Vòng quay Thể thao

Thành Lương đoạt Quả Bóng Vàng Việt Nam năm 2016

Tiền vệ của CLB Hà Nội vượt qua Lương Xuân Trường và Vũ Minh Tuấn để đoạt danh hiệu cá nhân cao quý nhất của bóng đá nước nhà năm 2016. Lễ công bố diễn ra ở TP HCM tối 4/1.

Phạm Thành Lương chiến thắng với 246 điểm, trong khi Lương Xuân Trường đoạt Quả Bóng Bạc (229 điểm) và Vũ Minh Tuấn nhận Quả Bóng Đồng (192 điểm).

Đây là lần thứ tư trong sự nghiệp, Lương “dị” đoạt Quả Bóng Vàng Việt Nam – một kỷ lục sau 19 lần giải thưởng được tổ chức. Trước đó, anh chiến thắng vào các năm 2009, 2011 và 2014.

thanh-luong-doat-qua-bong-vang-viet-nam-nam-2016

Lần lượt từ trái qua là Xuân Trường, Thành Lương và Minh Tuấn. Ảnh: Đức Đồng.

Thành Lương đã có một năm thi đấu thành công ở cấp CLB, khi cùng CLB Hà Nội (tiền thân là Hà Nội T&T) lần thứ ba vô địch V-League dù đầu mùa có giai đoạn đứng cuối bảng. Anh và các đồng đội sau đó còn vào đến chung kết Cup quốc gia.

Ở cấp độ đội tuyển, không còn những đóng góp đặc biệt như trước, nhưng Thành Lương vẫn được kỳ vọng mỗi khi góp mặt trên sân. Anh là người có pha đá phạt góc sáng tạo để Vũ Văn Thanh ghi bàn gỡ hoà 1-1, mở ra khoảng 11 phút cuối hiệp hai giàu cảm xúc ở trận bán kết lượt về AFF Cup với Indonesia. Trận đấu trên trên sân Mỹ Đình hôm ấy, tuyển Việt Nam hoà 2-2 sau hai hiệp phụ, và chung cuộc bị loại với tổng tỷ số 4-3. Thành Lương sau đó tuyên bố giã từ đội tuyển.

Ở chiều ngược lại, Xuân Trường tạo nhiều dấu ấn trong màu áo đội tuyển hơn cấp CLB. Dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, anh đang là chân chuyền số một và ngày càng ra dáng một thủ lĩnh ở tuyến giữa. Được đưa ra nước ngoài thi đấu cho CLB Incheon United, Xuân Trường luôn nỗ lực thể hiện, và thường xuyên được ra sân ở giai đoạn cuối mùa giải K-League. Bên cạnh Quả Bóng Bạc, anh còn nhận giải Cầu thủ được yêu thích nhất.

thanh-luong-doat-qua-bong-vang-viet-nam-nam-2016-1

Xuân Trường ngày càng có chỗ đứng ở đội tuyển quốc gia. Ảnh: Đức Đồng.

Cùng trưởng thành từ lò đào tạo HAGL, Vũ Văn Thanh giành giải Cầu thủ trẻ hay nhất. Hậu vệ cánh quê Hải Dương đã thi đấu tất cả 26 trận ở V-League 2016, ghi tám bàn và 10 lần kiến tạo, góp công giúp đội bóng phố núi trụ hạng sớm ba vòng đấu. Anh cũng chiếm trọn niềm tin của HLV Hữu Thắng, và thi đấu không thiếu trận nào của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2016.

Quả Bóng Đồng dành cho Vũ Minh Tuấn là một phần thưởng xứng đáng với những đóng góp của anh cho Than Quảng Ninh. Mùa vừa qua, tiền vệ sinh năm 1990 đã ghi 11 bàn, giúp đội nhà cạnh tranh chức vô địch Hà Nội T&T hay Hải Phòng đến tận những vòng đấu cuối cùng của V-League. Thất bại ở giải vô địch quốc gia, nhưng đội bóng đất mỏ sau đó đoạt Cup quốc gia và Siêu Cup 2016. Trong trận bán kết lượt về AFF Cup, Minh Tuấn có pha qua người và dứt điểm xuất sắc để nâng tỷ số lên 2-1 cho tuyển Việt Nam, đưa trận đấu đến hiệp phụ.

Với việc cùng đội tuyển Việt Nam lần đầu tham dự FIFA futsal World Cup, và lọt vào đến vòng 1/8, bộ ba danh thủ của Thái Sơn Nam là Trần Văn Vũ, Nguyễn Minh Trí, Nguyễn Bảo Quân lần lượt chia nhau các vị trí cao nhất ở hạng mục bình chọn của môn futsal.

Các danh hiệu tại Lễ trao giải Quả Bóng Vàng Việt Nam 2016

1. Bóng đá nam 
Quả Bóng Vàng: Phạm Thành Lương (Hà Nội FC)
Quả Bóng Bạc: Lương Xuân Trường (Incheon United)
Quả Bóng Đồng: Vũ Minh Tuấn (Than Quảng Ninh)

2. Bóng đá nữ
Quả Bóng Vàng: Huỳnh Như (TP HCM)
Quả Bóng Bạc: Chương Thị Kiều (TP HCM)
Quả Bóng Đồng: Đặng Thị Kiều Trinh (TP HCM)

3. Bóng đá trong nhà (futsal)
Quả Bóng Vàng: Trần Văn Vũ (Thái Sơn Nam)
Quả Bóng Bạc: Nguyễn Minh Trí (Thái Sơn Nam)
Quả Bóng Đồng: Nguyễn Bảo Quân (Thái Sơn Nam)

4. Cầu thủ được yêu thích nhất: Lương Xuân Trường (Incheon United)

5. Giải thưởng cống hiến: Cựu danh thủ bóng đá Trần Minh Chiến, tuyển thủ futsal Nguyễn Bảo Quân.

6. Nam cầu thủ trẻ xuất sắc: Vũ Văn Thanh (HAGL)

7. Nữ cầu thủ trẻ xuất sắc: Lê Hoài Lương (TP HCM)

8. Cầu thủ nước ngoài xuất sắc: Gaston Merlo

Đức Đồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP