Thế giới

Thanh niên Na Uy giết em gái nuôi vì nguồn gốc Trung Quốc

Philip Manshaus, kẻ đã giết em gái nuôi gốc Trung Quốc và sau đó nổ súng ở một nhà thờ Hồi giáo ở Na Uy, bị kết án 21 năm tù hôm 11/6.

Philip Manshaus. Ảnh: AP.


Theo SCMP, Philip Manshaus từng bày tỏ quan điểm chống người nhập cư và bài Hồi giáo một cách mạnh mẽ trước khi gây ra tội ác hồi năm ngoái, người này cũng tỏ ra không hề hối hận trong phiên tòa.

Philip Manshaus, 22 tuổi, đã bắn chết Johanne Zhangjia Ihle-Hansen, 17 tuổi, tại nhà và sau đó giải thích hắn tin rằng nạn nhân - con nuôi người Trung Quốc của mẹ kế - là mối nguy hiểm đối với gia đình vì nguồn gốc châu Á của cô.

Sau đó, người đàn ông lái xe đến thánh đường của người Hồi giáo và đi vào tòa nhà, nổ súng nhưng không trúng ai trước khi bị khống chế bởi một người đàn ông 65 tuổi.

"Bị cáo đi vào với mục đích giết nhiều người Hồi giáo nhất có thể", bà Annika Lindstroem - thẩm phán trong phiên tòa - nhận định.

Manshaus tin rằng "Châu Âu bị tấn công từ những người có nguồn gốc dân tộc khác ngoài chính mình" và "người da trắng đang trên bờ vực tuyệt chủng".

Manshaus từng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với kẻ thực hiện vụ thảm sát hơn 50 người tại thánh đường Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand hồi năm ngoái, do một công dân Australia theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng gây ra.

Vụ tấn công của Manshaus cũng được so sánh với vụ thảm sát 77 người hồi năm 2011 được thực hiện bởi Anders Behring Breivik - tội ác tàn bạo nhất lịch sử đất nước trong thời bình.

Philip Manshaus đã đeo mũ bảo hiểm gắn camera trong lúc nổ súng ở thánh đường Hồi giáo, nhưng không thành công trong nỗ lực livestream hành động của mình.

Trong lần đầu tiên xuất hiện ở tòa án hồi tháng 8/2019, Manshaus xuất hiện với đôi mắt đen cùng những vết bầm tím sau khi bị khống chế ở thánh đường Hồi giáo.

Tòa án bác bỏ lời bào chữa của luật sư, người tuyên bố Manshaus có vấn đề về tâm thần, thay vào đó dựa vào đánh giá của các bác sĩ cho thấy y có tâm lý khỏe mạnh để ra tòa.

21 năm tù là mức án cao nhất cho tội giết người cấp độ 1 và vi phạm luật chống khủng bố, nhưng có điều khoản trong đó cho phép cơ quan công quyền hoãn việc phóng thích phạm nhân nếu người này vẫn bị coi là mối đe dọa cho xã hội.

Tác giả: Hà My

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP