Trong nước

Thanh tra Chính phủ “bác” đơn khiếu nại của Quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa ký văn bản thông báo về việc đơn khiếu nại của ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền Vụ trưởng Vụ III (Thanh tra Chính phủ) không đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Việc yêu cầu ông Mẫn xin lỗi công khai công luận và xử lý kỷ luật ông này đang được Thanh tra Chính phủ hoàn tất.

Văn bản thông báo đơn khiếu nại của ông Nguyễn Minh Mẫn- Quyền vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ không đủ điều kiện thụ lý giải quyết (Ảnh: Thế Kha).

Theo văn bản do ông Đặng Công Huẩn ký duyệt, vào ngày 15/9/2017 Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của ông Nguyễn Minh Mẫn khiếu nại Kết luận số 215/KL-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ về kiểm tra việc phát ngôn của công chức.

“Sau khi xem xét nội dung khiếu nại và căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 11, Luật Khiếu nại, đơn khiếu nại của ông Nguyễn Minh Mẫn không đủ điều kiện thụ lý giải quyết vì Kết luận số 215/KL-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ là hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ”- thông báo của Thanh tra Chính phủ gửi tới ông Nguyễn Minh Mẫn nêu rõ.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài hơn 10 phút ghi lại lời được cho là của ông Nguyễn Minh Mẫn phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra Đại học Quốc gia TPHCM và các trường trực thuộc cuối tháng 9/2016.

Trong clip đó có những phát biểu: “Thanh tra này là thanh tra định kỳ, không phải là thanh tra theo nghĩa dấu hiệu vi phạm, sai phạm quyết liệt gì cả. Bất kỳ thành viên đoàn thanh tra nào, kể cả từ trưởng đoàn thanh tra mà tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nên hôm nay tôi nói rõ luôn, tôi đề nghị các thầy cô, đều là thành viên của Trường Đại học Quốc gia TPHCM thế thôi. Không có dại gì mà đi cởi áo cho người xem lưng... Nên tôi đề nghị tất cả các thông tin báo chí, kể cả quá trình thanh tra các đồng chí không tiếp khách, trừ báo Đảng và tuyên truyền giúp đỡ nhà trường trong dịp Tết...

Tôi nói rõ bất kỳ nhà báo nào mà quấy nhiễu các đồng chí thì các đồng chí cứ điện trực tiếp cho tôi. Tôi sẵn sàng phối kết hợp đuổi nhà báo đó ngay chứ tôi chả ngại gì. Bởi vì trong quá trình thanh tra mà báo chí nó nhiễu thì rất là nhục. Nên các đồng chí phải khắc phục ngay từ đầu không tiếp đoàn nào cả, kể cả làm quảng cáo cũng dẹp hết...”.

Sau gần 1 năm tiến hành thanh tra, tháng 9/2017 Thanh tra Chính phủ có kết luận khẳng định clip này chính là những những phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn. Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã yêu cầu ông Mẫn phải xin lỗi báo chí và dư luận; Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ tiến hành họp bàn nhằm thống nhất phương án xử lý kỷ luật ông Mẫn.

Ông Nguyễn Minh Mẫn trong một lần trao đổi với PV Dân trí.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Mẫn không chấp hành yêu cầu của cấp trên và liên tục khẳng định “không xin lỗi”.

Giữa tháng 10 vừa qua, tại cuộc họp báo cá nhân tại Khách sạn Daewoo Hà Nội, ông Nguyễn Minh Mẫn tiếp tục phản ứng: “Trong quá trình tôi làm việc, một số người đã ghi âm lén nội dung phát biểu chỉ đạo của tôi. Họ cắt xén nội dung, làm méo mó sự thật và phát tán nội dung này lên mạng xã hội, lên một số cơ quan báo chí”.

Ông Mẫn khẳng định, một số người đã vu khống ông là xúc phạm, nói xấu và mạt sát báo chí. “Họ căn cứ vào đâu, đã được cơ quan pháp luật thẩm định nội dung đó hay chưa mà khẳng định tôi bưng bít thông tin, mạt sát báo chí? Việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của cán nhân tôi và gia đình tôi”- ông Mẫn nói.

Trao đổi với PV Dân trí sáng 6/12 về sự chậm trễ xử lý vụ việc, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, do cơ quan này thay đổi Tổng Thanh tra Chính phủ nên việc xem xét kỷ luật, yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn phải xin lỗi công khai đang được hoàn tất.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP