Giải trí

Thanh Hương: 'Tâm lý tôi bất ổn khi đóng gái làng chơi'

Diễn viên chia sẻ vai Lan trong "Quỳnh Búp Bê" với tâm lý phức tạp khiến chị áp lực đến mất ngủ, đãng trí.

Tập mới của phim hé lộ bi kịch của Lan sau khi giải nghệ, với diễn biến tâm lý gây ấn tượng với khán giả. Chị nói gì về vai diễn của mình?

- 15 tập đầu, vai Lan không có quá nhiều đất diễn. Từ nửa cuối phim, nhân vật được đặt trong nhiều trường đoạn có sức nặng. Tôi đóng nhiều cảnh khó, nặng về tâm lý. Lúc này, Lan là gái làng chơi muốn hoàn lương. Cô hạnh phúc khi sắp lấy chồng, lo sợ bị chú rể phát hiện quá khứ đen tối, đau khổ khi bị gia đình ruồng rẫy. Cô tự làm mình già, xấu hơn thời sống ở thành phố. Nhiều người nhận xét biên kịch ác khi đẩy Lan vào quá nhiều đau khổ. Cô bị chồng từ hôn trong ngày cưới vì phát hiện quá khứ, bố đột quỵ vì sốc, gia đình từ mặt. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây là các chi tiết cao trào, giúp nhân vật bộc lộ tính cách, màu sắc riêng.

Tôi hài lòng vì sau 16 tập, nhân vật Lan nhận phản hồi tích cực, tôi được khán giả khen ngợi về diễn xuất. Đây là thành quả ngọt ngào sau những ngày tôi đổ mồ hôi, nước mắt trên phim trường.

- Chị chuẩn bị ra sao để nhập vai?

- Tôi tự sắm trang phục đơn giản, tuềnh toàng. Tôi mất nhiều thời gian mới tìm ra được bộ áo dài cưới có kiểu dáng, chất liệu cũ. Tôi chấp nhận để mặt mộc, thậm chí nhân viên hóa trang làm tôi đen đúa đi.

Để có tư liệu, tôi xem nhiều phim ảnh trong, ngoài nước, đọc sách, báo về đề tài mại dâm. Những lúc đi làm về muộn, gặp các cô gái bán hoa, tôi lặng lẽ quan sát họ. Thỉnh thoảng, khi đi ăn, vô tình ngồi gần gái làng chơi, tôi không né tránh như trước kia mà tranh thủ ghi nhận lối ăn mặc, trang điểm, nói năng, cười đùa của họ. Từ đó, tôi kham thảo và điều chỉnh lối diễn của mình.

Tôi cũng phải vượt qua mặc cảm, tự nhủ mình là Lan - một cô "cave" hết thời. Trong quá trình đóng phim, tôi như con người khác, không thích nói chuyện, cười đùa. Nhiều lần, trong lúc lái xe, tôi suy nghĩ linh tinh rồi đi lạc đường. Thời gian đó, tinh thần sa sút khiến sức khỏe tôi cũng yếu hơn, hay ốm vặt. Hiện tại, dù phim đã đóng máy, nhiều đêm tôi vẫn mất ngủ, mơ thấy Lan bị rượt đuổi, đánh đập. Bạn bè trêu tôi khùng, tâm lý có vấn đề. Thực sự khi hóa thân thành một nhân vật số phận như vậy, người diễn viên không phát điên mới là chuyện lạ.

Tạo hình của Thanh Hương trong phim.

- Cảnh quay nào khiến chị ghi nhớ?

- Khi đóng cảnh Lan túng quẫn, muốn đập đầu vào tường tự tử, tôi bị ngã, chân chảy máu ròng ròng, đau nhói. Để đảm bảo tiến độ, tôi dán urgo rồi quay tiếp. Ở những tập sau, Lan còn bị một đám đàn ông cưỡng bức tập thể. Khi đóng cảnh này, tôi diễn hoàn toàn theo bản năng. Cảnh quay phải thực hiện nhiều lần trong bốn tiếng. Tôi bị trói, đánh đập, khống chế. Dù sử dụng một số biện pháp bảo hộ, cơ thể tôi không tránh khỏi bầm dập, xây xước. Tôi liên tục phải la hét, khóc lóc, vật lộn với bốn bạn diễn nam để có được những thước phim chân thực nhất. Cảnh quay kết thúc lúc rạng sáng. Khi đạo diễn hô cắt cảnh, tôi gần như ngất đi.

Tôi chấp nhận thử thách, quay những cảnh hở hang, nặng về tâm lý không vì mong muốn gây chú ý. Là diễn viên chuyên nghiệp, tôi luôn cân nhắc phân cảnh ấy có ý nghĩa gì trong việc thể hiện vai diễn. Nếu cảnh nóng không mang dụng ý gì, tôi sẽ không làm.

Thanh Hương (trái) và Phương Oanh trong phim.

- Có nhiều tương tác với diễn viên Phương Oanh (vai Quỳnh Búp Bê), chị đánh giá thế nào về bạn diễn?

- Phương Oanh là người chỉn chu, cẩn thận. Khi diễn xuất, Oanh luôn đặt hết ruột gan vào nhân vật. Cô ấy có ngoại hình khá tiểu thư nhưng khi vào vai lại sẵn sàng lăn xả, hy sinh vì nghệ thuật. Tố chất nghệ thuật của Oanh được rèn giũa qua nhiều phim. Chúng tôi diễn khá ăn ý, giúp nâng đỡ đối phương. Trong phim, nhân vật Lan và Quỳnh có nhiều lần tâm sự trong bế tắc về nỗi thống khổ trong cuộc đời.

Thanh Hương theo đuổi phong cách gợi cảm ngoài đời.

- Chồng, con phản ứng thế nào khi chị đóng gái làng chơi?

- Gia đình luôn quan tâm, ủng hộ, động viên tinh thần tôi. Chồng tôi từng nói: "Em cứ làm những gì em thích, miễn sao phải để ý đến sức khỏe của mình và quan tâm đến anh một chút". Tôi hạnh phúc vì chồng tách bạch được công việc và cuộc sống, không cấm đoán vợ.

Tôi lấy chồng khá sớm, từ năm 21 tuổi. Sau đó, tôi sinh con, nghỉ ngơi mất ba, bốn năm. Khi quay trở lại diễn xuất, tôi 25 tuổi, ở giai đoạn khá chín chắn, có nhiều trải nghiệm. Điều đó giúp tôi hoàn thành tốt các vai diễn có chiều sâu.

- Chị có kế hoạch gì trong thời gian tới?

- Hiện tại, tôi thuộc biên chế Nhà hát Kịch Hà Nội. Tôi đang tích cực tập luyện vở Ngôi nhà trong thành phố để tham gia Liên hoan sân khấu thủ đô lần thứ tám, diễn ra vào tháng 11. Ngoài các dự án phim truyền hình, tôi muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, tham gia nhiều vở kịch chất lượng. Với những diễn viên được đào tạo chuyên nghiệp như tôi, sân khấu vẫn là "thánh đường" - nơi nghệ sĩ được thỏa sức sáng tạo, cống hiến.

Thanh Hương sinh năm 1988, tốt nghiệp Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Cô từng đoạt á hậu cuộc thi Hoa hậu Hải Dương 2006. Diễn viên có gương mặt sắc sảo với đôi mắt to, miệng rộng. Cô được biết đến qua các vai trong phim Sắc màu phái đẹp, Điều bí mật, Sống chung với mẹ chồng, Thương nhớ ở ai... Hồi tháng 4, cô nhận giải Cánh Diều Vàng hạng mục "Diễn viên phụ xuất sắc" với vai Phan Hương trong phim Người phán xử. Thanh Hương kết hôn năm 2007 và đã có hai con.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Quỳnh búp bê , Thanh Hương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP