Theo trang tin Project Syndicate, chừng nào Trung Quốc tiếp tục các hoạt động trên Biển Đông mà không bị ngăn chặn, họ vẫn sẽ tiếp tục làm, qua đó căng thẳng với các nước lân cận sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.

hatinh24h
Cho đến nay, Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông mà không vấp phải bất kỳ sự ngăn chặn nào.

Một phần trong chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông là nạo vét các vùng nước nông để xây dựng đảo nhân tạo ở những khu vực mà Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin thừa nhận là “cách xa lãnh thổ Trung Quốc”.

Bắc Kinh cho rằng vị trí các đảo này là cần thiết để thiết lập “căn cứ quân sự” và 3 trong số 7 đảo nhân tạo đã có đường băng, cho phép máy bay chiến đấu Trung Quốc có thể thách thức tàu chiến của Mỹ hoạt động ở gần đó.

Nhiều thông tin cho rằng Trung Quốc đang có kế hoạch thiết lập một Vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông giống như những gì họ đã làm ở Biển Hoa Đông vào năm 2013. Trung Quốc hiểu rằng, theo luật pháp quốc tế, quan điểm phần lớn Biển Đông thuộc về Trung Quốc dựa trên “yếu tố lịch sử” là rất yếu về lôgic, do đó họ không bao giờ tham gia các phiên tòa quốc tế về Biển Đông.