Theo quan niệm dân gian, vào tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, xui xẻo. Chính vì thế, cứ đến dịp này mọi người lại đổ xô mua bột trừ tà, tẩy uế, vòng dâu tằm để trừ tà ma, cầu mong yên ổn.

Anh Hiếu, chủ một cửa hàng phong thủy ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Bột trừ tà và bột tẩy uế của chúng tôi được nhập khẩu từ Thái Lan. Nguyên liệu chính được làm bằng thân, rễ, lá… của cây bồ đề và nhiều loại cây rễ khác. Bột đã được trì tụng rất kỹ qua nhiều thần chú nên nên người mua chỉ cần mua về và làm theo hướng dẫn là được”.

Bột trừ tà được quảng cáo có khả năng trừ tà ma.

Giá bán bột tẩy uế, bột trừ tà của cửa hàng này là 500.000 đồng/bộ. Theo người bán, bột được dùng nhiều trong rằm tháng 7 nhằm xóa tan âm khí.

Khi thắc mắc về giá bán, chủ cửa hàng cho hay: “Hà Nội không thiếu gì chỗ bán bột này nhưng không phải chỗ nào, loại bột nào cũng được trì tụng. Quan trọng nhất để phát huy tác dụng là phải có trì tụng qua thần chú”.

Dù giá cao nhưng chủ cửa hàng cho biết, số lượng người mua rất đông, bột trừ tà và bột tẩy uế hiện số lượng không có nhiều. Trong vài ngày tới khách phải đến lấy sớm nếu không phải đợi cả tháng sau mới có tiếp.

“Khách hàng nên mua 1 bộ gồm 2 gói bột trừ tà và bột tẩy uế. Nếu diện tích nhà ở trên 70m2 thì nên mua hai bộ”, chủ cửa hàng nói.

Tại cửa hàng phong thủy khác ở Xã Đàn, bột tẩy uế được bán với giá 196.000 đồng, gói 100g. Theo người bán, bột có xuất xứ Hồng Kông (Trung Quốc) có tác dụng trừ tà khí, xua đuổi vận xui.

Trên trang website này còn chỉ dẫn cụ thể, tỉ mỉ cách sử dụng: “Chỉ cần đổ bột vào một đĩa sứ, đốt cháy bột từ từ, khi bột cháy tỏa khói thì mang đi hơ khắp nơi trong nhà, ngõ ngách. Khi hoàn tất đặt đĩa tại phòng khách rồi lần lượt các thành viên trong gia đình bước qua. Nam bước qua 7 lần còn nữ 9 lần. Sau đó đặt đĩa bột giữa phòng cho đến khi bột cháy tàn thì đem đổ ra ngã ba đường để tránh tà ma.”

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, Giáo sư Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam cho biết việc sử dụng bột tẩy uế, trừ tà không có trong phong tục truyền thống Việt Nam.

“Trước đây, theo phong tục của nhiều nơi, khi làm lễ tẩy uế, họ thường dùng vôi bột, dọn dẹp nhà cửa hoặc cắm cành cây trước cổng để không cho người lạ vào nhà khi làm lễ. Còn việc dùng bột tẩy uế, trừ tà để trừ tà ma thì tôi chưa bao giờ nghe đến. Có thể đó là những du nhập mới, phong trào mới. Tuy nhiên vấn đề đáng nói những chất đó lại toàn có nguồn gốc từ nước ngoài”, giáo sư Thịnh cho biết.

Bên cạnh đó, hiện nay trên mạng đang nở rộ bán vòng dâu tằm cho bé dịp tháng cô hồn. Vòng dâu tằm có giá bán từ 30.000- 40.000 đồng/chiếc. Loại có gắn thêm bi bạc cho bé trai (7 vía) có giá bán từ 150.000- 160.000 đồng/chiếc, vòng cho bé gái (9 vía) từ 170.000-200.000 đồng. Lợi dụng tâm lý của người mua, nhiều nơi đã bắt đầu tăng giá bán.

Vòng dâu tằm. Ảnh minh họa

Theo người bán, vòng giúp bé tránh được tà ma, hay giật mình, quấy khóc đêm, bé có thể đi ra ngoài vào buổi tối mà không cần mang dao, tỏi, đánh dấu son. Không những thế còn trị được chứng mồ hôi trộm ở trẻ.

Chị Hạnh, chủ shop bán vòng dâu tằm ở Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, từ đầu tháng 8 đến nay mỗi ngày chị bán cả trăm chiếc vòng dâu tằm.

“Năm nay có những người tận thành phố Hồ Chí Minh, Đắc Lắc…cũng gọi điện ra đặt mua vòng về đeo cho bé. Số lượng mỗi ngày cứ tăng vọt nên mấy hôm nay cửa hàng chỉ nhận đặt hàng vòng dâu tằm”, chị cho biết.

Theo chị Hạnh, vòng dâu tằm được lấy từ cành và thân cây dâu, được gia công bằng máy để tạo thành hạt sau đó phủ một lớp chống thấm mỏng để đeo tháo dễ dàng và không ảnh hưởng đến làn da của bé. Các hạt dâu tằm sẽ được xâu bằng sợi chỉ đỏ.

Chị Lê Mận ở (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, gần đây thấy mọi người kháo nhau mua vòng dâu tằm trừ tà nên chị cũng mua hai chiếc vòng cho hai đứa cháu nhỏ.

“Không biết công dụng thật sự của những chiếc vòng này như thế nào nhưng thấy chị em trong cơ quan rủ nhau đặt hàng nên tôi cũng mua hai chiếc gửi về tặng hai đứa cháu ở quê cho yên tâm. Có thờ có thiêng vẫn hơn”, chị Mận nói.

Diệu Thùy/ Infonet