Tin thế giới

Thảm cảnh "đao phủ nhí" và những vụ hành quyết man rợ ở Syria

Phóng viên người Ả Rập Zaid Benjamin của Đài tiếng nói Hoa Kỳ VOA đã đăng tải lên Youtube đoạn video ghi lại cảnh một đứa trẻ Syria cầm dao rựa chặt đầu một tù nhân.

Những đứa trẻ bị biến thành đao phủ


Tiết lộ động trời của một bác sĩ tình nguyện người Anh, rằng quân chính phủ Syria thách nhau bắn vào bụng những phụ nữ mang thai để lấy phần thưởng là vài gói thuốc lá đã hé lộ thêm những thảm cảnh kinh hoàng của cuộc nội chiến đang gặm nhấm đất nước Trung Đông này. Ở đây, cả phe chính phủ và phe nổi dậy đều coi giết chóc là một thú vui, là cách đơn giản nhất để trừng phạt những ai không nghe lời.


Và kinh hoàng hơn cả là ở đây, ngay cả những đứa trẻ cũng bị biến thành đao phủ trong các vụ hành quyết đẫm máu như thời Trung Cổ.


Phóng viên người Ả Rập Zaid Benjamin của Đài tiếng nói Hoa Kỳ VOA đã đăng tải lên Youtube đoạn video ghi lại cảnh một đứa trẻ cầm dao rựa chặt đầu một tù nhân – được cho là quân chính phủ. Sau đó, nhóm chiến binh Syria đã giơ đầu nạn nhân lên và reo mừng “Allahu Akbar” (Chúa tuyệt vời).


Một đoạn video khác chi tiết hơn về chính vụ việc này cũng được đăng tải trên kênh truyền hình Syria Sama TV. Theo đó, nam tù nhân này, cùng một người khác, đã bị còng tay và bị đánh đập trước khi bị một nhóm được cho là Lực lượng Quân đội Syria tự do diễu ra giữa phố. Một trong số những phiến quân nói rằng họ đã hành quyết 80 người khác và rằng ai không thể chịu được những hành động như thế này thì hãy tránh xa ra.


2 ngày, hơn 248 dân thường bị hành quyết


Chỉ trong chưa đầy 2 ngày 2 – 3/5, ít nhất 248 người dân tại thị trấn al-Bayda và Baniyas (Syria) đã bị giết hại dã man. Đây là một trong những cuộc tấn công dân thường đẫm máu nhất kể từ khi xung đột tại Syria nổ ra năm 2011.


Mọi việc bắt đầu sau cuộc đụng độ giữa các chiến binh đối lập với liên minh quân chính phủ – lực lượng vũ trang ủng hộ Tổng thống Assad vào sáng 2/5 tại al-Bayda, nơi được cho là có đông những người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống.


Những nhân chứng sống sót sau vụ thảm sát kể rằng sau khi lực lượng chiến binh đối lập rút đi, khoảng 1 giờ chiều, quân chính phủ quay lại thị trấn, lùng sục từng nhà.


Chỉ trong vòng 3 tiếng, binh lính có vũ trang đã trói tất cả đàn ông của từng khu dân cư lại và bắn họ ở cự li gần. Ít nhất 23 phụ nữ, 14 trẻ em, bao gồm cả trẻ sơ sinh cũng bị hành quyết.


Một phụ nữ sống tại đây vẫn còn nhớ như in giây phút binh lính sộc vào nhà cô, giải chồng, 3 người em chồng cùng một người hàng xóm tới ngôi nhà bên cạnh và hành quyết họ


“Chúng tôi nghe thấy tiếng súng…. Tôi lao tới cửa sổ và thấy khoảng 20 binh lính rời đi … Ngay khi họ đi, chúng tôi phá cửa ngôi nhà nơi những người đàn ông bị đưa tới. Thi thể đầu tiên tôi nhìn thấy là chồng tôi, ở sát cửa ra vào. Những người còn lại nằm chồng lên nhau “.

	Thi thể của những người dân bị hành quyết trong cuộc tấn công đẫm máu ở al- hồi tháng 5 (Ảnh chụp từ video).

Thi thể của những người dân bị hành quyết trong cuộc tấn công đẫm máu ở al-Bayda hồi tháng 5 (Ảnh chụp từ video).


Một người dân địa phương cũng bàng hoàng kể lại cảnh tượng tang thương của cả một gia đình: “Chúng tôi đi vào nhà của ông Mustafa Ali Bayasi. Chúng tôi không nhìn thấy ai ở phòng đầu tiên. Tiến sâu hơn vào bên trong, chúng tôi tới một căn phòng và nhìn thấy nhiều thi thể. Phụ nữ và trẻ em nằm chất chồng lên nhau… Một người phụ nữ vẫn đang ôm cậu con trai. Tôi nghĩ rằng cậu bé vẫn còn sống. Nhưng khi tôi lật người phụ nữ lại, tôi thấy cậu bé cũng bị bắn chết…. Chúng tôi đóng cửa sổ của ngôi nhà bởi không muốn những con thú hoang vào đó”.


Biện minh cho tất cả những vụ hành quyết mà lực lượng của mình liên tục thực hiện trên khắp Syria, quân chính phủ nói rằng họ chỉ đang tiêu diệt khủng bố, những kẻ gây bất ổn đất nước, phá hoại chế độ.


Mặc dù kịch liệt lên án chính quyền của Tổng thống Assad tàn sát dân thường, song các chiến binh nổi dậy Syria cũng gây ra không ít tội ác tội ác đối với dân thường dưới cái mác trừng phạt, trả thù quân chính phủ.


Theo ước tính của LHQ, có hơn 100.000 người dân vô tội Syria thiệt mạng trong những cuộc thảm sát do cả 2 phe gây ra.


Trói con vào hàng rào, hành quyết bố mẹ


Bức ảnh một bé gái bị xích vào hàng rào và phải chứng kiến cảnh bố mẹ bị quân nổi dậy Syria hành quyết được đăng tải trên mạng đã phản ánh rõ nét thảm cảnh mà những người dân nước này đang phải chịu đựng.


Không lâu sau khi được đăng tải trên trang Facebook có tên Syria Truth (Sự thật về Syria) vào ngày 21/6/2013, nó đã bị gỡ xuống. Song tờ Sleuth Journal đã kịp lưu lại những chú thích đi kèm bức ảnh. Theo đó, bé gái trong bức ảnh sống tại Deir ez-Zor, phía Tây Syria, gần biên giới với Iraq. Phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đã giết hại bố mẹ cô bé chỉ đơn giản là bởi họ theo dòng Hồi giáo Shia.

	Bức ảnh bé gái bị xích vào hàng rào, gào khóc chứng kiến cảnh bố mẹ bị hành quyết

Bức ảnh bé gái bị xích vào hàng rào, gào khóc chứng kiến cảnh bố mẹ bị hành quyết


Mặc dù tính xác thực của bức ảnh chưa được kiểm chứng, song điều đó không thể làm giảm giá trị của nó và khiến cuộc chiến ở Syria trở nên “ôn hòa” hơn.


Tri Thức Trẻ

  Từ khóa: man rợ , hành quyết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP