Trong nước

Thanh Hóa: Chính quyền có tiếp tay cho 'đất tặc' lộng hành?

Nhiều tháng qua, tại thôn Bái Sim, xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) “đất tặc” mặc sức lộng hành, đục khoét đất vườn đồi của nhiều hộ gia đình trong thôn và ngang nhiên đưa đi tiêu thụ cho dự án san lấp trên địa bàn.

Điều đặc biệt là việc làm trái phép này chính quyền xã lại không hề biết với lý do, thôn chưa báo cáo?

Theo phản ánh của nhiều người dân tại thôn Bái Sim, xã Thanh Kỳ trong nhiều tháng qua, tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn diễn ra công khai mà không bị bất kỳ cơ quan nào xử lý.

Gần 10 chiếc xe ô tô tải loại lớn đang chờ “ăn hàng”

Để thực tế vụ việc, sáng 6/11, PV Thời báo Doanh nhân đã có mặt tại đây, tận mắt chứng kiến tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ, với nhiều ô tô tải loại hổ vồ 3,4 chân, máy múc cở lớn đang hoạt động hết công suất.

Tại hiện trường, những hố sâu chừng 10m, rộng tới hàng nghìn m2, gần 10 chiếc xe tải liên tục vào “ăn đất” rồi di chuyển ra phía đường quốc lộ tới địa điểm nhận hàng. Nhìn bằng mắt thường cũng có thể ước tính được hàng nghìn khối đất bị lấy đi gây thất thoát lượng lớn tài nguyên khoáng sản vô cùng lớn của Nhà Nước.

Điều lạ là, những hoạt động trái phép trên diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật nhưng lại không hề có các cấp, chính quyền địa phương xã Thanh Kỳ, các Phòng, ban chuyên môn của huyện Như Thanh kiểm tra xử lý.

Hiện trường khai thác đất tại thôn Bái Sim, xã Thanh kỳ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa

Một người dân tại thôn Bái Sim cho biết: Việc khai thác đất trái phép xảy ra được nhiều tháng nay. Xe chạy thì bụi bay mù mịt, đường xá xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường, làm mất cân bằng sinh thái và kéo theo nhiều hệ lụy khác.

Nhiều lần chúng tôi cũng đã phán ánh lên xã nhưng không hề thấy có bất kỳ động tĩnh nào. Kiến nghị nhiều xã xuống kiểm tra nhưng được vài hôm là họ lại làm bình thường, dù họ chưa được cơ quan nào cấp phép cho khai thác.

Đem những thắc mắc của các hộ dân tại thôn Bái Sim, Thời báo Doanh nhân đã có cuộc trao đổi với ông Lương Văn Inh, Chủ tịch UBND xã Thanh Kỳ, thì được vị này cho biết: Đúng là có sự việc khai thác đất trái phép tại hộ ông Vi Văn Giang, thôn Bái Sim nhưng mà mấy ngày trước xã đã cho dừng và không còn khai thác nữa.

Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp những hình ảnh về tình trạng khai thác đất vẫn diễn ra bình thường thì vị này ngập ngừng và phân trần: Chắc họ thấy tôi ở xa, ít kiểm tra, với lại không thấy thôn báo cáo lên nên tôi cũng không biết, diện tích của khu đất vườn đang bị khai thác của 8 hộ dân. Chúng tôi sẽ yêu cầu dừng ngay và có văn bản báo cáo UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trên?

Xe ô tô chở đất đầy bụi bay mù mịt đang di chuyển ra quốc lộ đem đến nơi tiêu thụ.

Trên thực tế, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và huyện Như Thanh nói riêng, nhu cầu về đất phục vụ các công trình, dự án tương đối lớn và ngày càng tăng. Các mỏ đất được cấp phép khai thác lại ít, vì thế nhiều cá nhân, đơn vị đã “núp bóng” dưới nhiều hình thức để khai thác đất trái phép.

Dư luận nhân dân địa phương bức xúc đặt câu hỏi: Phải chăng sau tình trạng này đã có sự "bật đèn xanh" của chính quyền sở tại nên họ mới ngang nhiên khai thác như vậy? Câu trả lời xin giành lại cho chính quyền huyện Như Thanh.

Trước tình trạng khai thác đất trái phép với khối lượng lớn làm thất thoát tài nguyên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn thôn Bái Xim xã Thanh Kỳ rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP