Xã hội

Thanh Hóa: Con nợ bỏ trốn, nhiều gia đình lâm cảnh khốn đốn

Đã 3 năm trôi qua từ khi tổ trưởng tổ vay vốn ôm tiền tỷ bỏ trốn khiến vùng quê đã nghèo lại thêm đói. Cuộc sống bình yên nơi đây bỗng nhiên bị đảo lộn, nhiều người phải tha phương, có người đã tìm đến cái chết...

Đó là câu chuyện buồn xảy ra tại xã Tân Khang, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) xảy ra vào cuối năm 2014.

Bà Ngọ Thị Duyên, lúc bấy giờ là tổ trưởng tổ phụ nữ, kiêm tổ trưởng tổ vay vốn xóm 6, xã Tân Khang đã lợi dụng lòng tin của người dân, vay lại tiền của những hộ dân dành dụm để trả ngân hàng.

Ông Đỗ Văn Cảnh, trú tại xóm 6, xã Tân Khang, huyện Nông Cống cho biết: “Để có tiền phát triển kinh tế, gia đình tôi đã mang sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng vay 20 triệu. Nhưng khi đang làm thủ tục, bà Duyên đến bảo mượn thêm cho bà 20 triệu nữa. Bà ấy hứa sẽ đóng lãi đầy đủ, đến ngày hoàn vốn sẽ gửi lại tiền gốc”.

Đa số giấy vay tiền của bà Duyên chỉ ngắn gọn từ 3 đến 5 dòng

Không chỉ có vậy, có những hộ trong khi vay vốn để phát triển kinh tế, nhưng đã gom đủ tiền trả ngân hàng trước thời hạn, họ đã nhờ qua tổ vay vốn trả hộ thay vì lên ngân hàng. Lợi dụng điểm này, bà Duyên đã đặt vấn đề để vay lại số tiền trên, hứa sẽ đóng lãi đầy đủ, đến kỳ hạn trả sẽ đủ.

Cũng gặp tình cảnh tương tự, bà Lê Thị Thuận, trú tại xóm 6, xã Tân Khang buồn rầu kể lại: “Gia đình tôi có vay ngân hàng 25 triệu với thời hạn 24 tháng phải hoàn tiền gốc. Đến tháng thứ 9 thì tôi đã gom đủ số tiền, định mang lên ngân hàng trả thì bà Duyên đến bảo cho mượn lại, hứa sẽ đóng lãi và đến ngày hoàn vốn sẽ trả ngân hàng”.

Bằng những cách đặt vấn đề giống nhau, bà Duyên đã vay tổng số tiền 1,396,000,000 đồng của 33 hộ thuộc xã Tân Khang, đa số là hộ nghèo. Đến khi số tiền vay khá lớn, vì không có khả năng chi trả, bà Duyên bỗng nhiên... biến mất khỏi địa phương.

“Vì bà Duyên vẫn đóng lãi nên chúng tôi không nhận được biên lai thanh toán tiền lãi từ ngân hàng. Đến khi ngân hàng đến thu hồi vốn, mới biết mình đã bị lừa. Đến sang nhà bà này thì thấy khóa cửa, không còn ai”, bà Thuận cho biết.

Bà Duyên cùng gia đình ôm tiền tỷ bỏ trốn chỉ để lại ngôi nhà trống không khóa cổng

Trong những hộ dân cho bà Duyên vay tiền thì nhà bà Hoàng Thị Lan, trú tại xóm 9, xã Tân Khang, là người thiệt hại nặng nề nhất. Bà cắm sổ đỏ lấy tiền cho bà Duyên vay 597 triệu với lãi suất cao gấp đôi ngân hàng nhưng chưa nhận được một đồng tiền lãi nào thì bà này đã biến mất khỏi địa phương.

Được biết, túng quẫn trước số nợ quá lớn, ông T. (chồng bà Lan) đã treo cổ tự tử, còn bà Lan và cô con gái tìm đường đi xuất khẩu lao động để có tiền trả nợ.

Liên quan đến sự việc, ông Cao Bá Trịnh, Chủ tịch UBND xã Tân Khang cho hay: “Việc bà Duyên vay tiền của những hộ dân trong xã đã để lại hậu quả nghiêm trọng, đa số các hộ thuộc diện nghèo. Để có tiền trả nợ, có hộ đã phải bán ruộng vườn, con cái đang học cũng phải bỏ dở. Trong những hộ đó, đáng buồn nhất là nhà bà Lan, số tiền cho bà Duyên mượn quá lớn, không có khả năng chi trả, ông Lê Xuân T. đã treo cổ tự tử, còn bà và con gái đi xuất khẩu lao động”.

Không chỉ riêng hoàn cảnh bà Lan, gia đình ông Cảnh cũng có nỗi đau không kém, khi con gái đầu của ông là chị Đỗ Thị D., sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Y Hà Nội đã xin nghỉ học để đi xuất khẩu lao động để có tiền trả nợ.

Trung tá Mai Văn Hùng, Đội trưởng đội cảnh sát hình sự huyện Nông Cống thông tin, đơn vị đã tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân về việc bà Duyên ôm tiền tỷ bỏ trốn. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, công an nhận được đơn thư của bà Duyên về việc bà xin tạm vắng để vào TP HCM chữa bệnh, nên không thể quy cho tội bà Duyên bỏ trốn.

Không chỉ có vậy, quá trình điều tra cho thấy, việc bà Duyên và các hộ dân cho vay tiền là thỏa thuận của 2 bên, không có nhân chứng; mục đích vay tiền của bà là để cho con đi học.

“Kết hợp với các tài liệu liên quan do người dân cung cấp, CQĐT xét thấy hành vi của bà Duyên không cấu thành tội phạm nên quyết định không khởi tố. Phía Viện KSND huyện Nông Cống cũng đồng ý với quyết định này. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn cho các hộ dân khởi kiện vụ án dân sự tại TAND huyện Nông Cống", ông Hùng nói.

Theo Luật sư Lê Thị Hoài Tấn, Văn phòng luật sư Tấn Phương (Thanh Hoá), để có quyết định khởi tố hình sự đối với bà Ngọ Thị Duyên hay không trước hết cần làm rõ, bà Duyên có phải đang chữa bệnh hay không, số tiền mà bà Duyên sử dụng có đúng mục đích không. Qua đó có thể áp dụng Khoản b, Điều 175 Luật tố tụng hình sự năm 2015 về việc vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Nếu người dân thấy chưa hài lòng về kết luận điều tra của Công an huyện Nông Cống, có thể làm đơn trình báo lên Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: Hà Khải

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: con nợ , bỏ trốn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP