Thế giới

Thái Lan tìm cách dẫn độ cựu thủ tướng Thaksin từ Hong Kong

Chính quyền Thái Lan dự định gửi yêu cầu dẫn độ cho Hong Kong khi ông Thaksin tới đây để dự đám cưới con gái.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra trong cuộc phỏng vấn tại Singapore hồi tháng 9/2012. Ảnh: Straits Times.

Paetongtarn Shinawatra, con gái út của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, sẽ kết hôn với phi công Pidok Sooksawas vào ngày 22/3 tại Hong Kong, Trung Quốc. Ông Thaksin được cho là sẽ tới Hong Kong để dự lễ cưới và chính quyền Thái Lan đang tìm cách dẫn độ ông từ đây, SCMP hôm nay đưa tin.

Chatchom Akapin, người đứng đầu bộ phận nước ngoài của cơ quan công tố Thái Lan, cho biết yêu cầu dẫn độ sẽ được đưa ra ngay khi chính quyền phát hiện nơi ở chính xác của Thaksin tại Hong Kong. Quan chức nói thêm rằng đây là lần đầu tiên họ đưa ra yêu cầu như vậy với chính quyền Hong Kong, bởi Thái Lan không có hiệp ước dẫn độ với đặc khu này. Cơ quan tư pháp Hong Kong từ chối bình luận về sự việc.

Theo Panat Tasneeyanond, cựu trưởng khoa luật của Đại học Thammasat ở Thái Lan, việc dẫn độ một người bị truy nã giữa Hong Kong và Thái Lan vẫn có thể tiến hành theo nguyên tắc có đi có lại. "Nếu Hong Kong muốn Thái Lan hợp tác để dẫn độ một người trong tương lai, họ có thể hỗ trợ bây giờ nếu Thái Lan gửi yêu cầu và họ đánh giá yêu cầu này là thích hợp", Panat giải thích.

Thaksin thường xuyên tới Hong Kong để gặp các chính trị gia của đảng Pheu Thai do ông sáng lập. Cựu thủ tướng 59 tuổi thường đi cùng em gái Yingluck Shinawatra, người cũng bị quân đội đảo chính sau khi giữ chức thủ tướng từ năm 2011 tới 2014.

Ngoài Hong Kong, ông Thaksin cũng thường tới Singapore, London, Bắc Kinh và được cho là không sử dụng hộ chiếu Thái Lan, trong khi bà Yingluck được cho là rời nước vào năm 2017 bằng hộ chiếu Campuchia.

Thaksin giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 tới 2006, bị lật đổ trong một cuộc đảo chính và phải sống lưu vong từ năm 2008 để tránh các cáo buộc hình sự mà ông cho rằng do chính quyền quân sự dàn dựng.

Kế hoạch dẫn độ Thaksin được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24/3. Đảng Pheu Thai được cho là có cơ hội chiến thắng lớn, nhưng giới quan sát nhận định các quy tắc bầu cử do chính quyền Thủ tướng Prayuth Chan-O-Cha áp dụng có khả năng giúp cựu tướng quân đội này tiếp tục nắm quyền.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP