Thạch Hà

Thạch Hạ: Trồng nấm-hướng thoát nghèo bền vững

Mô hình trồng nấm của anh Nguyễn Văn Duẩn, 32 tuổi (xóm Liên Thanh, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) tuy vốn đầu tư nhỏ nhưng hiệu quả cao, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.


Được biết, khởi nghiệp với chút vốn tích góp được trong 8 năm bươn chải làm công nhân trong miền Nam, anh Duẩn về quê xây dựng nhà xưởng 70m2 trồng nấm sò và mộc nhĩ. Lý do anh chọn hướng đi này là vì nấm dễ chăm sóc và lúc đó thị trường đang rất cần. Háo hức là thế, nhưng khi bắt đầu, anh Duẩn mới nhận thấy sự khó khăn. Thiếu kinh nghiệm, nên nấm của anh làm ra không đạt chất lượng, cửa hàng không thu mua. Có khi bỏ công chăm sóc, tới ngày sắp thu hoạch thì nấm bị bệnh lại mất trắng. “Nhiều lúc cũng nản lắm, nhưng được bố mẹ, bạn bè, nhất là bên Hội Nông dân ủng hộ nên mình có thêm quyết tâm”-anh Duẩn chia sẻ.


“Bại không nản”, anh Duẩn tiếp tục vay mượn tiền để đầu tư nâng cấp nhà xưởng trồng thêm mộc nhĩ. Và trời không phụ người có công, lứa nấm tiếp theo anh trồng đạt kết quả tốt. Theo như lời anh thì “mộc nhĩ dễ làm hơn, năng suất cũng cao hơn nấm sò và có thể để trong thời gian dài mà không lo bị hỏng”. Mộc nhĩ do gia đình anh Duẩn làm ra, được thị trường chấp nhận và tiêu thụ khá ổn định.


Anh Duẩn chia sẻ, bí quyết làm nấm hiệu quả là rơm sau khi lấy về phải rửa sạch, phơi khô rồi ủ với nước vôi để tạo ẩm. Trước khi cho vào túi ni-lông, cần băm nhỏ rơm và cấy giống, sau đó đem vào xưởng, duy trì nhiệt độ và độ ẩm thích hợp.


Bài và ảnh: HÀN CHƯƠNG

QĐND

  Từ khóa: thoát nghèo , bền vững

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP