Tin Hà Tĩnh

Thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: Cắt bớt vỉa hè, lập hồ sơ sai sự thật để cấp sổ đỏ

Đường Hoàng Xuân Hãn, kết nối giữa đường Hà Huy Tập với đường 26/3, được thiết kế mặt đường 9m, vỉa hè 4,5m, nhưng bị thay đổi thiết kế, cắt bớt 2 m vỉa hè, dịch chuyển tim đường, khiến điểm kết nối có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để hợp thức hóa hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), UBND phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh lập nhiều giấy tờ không đúng sự thật cho ông Trần Đức Sơn, trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dẫn đến nhiều sai phạm, gây bức xúc trong Nhân dân…

Đường Hoàng Xuân Hãn nối đường Hà Huy Tập với đường 26/3, nằm trong quy hoạch chung các tuyến đường TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 50/2007/QĐ-UBND ngày 18/12/2007, có mặt đường rộng 9m, mỗi bên vỉa hè 4,5m. Nếu được xây dựng đúng như vậy, đây sẽ là con đường đẹp và là điểm nhấn cho một đô thị văn minh. Trên thực tế, vào những ngày lễ, Tết, hay hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài, trên tuyến đường này có hàng vạn người và phương tiện tham gia giao thông. Lúc đó vỉa hè các tuyến phố Hoàng Xuân Hãn, 26/3 chật kín người khắp nơi đổ về tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Thế nhưng, lãnh đạo TP Hà Tĩnh không làm như vậy. Khoảng 100m chiều dài đoạn đấu nối đường Hoàng Xuân Hãn với đường Hà Huy Tập, vỉa hè chỉ được xây dựng với chiều rộng 2,5m. Theo các chuyên gia giao thông, bán kính đường cong tại điểm đấu nối này, cũng thi công không đúng quy chuẩn. Điểm giao cắt tim đường Hoàng Xuân Hãn và đường Hà Huy Tập, bị điều chỉnh sai thiết kế. Các phương tiện giao thông rẽ vào đường Hoàng Xuân Hãn, do đường cong hẹp, bị che khuất tầm nhìn, tai nạn giao thông là điều khó tránh.

Ngã 3 đường Hoàng Xuân Hãn - Hà Huy Tập bị điều chỉnh sai thiết kế

Cũng ngay tại điểm đấu nối này, UBND TP Hà Tĩnh lại cấp đất ở cho một hộ dân với diện tích rất hạn chế. Khoảnh đất có diện tích chỉ 68m2, chiều dài 20,17m, một đầu có chiều rộng 0,42m, một đầu hơn 4m. Khoảnh đất được “ưu ái” này còn đè lên cả mương thoát nước. Để có 68m2 “đất vàng giữa ngã ba”, không chỉ bằng việc cắt bớt vỉa hè của người đi bộ, TP Hà Tĩnh còn đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép xê dịch tim đường Hoàng Xuân Hãn. Đề nghị này được ông Võ Kim Cự, lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh cho phép tại Công văn số 2434/QĐUB- TH2 ngày 10/6/2014: “Điều chỉnh tim tuyến đường tại nút giao với đường Hà Huy Tập về phía Bắc 2m”. Cũng từ công văn này, đường Hoàng Xuân Hãn từ đường thẳng, trở thành “đường cong mềm mại”!?.

Còn nữa, ngay trên bán kính đường cong đường Hà Huy Tập rẽ vào đường Hoàng Xuân Hãn, còn án ngữ một cột điện. Theo người dân sinh sống lâu năm ở đây cho biết, bà Trần Thị Sâm đã nhận 56 triệu đồng tiền đền bù để di dời cột điện này, nhưng đến nay nó vẫn đứng nguyên chỗ cũ, là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi tìm hiểu về việc cấp sổ đỏ tại điểm đấu nối đường Hoàng Xuân Hãn với đường Hà Huy Tập, khó khăn lắm cán bộ, nhân viên Văn phòng Đăng kí quyền sử dụng đất TP Hà Tĩnh mới tìm thấy tập hồ sơ cấp cho hộ ông Trần Đức Sơn, bà Nguyễn Thị Thảo. Bởi lẽ, khoảnh đất này chủ cũ là ông Nguyễn Thừa Bắc, bán cho bà Sâm, nên hồ sơ lưu trữ không rõ ràng. Trong tập hồ sơ này, chúng tôi thấy nhiều vấn đề không hợp lí.

Để hợp thức hóa hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Sơn, bà Thảo, UBND phường Đại Nài đã dựng lên nhiều giấy tờ sai sự thật. Thực tế, thửa đất có diện tích 100m2, phía Bắc giáp đường vào nghĩa trang Núi Nài, cách quốc lộ 21m (nay là đường Hà Huy Tập), được UBND thị xã Hà Tĩnh (cũ) cấp cho ông Bắc, theo Quyết định số 209/QĐ-UB ngày 10/9/1991. Sau đó, ông Bắc chuyển nhượng cho bà Sâm, nhưng không qua hợp đồng chuyển nhượng có công chứng. Do khoảnh đất nằm trong quy hoạch tuyến đường Hoàng Xuân Hãn, nên bà Sâm không được cấp sổ đỏ và xây dựng nhà ở kiên cố. Bà Sâm cho chị gái là bà Trần Thị Nhung mượn đất. Do bà Nhung là đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp chất độc da cam, nên phường Đại Nài cho bà Nhung dựng tạm ki-ốt để buôn bán vặt, giải quyết khó khăn. Giữa bà Sâm và bà Nhung đã từng xảy ra tranh chấp, phường Đại Nài tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành, Tòa án Nhân dân TP Hà Tĩnh đã xử sơ thẩm. Sự việc trên, hầu hết cán bộ chủ chốt và Nhân dân tổ 4 phường Đại Nài đều biết.

Vậy, ông Sơn mua lại khoảnh đất này, lấy sổ đỏ từ ai để xin cấp đổi lại sổ đỏ cho mình? Theo “Giấy nhượng đất làm nhà ở” của ông Bắc cho ông Sơn, là giấy viết tay không công chứng. Việc chuyển nhượng này xảy ra ngày 15/8/2000. Nếu đúng từ năm 2000, ông Sơn đã là chủ sở hữu khoảnh đất, thì ông phải được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng khi làm đường Hoàng Xuân Hãn!? Trớ trêu, trong Quyết định số 2433/QĐ-UBND ngày 22/11/2016, do ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh kí, nghĩa là 16 năm, sau khi ông Bắc chuyển nhượng đất cho ông Sơn, bà Sâm lại là người được nhận “bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Phát triển đô thị loại II, TP Hà Tĩnh, hạng mục đường quản lí quanh hồ Bồng Sơn (đường Hoàng Xuân Hãn), với số tiền 599.918.959 đồng. Điều này khẳng định một lần nữa, bà Sâm là người sử dụng khoảnh đất này, ít nhất cho đến thời điểm ngày 22/11/2016, vậy giấy chuyển nhượng của ông Sơn là giấy tờ không hợp pháp.

Không những thế, Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính phường Đại Nài còn làm nhiều giấy tờ sai sự thật khác, trong đó có “Biên bản kiểm tra thực địa và xác định ranh giới thửa đất”. Theo một số người dân tổ 4, phường Đại Nài, trên thửa đất của bà Sâm, chưa hề có công trình xây dựng nào, ngoài ki-ốt do bà Nhung dựng tạm, lợp và che chắn xung quanh bằng tấm lợp xi-măng. Tuy vậy, trong biên bản này, tại điểm 2 ghi: Nhà: Cấp IV. Diện tích xây dựng: 68m2; Số tầng: 01. Nguồn gốc nhà: Tự xây; Ngày, tháng, năm hoàn công: Năm 1992. Đây là nội dung hoàn toàn sai sự thật.

Trong “Giấy đề nghị chứng nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế” ngày 27/10/2016, lại ghi tên ông Nguyễn Thừa Bắc, trong khi giấy chuyển nhượng cho ông Trần Đức Sơn thể hiện từ năm 2000. Không lẽ, ông Bắc đi nộp thuế đất tới 16 năm cho ông Sơn? Và, trong phần đề nghị chứng nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, lại kí tên Trần Thị Sâm.

Ngày 19/12/2016, ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh kí Quyết định cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Sơn, bà Thảo, trên cơ sở hồ sơ xin cấp sổ đỏ, với nhiều giấy tờ sai sự thật, đặt ra nhiều câu hỏi cho Nhân dân phường Đại Nài nói riêng, Nhân dân TP Hà Tĩnh nói chung. Câu trả lời xin nhường lại cho lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng.

Tác giả: Trần Kim

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP