Tại buổi họp báo, liên quan đến vụ 600 học sinh ở Hương Khê (Hà Tĩnh) phải nghỉ học sau khi sát nhập trường mà báo Lao Động cũng một số cơ quan báo chí đưa tin liên tục trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Nên cho biết: “Vụ việc ở Hương Khê (Hà Tĩnh) báo chí đưa ra nhiều rồi, tôi xin tóm lại, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới sự nghiệp giáo dục, đã và đang tiếp tục quan tâm, đặc biệt đối với vùng sâu xa, đồng bào dân tộc khó khăn”.

Ở đây xuất hiện tình huống khi thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo khai thác cơ sơ giáo dục không lãng phí, tập trung học tập để phát huy tối đa mọi điều kiện. Tuy nhiên, địa phương đã tổ chức công việc này nhưng không làm tốt công tác tuyên tryền tạo sự đồng thuận trong nhân dân, khiến cho hàng trăm học sinh không được đi học.

Quan điểm của Đảng và Nhà nước là phải cho các em đến trường. Phó thủ tướng Nguyễn Đức Đam đã trực tiếp chỉ đạo các ngành phối hợp với địa phương nhanh chóng tìm ra giải pháp, tạo ra sự đồng thuận cao nhất, sớm khắc phục, chấn chỉnh để các em được đến trường theo như quan điểm của Chính phủ. “Theo quy định, tháng 12 này phải giải quyết xong vụ việc” – Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Khi phóng viên đề cập đến việc liên quan tới dự án khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân, Thủ tướng hiện chưa có quyết định chính thức thì việc Thừa Thiên Huế cấp phép có đúng quy định không. Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết: Ngay sau khi dư luận lên tiếng, đến giờ này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã họp với các ngành chức năng và các cơ quan địa phương quyết định dừng dự án này, giao lại trách nhiệm cho BQL dự án Lăng Cô – Chân Mây.

Đồng thời, BQL sẽ tiếp tục làm việc với đối tác đúng theo tinh thần, quy định của pháp luật; giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục xem xét rút kinh nghiệm để xảy ra sơ xót, thậm chí, ngay trong hợp đồng cũng có một số sơ hở cần rút kinh nghiệm. Thủ tướng chỉ đạo các ngành chức năng cùng Huế xem xét rút ra bài học sau đó để Thủ tướng chỉ đạo tiếp.

Liên quan đến vụ việc ông Trần Văn Truyền, Chủ nhiệm VPCP cho biết hiện nay, UB Kiểm tra T.Ư đã ra kết luận. Kết luận này rất cụ thể, rõ ràng, giao cho cơ Quản quản lý có thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các tổ chức cá nhân có liên quan tới vụ ông Truyền.

“Về vấn đề này, ta có thế thấy trước hết, vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý đối với cán bộ về hưu, Ban Bí thư đã chỉ dạo làm việc nghiêm túc, công khai minh bạch. Đối với một cán bộ đương chức hay về hưu thì cũng có quy định rất nghiêm và thực hiện giống như nhau, không có ngoại lệ. Hiện thông tin về TP.HCM và tỉnh Bến Tre đang tiến hành kiểm điểm các cá nhân có liên quan đến vụ ông Truyền, tôi tin rằng sau kiểm điểm sẽ có thông tin đầy đủ hơn” – ông Nên cho biết.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc gần đây báo chí có nêu một số trường hợp có tính chất giống vụ ông Truyền, ông Nên cho biết về công tác quản lý cán bộ, ta phải có trách nhiệm khi có những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Với chúng ta, quản lý cán bộ Đảng thống nhất quản lý, phân cấp với từng cán bộ, có quy trình rõ ràng, trên cơ sở đó, xuất hiện bất cứ tình hình nào thì cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm sẽ làm theo yêu cầu, nếu thấy có vi phạm thì sẽ công khai giống như trường hợp ông Truyền.

Clip ông Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp: