Tin Liên Quan

Thâm nhập "đại công trường" phá rừng nguyên sinh

Theo chân một số người đi tìm trầm hương, chúng tôi thâm nhập vào rừng đầu nguồn nguyên sinh của Quảng Bình sát với nước bạn Lào. Phát hiện một cảnh tượng phá rừng kinh hoàng, PV Báo CAND đã tìm cách liên lạc với một lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Ngay ngày hôm sau, lực lượng chức năng đến hiện trường và xác nhận: Hơn 200m3 gỗ rừng các loại từ nhóm III đến nhóm VIII bị lâm tặc xẻ thịt đang xếp chồng để đưa ra khỏi rừng.

Rừng được giao cho lâm tặc?


Quăng quật với con đường rừng đầy cây bụi và những cái bẫy chết người từ động vật rừng, chúng tôi vào tiểu khu 37, 39 của rừng nguyên sinh thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Minh Hóa (Ban QLRPH). Cả cánh rừng đầu nguồn nham nhở vì bị tàn phá. Lán trại của lâm tặc được dựng bằng cây rừng kiên cố để phá rừng hàng năm trời…


Một cảnh tượng phá rừng kinh hoàng lần đầu chúng tôi bắt gặp. Giữa núi rừng âm u của xã Trọng Hóa, Minh Hóa, hàng trăm sơn tràng miệt mài phá rừng. Thấy người lạ, bắt tay xã giao, mời nhau xong điếu thuốc, lâm tặc lại bắt tay vào việc.


Tại tiểu khu 37, hàng trăm cây rừng có đường kính 50 – 90cm bị đốn hạ trơ gốc, nhựa cây còn ứa máu đặc quánh. Hoàng – một người dân bản địa được thuê vào xẻ gỗ với ngày công 150 ngàn đồng cho biết: Anh ta cùng một số người được một chủ đầu nậu gỗ ở Hương Khê – Hà Tĩnh thuê vào đây xẻ gỗ ra từng phiến, sắp xếp các chủng loại gỗ để tập kết chở theo Rào Tre đưa ra Hà Tĩnh.


Cơ quan chức năng ở đâu?


Khu vực Rào Tre, điểm tập kết gỗ của lâm tặc chỉ cách trung tâm xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa khoảng hơn 10km. Tại “công trường” khai thác gỗ của lâm tặc là cánh rừng đầu nguồn, theo lý thuyết luôn được lực lượng Ban QLRPH Minh Hóa, Kiểm lâm, Biên phòng bảo vệ nghiêm ngặt. Song chứng kiến cảnh lâm tặc xếp chồng hàng trăm mét khối gỗ, chúng tôi không thể hiểu nổi bằng cách nào mà các chủ đầu nậu gỗ lại có thể dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng như vậy(?).


Lúc đầu, chúng tôi tưởng tại tiểu khu 37, 39 rừng Trọng Hóa được tỉnh Quảng Bình cho khai thác để làm một công trình đại sự nào đó. Nên khi phóng viên Báo CAND về thị trấn Quy Đạt, Minh Hóa điện cho một lãnh đạo tỉnh thì nhận được câu trả lời “Rừng ở đó thuộc khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, do lâm tặc khai thác trái phép đó, tôi sẽ cho kiểm tra ngay”.


Để vận chuyển gỗ ở các tiểu khu 37, 39 Trọng Hóa ra khỏi rừng không thể vận chuyển về bất cứ ở đâu trên đất Quảng Bình do không có lối ra. Chỉ có một con đường độc đạo có thể vận chuyển gỗ theo suối Rào Tre ra Hương Khê, Hà Tĩnh. Các chủ đầu nậu gỗ sau khi khảo sát trữ lượng gỗ ở các tiểu khu 37, 39 đã về thuê các thợ sơn tràng vào khai thác.


Việc phá rừng nơi đây đã tồn tại hơn 1 năm qua. Ông Nguyễn Viết Nhung – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết: Sau khi nhận được tin báo tỉnh đã tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành gồm các lực lượng Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng, UBND huyện Minh Hóa, Công an huyện Minh Hóa và Ban quản lý rừng phòng hộ Minh Hóa vào ngay hiện trường để kiểm tra, đẩy đuổi lâm tặc ra khỏi khu vực.


Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình; tại tiểu khu 37, 39 lâm tặc đã dùng cưa xăng chặt hạ, xe hộp, khoan lỗ bịn và tập kết 2 bên dọc đầu nguồn suối Rào Tre để vận chuyển gỗ về Hương Khê, với số lượng 1.043 hộp, lóng, khối lượng 217, 424m3 gỗ các loại từ nhóm III đến nhóm VIII

cadn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP