Tin

Thai nhi tử vong tại Hà Tĩnh: Giám đốc bệnh viện lên tiếng!

Như thông tin đã đưa trước đó, ngày 30/11, sản phụ Nguyễn Thị T. (SN 1991), trú tại Vũ Quang (Hà Tĩnh) có dấu hiệu chuyển sinh nên được đưa vào Bệnh viện đa khoa Đức Thọ để theo dõi.

“Với số lượng rất đông sản phụ đến sinh tại bệnh viện, trung bình mỗi năm có 4.000 ca sinh tại đây, chắc chắn việc thăm khám sẽ sơ sài hơn, không thể không có sai sót (?!)”.

Đó là lời của bác sỹ Hoàng Thư, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) khi trả lời câu hỏi liên quan đến vụ thai nhi tử vong mới đây xảy ra tại bệnh viện này.

hatin24h

Bệnh viện đa khoa Đức Thọ, nơi xảy ra sự việc.

Sản phụ T. nhập viện trong tình trạng bình thường, sức khỏe thai nhi tốt. Sau 3 ngày, thấy sản phụ không có biểu hiện chuyển sinh nên gia đình đã yêu cầu bệnh viện thực hiện các thủ thuật nhưng bác sĩ từ chối và cho chờ sinh thường.

Tuy nhiên, đến 7h sáng 2/12, sản phụ T. đau bụng dữ dội, các bác sỹ tiến hành thăm khám thì phát hiện thai nhi đã tử vong trong bụng mẹ.

Được biết, trước đó 5 giờ đồng hồ, một hộ sinh có tới để thăm khám theo lịch nhưng thấy sản phụ T. đang ngủ nên hộ lý này đã quay về phòng.

Liên quan đến sự việc, ông Thư cho biết: Trong sản khoa không có quy trình cố định về lịch thăm khám, bác sỹ theo dõi sẽ tuỳ thuộc vào mức độ chuyển biến của sản phụ để ra y lệnh chỉ huy sinh.

Đối với trường hợp sản phụ T., chị này được đưa vào bệnh viện khi cổ tử cung mới mở được 2cm. Từ ngày 30/11, khi sản phụ bắt đầu nhập viện đến trước 7h sáng 2/12 phát hiện tim thai đã ngừng đập trong bụng mẹ thì ối vẫn đầy, cổ tử cung mới chỉ mở 4cm, các cơn co thắt ở cổ tử cung chưa dồn dập, dấu hiệu chuyển sinh không rõ rệt. Tất cả diễn biến và sức khoẻ sản phụ, thai nhi không có gì bất thường nên êkip y bác sỹ trực đã để tiếp tục theo dõi (?.)

Thai nhi tử vong tại Hà Tĩnh: Giám đốc bệnh viện lên tiếng! - Ảnh 2

Quá trình theo dõi chờ sinh tại bệnh viện, sức khoẻ và diễn biến thai nhi không có gì bất thường.

Trước thông tin, phải chăng do hộ sinh “quên” đánh thức sản phụ dậy để thăm khám có thể là nguyên nhân khiến thai nhi tử vong, bác sỹ Thư nói: “Tối 1/12, ca trực sản phụ T. là của hộ sinh Hoàng Thị Định. Hộ sinh này cũng đã thừa nhận khoảng 2h sáng vào phòng thăm khám cho sản phụ T. nhưng thấy sản phụ ngủ ngon quá nên không nỡ đánh thức. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã dẫn đến thai nhi tử vong sau này, vì trước đó có thể thăm khám thai nhi vẫn bình thường, nhưng sau một phút chốc có thể đã suy thai”.

“Trong quá trình chuyển dạ, khi sự sống của sản phụ và thai nhi rất mong manh thì không thể tiên lượng trước điều gì vì còn có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nữa”, ông Thư nhận định.

Ông Giám đốc BVĐK Đức Thọ cũng thông tin thêm: “Để làm rõ sự việc, phía lãnh đạo bệnh viện sẽ rà soát, kiểm tra lại tất cả các quá trình để kết luận chính xác về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc thai nhi tử vong. Sau đó, chúng tôi cũng báo cáo lên Sở Y tế để có hướng xử lý nếu có đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm”.

Kết quả kiểm tra của bệnh viện tại thời điểm tim thai ngừng đập, phát hiện có dấu hiệu phình mạch ở dây rốn. Theo chuyên môn, các bác sỹ nhận định đây có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của thai nhi và nó không phụ thuộc vào bất cứ tác động khách quan nào vì có thể là do bẩm sinh.

Ngân Hà/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP