Thế giới

Thái Lan: Người đàn ông bị kết án hơn 13.000 năm tù vì lừa đảo đa cấp

Một người đàn ông Thái Lan đã bị tòa án nước này kết án hơn 13.000 năm tù với cáo buộc vận hành một đường dây lừa đảo đa cấp quy mô lớn với tổng số tiền lừa đảo lên tới 160 triệu USD.

(Ảnh minh họa: Getty)

Theo BBC, Pudit Kittithradilok, 34 tuổi đã thú nhận tội danh điều khiển đường dây lừa đảo đa cấp nơi hắn “tiêm nhiễm” và lừa các nhà đầu tư nhẹ dạ cả tin bằng lời hứa về khoản lãi suất cao.

Có khoảng 40.000 người đã sa bẫy của Pudit và nộp cho công ty hắn khoảng 160 triệu USD. Sau quá trình điều tra, tòa án Thái Lan xác nhận Pudit cũng tham gia vào hoạt động cho vay bất hợp pháp và có liên quan tới 2.653 vụ gian lận. Vì mức độ nghiêm trọng của tội danh, người đàn ông này đã bị tuyên phạt hơn 13.000 năm tù.

Tuy nhiên, do thành khẩn khai báo, tòa án cân nhắc giảm 1 nửa hình phạt cho Pudit xuống còn 6.637 năm và 6 tháng tù. Tuy nhiên, theo BBC, Pudit sẽ không đi tù quá 20 năm vì luật pháp Thái Lan quy định với mỗi tội hình sự một người sẽ ngồi tù tối đa 10 năm.

Trong phiên xét xử, phía công tố đã mô tả lại thủ thuật lừa đảo của Pudit. Hắn đã tổ chức hàng loạt các cuộc hội thảo vận động các nhà đầu tư đổ tiền vào hàng loạt dự án phát triển bất động sản, làm đẹp, mua bán xe ô tô qua sử dụng, xuất khẩu hàng hóa…

Theo Bangkok Post, các nạn nhân đều được hứa sẽ được trả lãi suất cao cho khoản vay và có thể nhận được hoa hồng nếu giới thiệu người mới vào hệ thống. Sau đó, Pudit sẽ dùng tiền của những nhà đầu tư mới để chia sẻ cho nhà đầu tư cũ cũng như đút túi riêng.

Pudit đã bị bắt và giam giữ tại nhà tù Bangkok Remand từ hồi tháng 8 và hắn từ chối bảo lãnh. Pudit bị tuyên phải trả lại 17 triệu USD cho 2.653 nạn nhân đã được xác định với mức lãi suất năm là 7,5%.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP