5 GB dữ liệu?

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về những sai phạm, khuyết điểm tại Trung tâm thông tin (Thanh tra Chính phủ), trong đó có đề cập tới việc 5,5 GB tài liệu nội bộ của cơ quan này bị chiếm đoạt, nhiều thông tin nhạy cảm bị lộ.

Trụ sở Thanh tra Chính phủ.

Kết luận nêu rõ: Năm 2009, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký Quyết định về việc phê duyệt dự án thiết lập Cổng thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ. Và theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thiết lập Cổng thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ thì tổng dự toán của dự án là 6,087 tỉ đồng, trong đó giá trị khái toán của phần mềm Cổng thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ được xác định là 1 tỉ đồng.

Mặc dù được đầu tư, nâng cấp hệ thống với số tiền lên tới cả tỉ đồng như vậy nhưng tính bảo mật của Cổng thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ lại tồn tại nhiều lỗ hổng. Cho nên đã tạo cơ hội cho các hacker, tin tặc tấn công và lấy đi nhiều dữ liệu nhạy cảm của Thanh tra Chính phủ. Điều này được thể hiện tại Biên bản làm việc của Tổ công tác liên ngành Công an – Thông tin và Truyền thông – Quốc phòng với Thanh tra Chính phủ.

Cụ thể, Tổ công tác có nhận xét: Hệ thống thông tin của Thanh tra Chính phủ sử dụng, khai thác thiết bị và công nghệ cũ, không được cập nhật bởi nhà cung cấp hệ thống, còn tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng… Tin tặc nước ngoài đã tấn công khai thác các lỗ hổng bảo mật trên; mã độc khống chế máy chủ; hệ thống email bị kiểm soát; mã độc không chế mạng nội bộ; nhiều tài liệu nội bộ bị chiếm đoạt (khoảng 5,5 GB); nhiều thông tin nhạy cảm bị lộ lọt.

Theo Thanh tra Chính phủ, đây là một trong những khuyết điểm của ông Cung Phi Hùng – Giám đốc Trung tâm thông tin (Thanh tra Chính phủ). Tuy đã được Tổ công tác liên ngành chỉ ra những yếu, kém về tính bảo mật của Cổng thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ nhưng phải gần 1 năm sau, khi Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào chỉ đạo thì ông Hùng mới đề xuất một số biện pháp khắc phục.

Theo tìm hiểu của PetroTimes thì hiện nay, những lỗ hổng trong công tác bảo mật của Công thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ đã được khắc phục. Tuy nhiên cũng phải thấy rằng, đây là bài học đối với các Trung tâm thông tin, Trung tâm dữ liệu, Cổng thông tin Chính phủ của các Bộ, ngành… để từ đó khẩn trương tiến hành ra soát, kiểm tra hệ thống bảo mật của cơ quan và để ra các giải pháp khắc phục kịp thời.

Thanh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP