Trong nước

“Thành phố đáng sống” không thể có xã hội đen nhan nhản ngoài đường!

Tại phiên thảo luận chung, nói về vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng, dứt khoát Đà Nẵng không thể để có băng nhóm tội phạm tồn tại.

Sáng 10/8, Kỳ họp thứ hai – Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 bước vào phiên thảo luận chung.

Đại biểu Lê Thanh Hải cho biết, 6 tháng đầu năm, thành phố đã có những giải pháp vô hiệu hóa những đối tượng xấu. Công an thành phố đã phối hợp với Sở Du lịch xử phạt 27 cá nhân nước ngoài liên quan đến hoạt động du lịch “chui” (trong đó có 15 người Trung Quốc, 12 người Hàn Quốc), xử phạt các đơn vị, cá nhân người Việt tiếp tay cho người nước ngoài làm du lịch “chui”.

Đại biểu Lê Thanh Hải phát biểu tại phiên thảo luận
Đại biểu Lê Thanh Hải phát biểu tại phiên thảo luận

Công tác phòng chống các tệ nạn xã hội đã kiềm chế được tình hình. Tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án đạt 85%. Tội phạm cướp giật giảm mạnh, tạo tâm lý an toàn cho người dân và du khách. Tuy nhiên, tội phạm trộm cắp vẫn còn nhiều. Điều đó, cho thấy tội phạm còn diễn biến phức tạp.

Trên địa bàn thành phố cho đến nay đã xảy 7 vụ giết người, trong đó vụ giết tài xế taxi đang được điều tra. Tình hình sử dụng chất ma túy tiếp tục tăng. Tệ nạn cơ bạc cũng là vấn đề đáng lưu ý.

Đại biểu Lê Thanh Hải cũng đã kiến nghị những giải pháp trong thời gian sắp tới để hướng đến xây dựng “Thành phố 4 an”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng, cho biết để xây dựng thành phố an bình, Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương trong đó có chủ trương “5 không, 3 có”. Mới đây là chủ trương xây dựng “Thành phố 4 an”. Tuy nhiên, qua báo cáo, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Có những tội phạm trước đây thành phố đã đẩy lùi, ngăn ngừa nhưng lại xuất hiện.

Theo ông Trung, lực lượng công an cần phải nắm địa bàn, phải trấn áp mạnh mẽ đối với các loại tội phạm nguy hiểm, để Đà Nẵng không phải là đất sống của các tội phạm. Và để làm được điều đó thì lực lượng công an phải ra quân thường xuyên.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng yêu cầu lực lượng công an cần quan tâm đến vấn đề băng nhóm, dứt khoát Đà Nẵng không thể để có băng nhóm tồn tại, dù là băng nhóm xã hội đen của Đà Nẵng hay từ các địa phương khác vào hoạt động.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, hiện có tình trạng lập băng nhóm bảo kê, cho vay nặng lãi, cá độ bóng đá…

 Ông Nguyễn Xuân Anh kiên quyết: Đà Nẵng không thể có băng nhóm tội phạm.

Ông Nguyễn Xuân Anh kiên quyết: Đà Nẵng không thể có băng nhóm tội phạm.

“Vừa rồi anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – PV) xuống tuyên dương ở công an quận Thanh Khê cũng nói vấn đề này. Băng nhóm, cá độ bóng đá làm tan cửa nát nhà người ta đó. Một số đối tượng cộm cán xã hội đen đi nghênh ngang ngoài đường, coi trời bằng vung, coi người khác như rơm rác, sẵn sàng gây gổ đánh nhau với người khác. Đà Nẵng làm gì có chuyện đó! Thành phố đáng sống, thành phố yên bình gì mà thấy xã hội đen nhan nhản ngoài đường?”, ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Ông Xuân Anh lưu ý các cán bộ chiến sĩ phụ trách lĩnh vực này phải trong sáng, phải coi tội phạm là mục tiêu để săn đuổi chứ không phải là đối tượng đồng hành.

Cũng theo Bí thư Đà Nẵng, trộm cắp bây giờ “như rươi”, chớp cái là mất. “Có thằng nhỏ lượm banh, tui hỏi sao hôm nay đi xe đạp? Nó bảo hôm qua em vừa vào ăn cơm ra là bị mất xe. Nhiều khi xảy ra việc, lực lượng công an xuống qua loa, lớt phớt là xong. Như vậy thì tội phạm nó nhờn. Mình không thể so sánh với các địa phương khác. Các địa phương khác họ lớn. Mình nhỏ mà không quản lý được là kém”, ông Xuân Anh chỉ đạo.

Ông cho rằng, Đà Nẵng mà trở thành nơi hoạt động của băng nhóm tội phạm là “tan nát hết”. Vì thế vai trò nòng cốt của lực lượng công an rất quan trọng. Lãnh đạo thành phố tin tưởng vào lực lượng công an. Người dân Đà Nẵng đặt hết niềm tin hướng đến cuộc sống an bình vào lực lượng công an thành phố.

Ông Xuân Anh cũng ghi nhận và động viên lực lượng công an đã điều tra, tìm ra thủ phạm những vụ án lớn; đồng thời nhắc nhở vẫn còn vụ giết tài xế taxi chưa bắt được thủ phạm.

Khánh Hồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP