Cần Giúp Đỡ

Thạch Kênh: Có nhà nhưng 5 năm chưa được vào ở

Được Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà mới khang trang nhưng 5 năm nay ngôi nhà bị ”niêm phong” rào đường, chặn lối và có dấu hiệu xuống cấp. Chủ nhân của ngôi nhà mà chúng tôi muốn nói đến là cựu Thanh niên xung phong Nguyễn Thị Minh, xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Chị Minh đang làm thuê và ở nhà của một người cùng thôn.

Ảnh minh hoạ
Năm 1968, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chị hăng hái gia nhập lực lượng Thanh niên xung phong. Sau nhiều năm chiến đấu, do điều kiện sức khỏe, tháng 1/1972 chị xuất ngũ trở về quê hương. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm, bản thân lại không chồng con, không nhà cửa, chị Minh đi khắp nơi tìm việc để lo cho cuộc sống. Năm 2008, Đảng và Nhà nước khi có chủ trương cấp đất làm nhà cho Thanh niên xung phong và chị Minh đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, tại thời điểm xã cấp đất cho chị Minh, quỹ đất của xã chưa được quy hoạch. Cùng thời điểm đó UBND huyện Thạch Hà đang thanh tra quỹ đất của xã do trước đây cấp đất trái thẩm quyền và còn tồn đọng thuế đất. Tuy nhiên muốn tận dụng số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng của các cấp Hội cựu Thanh niên xung phong, đặc biệt là Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, chính quyền xã Thạch Kênh đã “linh động” bằng cách mượn 30m2 của gia đình anh Đinh Văn Phượng (trú cùng thôn với chị Minh – PV) để cấp cho chị Minh xây nhà. Chính quyền xã “hứa” sau này quy hoạch xong đất sẽ hoàn lại cho anh Phượng.
Sau hơn một tháng khẩn trương thi công, chị Minh rất vui mừng khi là chủ nhân của ngôi nhà mới. Thế nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, sống trong nhà mới chưa kịp “nhớ mùi sơn” thì anh Phượng đã đòi chị Minh hoàn đất. Chị Minh năm lần bảy lượt làm đơn đề nghị chính quyền xã Thạch Kênh nhanh chóng cấp đất để hoàn trả cho anh Phượng như đã “hứa”. Hết đời Bí thư này đến tân Chủ tịch xã khác, mỗi lần chị nêu vấn đề được cấp đất đều nhận được câu trả lời “chị cứ yên tâm” khi nào UBND huyện thanh tra xong xã sẽ giao đất để hoàn trả cho anh Phượng. Sợ chính quyền địa phương “nuốt lời” anh Phượng đành phải “đuổi” chị Minh ra khỏi nhà, niêm phong nhà của chị Minh. Vì vậy hơn 5 năm nay chị Minh phải sống trong cảnh ”ăn nhờ, ở đậu”. Ngôi nhà mới xây lại bỏ hoang, cỏ mọc um tùm có dấu hiệu xuống cấp. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thiện Đức, Chủ tịch UBND xã Thạch Kênh xác nhận việc chị Minh xây nhà 5 năm nay nhưng vẫn chưa được vào ở là có thật. Tuy nhiên, trước câu hỏi của phóng viên là khi nào chị Minh có thể được ở trong ngôi nhà mới của mình thì ông Chủ tịch UBND xã Thạch Kênh cũng không thể trả lời được chính xác.
Nguyên nhân, chậm cấp đất cho chị Minh thì câu trả lời của chính quyền địa phương xã Thạch Kênh đã rõ. Tuy nhiên, qua sự việc nêu trên có thể thấy chính quyền xã Thạch Kênh thiếu trách nhiệm trong việc “mượn” đất. Điều này không chỉ gây lãng phí tiền bạc, làm tổn hại đến tấm lòng của các nhà hảo tâm mà còn đánh mất niềm của nhân dân. Không chỉ có nhà mới mà không được ở, chị Minh còn chịu thiệt thòi khi chưa được hưởng khoản trợ cấp dành cho thanh niên xung phong tập trung tham gia kháng chiến hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương không còn khả năng lao động và sống cô đơn, không nơi nương tựa./.
Phan Quân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP