Đền ơn - Đáp nghĩa

Thạch Hà: Lời khẩn cầu 24 năm đã thành hiện thực

Sau 24 năm chờ đợi, tâm nguyện cuối đời của mẹ Nguyễn Thị Đậu (81 tuổi) ở xã Thạch Sơn, Thạch Hà đã thành hiện thực khi đứa con trai duy nhất hy sinh đã được “Tổ quốc ghi công”.

Trong không khí trang nghiêm những ngày cuối tháng 7, khi cả nước đang tri ân liệt sỹ, thương binh đã không tiếc máu xương bảo vệ tổ quốc, chúng tôi lại có dịp về xã Thạch Long để thăm lại bà Nguyễn Thị Đậu, người mẹ liệt sỹ có con hy sinh nhưng chưa được công nhận mà báo VietNamNet đã từng phản ánh.


Lần trở lại này khá đặc biệt, chất chứa niềm vui mừng khi nỗi trăn trở hàng chục năm trời về người con trai duy nhất đã hy sinh cho tổ quốc của bà Đậu, nay đã được Thủ tướng Chính phủ truy tặng liệt sỹ, cấp bằng Tổ quốc ghi công.


mẹ liệt sĩ; Hà Tĩnh

Bà Đậu lau dọn bàn thờ, chuẩn bị giây phút đặt tấm bằng Tổ quốc ghi công bên di ảnh con trai.


Trong niềm xúc động mừng mừng tủi tủi, bà Đậu chia sẻ: “Thế là mong ước bấy lâu nay của đã thành hiện thực. Con trai mẹ đã được Tổ quốc ghi công, cám ơn Đảng, Thủ tướng Chính phủ và báo VietNamNet nhiều lắm. Giờ thì mẹ có thể an lòng mà nhắm mắt được rồi”.


Bà Đậu cho biết, mấy ngày hôm nay, sau khi nhận được thông tin con trai mình đã được công nhận là liệt sỹ, bà đi khắp xóm làng để khoe với bà con.


Niềm hạnh phúc của bà mẹ liệt sỹ hơn 80 tuổi mới được công nhận, thật không thể nói hết bằng lời.


Không như những năm trước, cứ mỗi dịp 27/7 thì nỗi tủi thân của bà tăng lên gấp bội. Mùa tri ân các thương binh liệt sỹ năm này, bà tất bật với công việc lau dọn bàn thờ, quét dọn nhà cửa trang hoàng hơn, để chờ đợi giây phút đón tấm bằng Tổ quốc ghi công về đặt trên bàn thờ anh Thuyên.


mẹ liệt sĩ; Hà Tĩnh

Bà Đậu vui mừng khôn xiết khi biết tin con mình đã được công nhận là liệt sỹ.


Sự chờ đợi này đã đằng đẵng 24 năm trời, kể từ ngày anh Nguyễn Trí Thuyên ngã xuống vì “nhiệm vụ đặc biệt”.


24 năm cũng là chừng đó thời gian bà đã mang theo những đống hồ sơ, đi gõ cửa các cơ quan chức năng từ Quảng Trị đến Hà Tĩnh, rồi ra tận Hà Nôi.


Chỉ đến những năm gần đây, khi sức cùng lực tận bà không thể bước nỗi nữa thì mới nhờ người cháu gọi bà bằng dì, thay bà tiếp tục đi tìm lại danh hiệu liệt sỹ cho anh Thuyên.


Đầu năm 2012, VietNamNet biết được hoàn cảnh của bà đã mang hồ sơ của liệt sỹ Thuyên đi gặp nhiều cơ quan, ban ngành chức năng và đã đăng tải nhiều bài báo.


Sau những bài báo, sự việc của bà đã nhận được những tín hiệu tích cực. Đích thân Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh đã đến tặng quà động viên bà và chỉ đạo các cơ quan vào cuộc giải quyết.


Rồi tiếp đó nữa là những văn bản chỉ đạo kiểm tra của Cục chính sách (Bộ Quốc phòng), Quân khu 4 và Đoàn kinh tế 327. Sự việc tưởng chừng như bị quên lãng đã được hâm nóng trở lại.


mẹ liệt sĩ; Hà Tĩnh

Tấm bằng Tổ quốc ghi công của liệt sỹ Nguyễn Trí Thuyên.


Và sau 1 năm, hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ đối với anh Nguyễn Trí Thuyên đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ.


Ngày 24/6/2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định “về việc cấp bằng Tổ quốc ghi công” cho 128 liệt sỹ trên toàn quốc, trong đó có liệt sỹ Nguyễn Trí Thuyên.


Cũng trong ngày 24/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sỹ Nguyễn Trí Thuyên. Hiện tấm bằng đã được bàn giao về Phòng chính sách người có công (Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh).


Lễ truy điệu và truy tặng danh hiệu liệt sỹ cho anh Nguyễn Trí Thuyên sẽ được diễn ra trong những ngày tới. Đúng dịp kỷ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sỹ.


Duy Tuấn

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP