Thạch Hà

Thạch Hà: Tiền hỗ trợ dân trồng lúa, xã sử dụng sai mục đích

Phản ánh đến Báo Đời sống & Tiêu dùng, người dân thôn Thọ và thôn Nguyên ở xã Thạch Liên bức xúc về việc thôn dùng tiền hỗ trợ đất trồng lúa của người dân nhằm sử dụng vào mục đích khác.

Không họp dân xin ý kiến người dân nhưng lãnh đạo xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã lấy tiền hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa để sử dụng vào việc làm đường cứng nội đồng và xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi.

Ông Đinh Văn Nguyên, một người dân thôn Thọ cho biết, “việc người dân được nhận tiền hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa thì bà con không hề hay biết, chỉ đến khi nghe loa của thôn bên thông báo lúc đó mọi người mới thắc mắc. Trong một cuộc họp thôn mọi người có đưa vấn đề này ra hỏi được cán bộ thôn giải thích là đã chuyển số tiền đó sang làm đường bê tông rồi”.

Ông Nguyên cho hay: “Không biết làm đường bê tông gì mà đóng nhiều vậy? trước đó thôn đã chia theo đầu khẩu để đóng, mỗi khẩu phải đóng 290 nghìn đồng, vụ mùa trước nộp mỗi khẩu 100 nghìn đồng và vụ này đã nộp 150 nghìn đồng còn cho nợ 40 nghìn đồng là vụ sau. Tiền nào ra tiền đó, đằng này nhập nhèm sử dụng sai mục đích như vậy là không được…”

hatin24h
Người dân thôn Thọ khẳng định họ chưa được nhận tiền hỗ trợ trồng lúa.

Ông Lê Mai Lợi, hộ dân ở thôn Thọ xã Thạch Liên cho hay: “Việc nhà nước hỗ trợ tiền bảo vệ đất trồng lúa cho người dân mà xã tự ý chuyển sang làm đường giao thông là sai mục đích, hơn nữa thôn cũng tự ý chuyển sang chứ không hề có sự bàn bạc lấy ý kiến của người dân, nếu chúng tôi không biết các thôn khác được nhận tiền đó thì làm sao biết được”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Dần – Chủ tịch UBND xã Thạch Liên cho biết: Theo Nghị định của Chính phủ, khi có tiền hỗ trợ đất trồng lúa từ trên về thì xã đã trực tiếp chi trả cho người dân với mỗi sào là 25.000 đồng. Tuy nhiên có thôn Thọ và thôn Nguyên để thay thế cho việc đóng nộp làm đường cứng nội đồng và hệ thống kênh mương bê tông nông thôn.

Theo ông Dần việc kênh mương bê tông được nhà nước hỗ trợ xi măng, còn đường cứng thì xã hỗ trợ 30 triệu đồng, số còn lại thì người dân trong thôn tự đóng góp nên để người dân không phải đóng góp tiếp thôn quyết định chuyển tiền được hỗ trợ đất trồng lúa sang, còn xây dựng cơ sở hạ tầng cho thôn thì thu theo đầu khẩu, thu theo đầu sào. Việc chuyển tiền hỗ trợ sang tiền làm giao thông thì đã được sự nhất trí và đồng tình của người dân, tuy nhiên khi cung cấp cho phóng viên thì chỉ có biên bản của thôn Nguyên, còn thôn Thọ thì không có.

Khi phóng viên đặt vấn đề, liệu có hay không việc bất công bằng giữa các hộ làm nhiều diện tích trồng lúa và các hộ ít diện tích hoặc không trồng lúa khi chuyển ngang số tiền hỗ trợ này sử dụng vào mục đích khác không? Lúc đầu ông Dần nói “tất nhiên là cũng có những hộ phải chịu thiệt…” Nhưng sau đó vị Chủ tịch xã lại cho rằng “về cơ bản thì cũng cân đối cả thôi vì đất trồng lúa được chia theo đầu khẩu,nếu hộ nào trồng lúa nhiều thì được hưởng lợi nhiều, còn hộ nào không trồng lúa thì không được hưởng lợi”.

Ông Phan Văn Huân – Trưởng phòng trồng trọt, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho hay: Năm 2013 Chính phủ có ban hành Nghị định 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sử dụng đất trồng lúa, theo đó thì để hỗ trợ kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa, Chính phủ đã hỗ trợ 500000 đồng/ha sản xuất trên đất trồng chuyên lúa và 100.000 đồng/ha cho các loại đất lúa khác trừ đất lúa nương được mở rộng tự phát không theo quy định, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa.

Số tiền này, một phần UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ trực tiếp chi trả cho người dân, còn một phần nữa thì sẽ được hỗ trợ vào việc xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Vậy nếu theo theo Nghị định 42/2012/NĐ-CP thì phải chăng UBND xã Thạch Liên đã sử dụng nguồn tiền hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa sai với mục đích? Câu trả lời xin dành cho cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Diễm Phước – Trí Thức / Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP