Xã hội

Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong tuyển dụng công chức xã, huyện

Tuyển dụng công chức cấp huyện không đúng số lượng, tuyển dụng công chức cấp xã không phù hợp tiêu chuẩn; tiếp nhận công chức cấp xã làm công chức cấp huyện “qua mặt” Chủ tịch UBND tỉnh… Đó là những sai phạm trong tuyển dụng, tiếp nhận công chức của UBND huyện Hoằng Hóa giai đoạn 2011-2017.

Mới đây, Sở Nội vụ Thanh Hóa đã có kết luận thanh tra việc tuyển dụng, tiếp nhận công chức , công chức cấp xã, sử dụng lao động hợp đồng tại UBND huyện Hoằng Hóa và UBND các xã, thị trấn thuộc huyện giai đoạn từ tháng 1/2011 đến tháng 5/2017.

Tuyển dụng, tiếp nhận công chức “qua mặt” Chủ tịch tỉnh

Đối với tuyển dụng công chức qua thi tuyển: Đợt tuyển dụng năm 2012, một số trường hợp tuyển dụng không đúng số lượng theo các chuyên ngành đã đăng ký.

Cụ thể, chuyên ngành Tài chính ngân hàng đăng ký tuyển 2 người nhưng lại tuyển dụng 3 người; chuyên ngành môi trường và chuyên ngành xã hội học mỗi chuyên ngành UBND huyện đăng ký 1 người thế nhưng không hiểu vì lý do gì lại không tuyển dụng mặc dù các đối tượng đều có kết quả thi đạt yêu cầu.

Đặc biệt, đối với các trường hợp không qua thi tuyển gồm các ông bà: Lê Văn Lộc (Hiệu trưởng trường THCS) sang giữ chức Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH; Lê Thu Lan, Hoàng Thị Oanh (cả 2 được điều động đến công tác tại Phòng Giáo dục) được đưa lên giữ chức Phó Trưởng phòng GD-ĐT; Hoàng Mạnh Cường (viên chức TTVH) được tuyển dụng vào chuyên viên Phòng VH-TT; Nguyễn Văn Hải (viên chức Trạm Khuyến nông) tuyển dụng vào chuyên viên Phòng Nông nghiệp.

Chủ tịch UBND xã Hoằng Hợp Lê Huy Cường được UBND huyện Hoằng Hóa tiếp nhận giữ chức vụ Trưởng phòng Nông nghiệp nhưng lại "qua mặt" Chủ tịch tỉnh (Ảnh: Công sở xã Hoằng Hợp)

Ngoài ra, huyện này còn chuyển cán bộ cấp xã thành công chức UBND huyện là ông Lê Huy Cường (Chủ tịch UBND xã Hoằng Hợp) sang giữ chức Trưởng phòng Nông nghiệp huyện. Tất cả những trường hợp trên, UBND huyện Hoằng Hóa đã không đề nghị UBND tỉnh quyết định và không thành lập Hội đồng để tổ chức sát hạch theo quy định.

Tuyển dụng hàng chục công chức cấp xã sai quy định

Việc tuyển dụng công chức cấp xã, có đến 22 trường hợp tuyển dụng sai quy định theo Quyết định 798. Cụ thể, theo Quyết định 798 quy định đối tượng tuyển dụng là học sinh tốt nghiệp đại học chính quy trở lên, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với các chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng…

Tuy nhiên có 22 trường hợp tốt nghiệp đại học sư phạm thuộc các chuyên ngành Văn 12 người, Sử 11 người, giáo dục công dân 1 người, không thuộc đối tượng thu hút theo Quyết định 798 được bố trí để đảm nhiệm các chức danh Văn phòng thống kê và Văn hóa xã hội; 1 trường hợp tốt nghiệp Đại học Quản trị kinh doanh bố trí đảm nhiệm chức danh Văn phòng thống kê không đúng theo Quyết định 798.

Ngoài ra có 9 trường hợp tuyển dụng ngoài chính sách thu hút theo Quyết 798 có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm như học chuyên ngành kế toán, tài chính ngân hàng, kinh tế lại bố trí làm Văn hóa xã hội; học chuyên ngành Điện tử viễn thông thì bố trí làm văn phòng thống kê…

Từ những sai phạm trên, giám đốc Sở nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị thu hồi các quyết định tuyển dụng, quyết định tiếp nhận, quyết định điều động, bổ nhiệm đồng thời thực hiện và hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng các quy định và có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định tiếp nhận công chức đối với 6 trường hợp đã tuyển dụng không qua thi tuyển và tiếp nhận sai quy định trên. Bên cạnh đó, có phương án rà soát, sắp xếp số công chức xã tuyển dụng không đúng theo chuyên ngành.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP