Thạch Hà

Thạch Mỹ: Cần nghiêm trị những kẻ phá hoại tài sản công dân

Khoảng 6h30 ngày 1-9-2012, có khoảng 60 người dân thuộc xóm 1 xã Thạch Mỹ – Lộc Hà đã mang theo dao, rựa, cuốc xẻng ùn ùn kéo đến trang trại của gia đình anh Trần Hữu Tỵ tại khu vực Đồng Truồng, xóm 1 xã Thạch Mỹ để phá hoại tài sản của gia đình anh Tỵ.

Lý do của những người này là buộc gia đình anh Tỵ phải trả lại đất canh tác cho các hộ dân tại xóm 1 xã Thạch Mỹ. Hậu quả là khoảng 1.000 cây phi lao, bạch đàn 8 năm tuổi mà gia đình anh Tỵ trồng tại trang trại của mình đã bị chặt hạ không thương tiếc, nhiều đoạn bờ bao hồ nuôi cá bị đào bới, hệ thống giàn mát để cho hàng ngàn con vịt tránh nắng, tránh mưa đã bị dỡ bỏ, hệ thống chuồng trại kiên cố được xây bằng gạch táp lô và lợp ngói phibroximăng cũng bị đập phá…


Chị Nguyễn Thị Thủy, vợ anh Tỵ chưa hết bàng hoàng kể lại với chúng tôi: Khoảng hơn 6h sáng khi gia đình vừa ngủ dậy thì thấy một đám đông kéo đến trang tại nhà tôi tay cầm dao rựa, cuốc xẻng không nói không rằng mặt đằng đằng sát khí xông vào chặt phá cây cối, đào bới bờ bao tại các hồ nuôi cá, đập phá chuồng trại, ngan, vịt…Cũng theo chị Thủy , sau khi họ chặt phá được khoảng 30 phút thì đồng chí trưởng Công an xã, xã đội trưởng đều có mặt tại hiện trường, đến khoảng 9h sáng thì lực lượng công an huyện, huyện đội cũng có mặt tại hiện trường chứng kiến cảnh người dân chặt phá cây cối, hủy hoại tài sản của nhân dân. Điều đáng nói là mặc dù các lực lượng chức năng bảo vệ pháp luật đã có mặt tại hiện trường nhưng những kẻ quá khích vẫn ngang nhiên chặt phá cây cối, hủy hoại tài sản của người dân .

Cần nghiêm trị những kẻ phá hoại tài sản công dân

chuồng trại nuôi gia cầm cũng bị đập phá không thương tiếc


Sau khi chặt phá hết toàn bộ số cây cối (khoảng 1000 cây) tại trang trại của gia đình anh Tỵ những người dân quá khích đã bỏ ra về. Nhưng không dừng lại ở đó, buổi chiều cùng ngày những người này lại tiếp tục kéo đến để đập phá, lần này họ tháo dỡ giàn mát giữa hồ nơi để cho ngan, vịt tránh nắng, đập phá hệ thống chuồng trại và còn đòi dỡ cả nhà ở của gia đình anh Tỵ. Chỉ đến khi có đồng chí Trần Xuân Lương – Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Hà và các cơ quan chức năng như Công an, Quân đội có mặt để can ngăn và thuyết phục thì những người dân này mới chịu ra về.


Được biết tháng 12- 2004, UBND xã Thạch Mỹ đã cho gia đình anh Trần Hữu Tỵ có hộ khẩu thường trú tại xóm 1 xã Thạch Mỹ đấu thầu 2,5ha đất hoang hóa (đất sản xuất không có hiệu quả mà nhiều hộ dân xóm 1 xã Thạch Mỹ đã bỏ hoang nhiều năm) tại khu vực Đồng Truồng với thời gian là 15 năm. (thời gian hợp đồng 1-1-2005 đến 30-7-2018). Trước đó vào ngày 9-9-2004, Chi bộ thôn 1 xã Thạch Mỹ cũng đã có bản hợp đồng giữa Thôn với gia đình anh Trần Hữu Tỵ đấu thầu diện tích và khu vực đất nói trên. Sau khi trúng thầu gia đình anh Tỵ đã tập trung cải tạo, thau chua, rửa mặn và phân chia thành nhiều vùng để sản xuất chăn nuôi, sau 8 năm đầu tư công sức cũng như kinh phí vào trang trại này giờ đây gia đình anh tỵ đã có 2 ao cá, gần 1ha lúa, cá, 2.000 con vịt đẻ, hàng trăm con ngan, ngỗng, gà và hàng chục con trâu bò, bình quân mỗi năm trang trại của gia đình anh Tỵ thu từ 1-1,5 tỷ đồng.

Cần nghiêm trị những kẻ phá hoại tài sản công dân

Hệ thống giàn mát giữa hồ nơi để cho ngan, vịt tránh nắng đã bị phá bỏ


Thấy khu đất trước đây sản xuất không hiệu quả nay gia đình anh Tỵ đã đổ bao công sức vào và cho thu nhập ngày càng cao, nên những hộ dân trước đây được giao đất tại khu vực này đã tập trung để đòi lại và xúi giục ,lôi kéo nhiều người đến phá hoại tài sản của gia đình anh .


Để có cơ ngơi như ngày hôm nay gia đình anh Tỵ đã phải đổ bao mồ hôi và nước mắt, từ một khu vực hoang hóa giờ trở thành một vùng đất màu mỡ. Dù với bất cứ lý do gì thì những kẻ phá hoại tài sản công dân và gây mất trật tự tại địa phương đều phải bị nghiêm trị thích đáng.


.


Đức Thiện- Thế Công

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP