Giáo dục

Thanh tra Bộ Giáo dục yêu cầu xử lý 2 cán bộ thanh tra cắm chốt tại điểm thi Hà Giang

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu Hiệu trưởng trường ĐH Tân Trào xem xét xử lý đối với 2 cán bộ của trường được giao nhiệm vụ thanh tra cắm chốt chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang vừa qua.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay Thanh tra Bộ trưng tập 126 cán bộ từ các trường đại học làm nhiệm vụ thanh tra chấm thi tại 63 Hội đồng thi trong cả nước.

Nhiệm vụ của cán bộ thanh tra là kiểm tra giám sát toàn bộ quá trình chấm thi khác với nhiệm vụ của thanh tra Sở GD&ĐT là phải giám sát trực tiếp cùng cán bộ công an. Theo quy định, các cán bộ thanh tra này phải làm việc liên tục trong quá trình chấm thi.

Làm nhiệm vụ thanh tra tại Hà Giang là 2 cán bộ trường ĐH Tân Trào. Khi vụ việc Hà Giang xảy ra và được chỉ đạo kiểm tra rà soát, Thanh tra Bộ đã kịp thời yêu cầu 2 cán bộ giải trình cụ thể.

Theo giải trình cho thấy, 2 cán bộ này đã có hành vi vi phạm quy định. Cụ thể: tối ngày 1/7/2018, hai cán bộ đã về trường ĐH Tân Trào (để làm nhiệm vụ của trường), đến 14h30 ngày 2/7, mới có mặt tại vị trí làm việc. Trong khi đó, dù vắng mặt thanh tra bộ cắm chốt nhưng Hà Giang vẫn tiến hành xử lý chấm bài thi trắc nghiệm.

Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho rằng, việc bỏ vị trí không xin phép, báo cáo của hai cán bộ thanh tra này đã vi phạm quy định công tác thanh tra.

Chính vì vậy, Thanh tra Bộ đã yêu cầu Hiệu trưởng trường ĐH Tân Trào xem xét xử lý đối với 2 cán bộ thanh tra này theo thẩm quyền và báo cáo Thanh tra Bộ.

Cũng theo Chánh Thanh tra Bộ, từ vụ việc Hà Giang, Thanh tra Bộ đã yêu cầu tất cả nhóm thanh tra báo cáo tình hình và kết quả nhiệm vụ để tổng hợp kịp thời xử lý nếu có vi phạm xảy ra.

Điểm thi môn Toán của thí sinh tỉnh Hà Giang

Được biết, việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tại các địa phương do Sở GDĐT chỉ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức với phần lớn các môn thi/bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong mỗi phòng thi mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng; bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để đảm bảo độ tin cậy, tính khách quan của kết quả thi.

Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi.

"Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi ở Hà Giang đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GDĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo"- lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Qua xác minh ban đầu cho thấy Ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP