Trong nước

Thành công từ kỳ họp thứ 13 HĐND thành phố Hà Tĩnh khóa XIX

Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa lớn của đất nước, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết nổ lực của nhân dân, thành phố đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QPAN một cách quyết liệt và bước đầu thu được những kết quả nhất định. Chính trị ổn định, KT-XH có bước phát triển khá, QPAN tiếp tục được  giữ vững. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thành phố đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Vincom do Tập đoàn VinGroup làm chủ đầu tư.

Hoà trong không khí phấn khởi  chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương đất nước và hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX, trong 2 ngày, từ 9 – 10/7/2015,  HĐND thành phố khoá XIX  đã tiến hành kỳ họp thứ 13 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH,QPAN 6 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ, mục tiêu giải pháp 6 tháng cuối  năm . Tham dự và chỉ đạo kỳ họp có đồng chí  Hoàng Trung Dũng- UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư thành uỷ Hà Tĩnh; đồng chí Đoàn Đình Anh- Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND Tỉnh.

6 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị sản xuất sản xuất các ngành ước thực hiện 4.211 tỷ  đồng, bằng 52,2% kế hoạch và tăng 12,3% số với cùng kỳ. Trong đó, Công nghiệp- TTCN  tăng  11,8%; XDCB tăng 9,1%; TM-DV tăng 14,9%; nông nghiệp-thủy sản tăng 3,8%. Tổng giá trị lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ xã hội đạt gần 6.000 tỷ đồng, bằng 58,5% kế hoạch. Thu ngân sách đạt  345 tỷ đồng, tăng 111% so với cùng kỳ. Công tác qui hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đô thị và các lĩnh vực về văn hoá, thông tin, giáo dục, y tế, cải cách hành chính.vv. có nhiều khởi sắc. An sinh xã hội tiếp tục đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH 6 tháng đầu năm 2015 cũng gặp những tồn tại, khó khăn đó là việc triển khai thực hiện các công trình thuộc chương trình mục tiêu còn chậm. Các mô hình kinh tế qui mô còn nhỏ lẻ và hiệu quả thấp. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập. Tình trạng vi phạm trật tự kỷ cương đô thị vẫn diễn ra nhiều. Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số đơn vị còn chưa nghiêm túc.

Để thực hiện  thắng lợi nhiệm vụ đề ra, 6 tháng cuối năm 2015, thành phố Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo thực hiện 10 nhóm giải pháp cơ bản là : Tiếp tục thực hiện tốt công tác qui hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản, tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và quản lý trật tự kỷ cương đô thị; tạo môi trường thuận lợi cho phát triên công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; chú trọng phát triển TM-DV; tiếp tục đẩy mạnh phát triên sản xuất, nuôi trồng thủy sản theo hướng hàng hóa phục vụ đô thị; tăng cường công tác quản lý tài chính ngân sách, đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước, thực hiện tiết kiệm chi và chống lãng phí; tăng cường ông tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa , giải quyết tốt các vấn đề xã hội; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền; tăng cường củng cố QP-AN…

Tại diễn đàn kỳ họp, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến các báo cáo  tóm tắt tình hình thu chi ngân sách, đầu tư XDCB  tư 6 tháng đầu năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015; báo cáo việc thực hiện công tác GPMB dự án trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom; báo cáo kết quả công tác thanh tra giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo 6 tháng đầu năm và một số báo cáo quan trọng khác

Trên tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật, các đại biểu HĐND thành phố đã dành nhiều thời gian cho việc thảo luận về các vấn đề lớn, quan trọng do UBND trình tại kỳ họp. Đã có 5 ý khiến tham luận tại hội trường, 34 ý kiến tham luận tại các tổ và 103 phiếu đóng góp bằng văn bản.

Trong phần chất vấn và trả lời chất vấn, có 3 nhóm vấn đề được đại biểu HĐND và cử tri thành phố quan tâm đó là kết quả thực hiện nghị quyết HĐND về đặt tên đường phố, ngõ ngách, biển số nhà; nguyên nhân, trách nhiệm và hướng giải quyết đối với tình trạng vi phạm trật tự đô thị nhất là việc xây dựng không phép, tập kết vật liệu bừa bãi, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông…và việc thực hiện công tác thu thuế xây dựng nhân ở tư nhân  trên địa bàn.

Nhìn chung các ý kiến  tham luận của đại biểu, các vấn đề chất vấn, trả lời chất vấn và kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và biểu thị sự lo lắng, băn khoăn đối với sự phát triển của thành phố trong thời gian tới. Đặc biệt đã có nhiều ý kiến tham gia hiến kế, góp ý vào quá trình chỉ đạo, điều hành của cấp ủy chính quyền thành phố.

Kỳ họp cũng đã được nghe bài phát biểu quan trọng của đ/c Hà Văn Trọng – Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh giải trình một số thắc mắc, kiến nghị của đại biểu HĐND và cử tri cũng như những nhiệm vụ trọng tâm đang được cấp uỷ, chính quyền thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Với tinh thần trách nhiệm trước sự phát triển chung của thành phố, HĐND thành phố Hà Tĩnh  kêu gọi các cấp, các ngành và cử tri toàn thành phố tiếp tục quan tâm, theo dõi, đóng góp ý kiến và tích cực tham gia thực hiện thành công các mục tiêu KTXH- QPAN mà Nghị quyết kỳ họp đã đề ra.

Bài, ảnh: Minh Trí – Đình Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP