Hà Tĩnh ngày nay

Thạch Hà: Hiểu luật, nông dân không phạm luật

Những năm qua Hà Tĩnh được xem là địa phương nóng về chuyển đổi đất đai. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của ND và hướng dẫn ND chấp hành đúng chủ trương, pháp luật có sự đóng góp rất lớn của các cấp Hội ND với nhiều cách làm sáng tạo.

Một buổi sinh hoạt của CLB nông dân với pháp luật.

Những ngày đầu tháng 6, hội trường thôn Thượng Phú, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà chật kín hội viên ND đến tham dự buổi trợ giúp pháp lý do Hội ND tỉnh phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh và Phòng Tư pháp huyện Thạch Hà tổ chức.

Mỗi thành viên CLB là một tuyên truyền viên

Bà Nguyễn Thị Trinh – Chủ tịch Hội ND xã Tượng Sơn cho biết: Từ năm 2008, tại các chi hội ND ở các thôn đã thành lập tổ hòa giải, câu lạc bộ (CLB) ND với pháp luật để tuyên tuyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân. Năm 2012, sau khi Hội ND tỉnh triển khai xây dựng mô hình thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ “về tạo điều kiện để Hội ND các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND” gắn với thực hiện pháp lệnh dân chủ cơ sở tại xã Tượng Sơn đã có 300 hội viên ND của 6 thôn tham gia CLB ND với pháp luật. Các thành viên trong CLB được hướng dẫn kỹ năng điều hành CLB, các bộ luật để tuyên tuyền cho hội viên ND.

Theo bà Trinh, để hiệu quả, Hội đã lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm sản xuất. Nhờ vậy, 2 năm qua, nhiều công trình triển khai trên địa bàn xã Tượng Sơn, như mở rộng Tỉnh lộ 27, dồn điền đổi thửa lúc đầu người dân phản ứng dữ dội nhưng sau khi được tuyên tuyền ND đã hiểu và thực hiện. Bà Trinh cho biết thêm: Thông qua tổ hòa giải, Hội ND xã đã tham gia giải quyết hơn 20 vụ khiếu nại tố cáo của ND tại cơ sở; hòa giải hơn 10 vụ mâu thuẫn trong nội bộ…

Quyền lợi ND được bảo vệ

Bà Nguyễn Thị Nhuần- Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Xác định trang bị kiến thức pháp luật cho ND quan trọng nhất trong công tác tuyên tuyền, Hội đã có nhiều sáng tạo để đưa các bộ luật liên quan đến ND, trợ giúp pháp luật cho ND hiệu quả nhất.

“Hàng năm, Hội ND tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức các cuộc thi về tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa”.
Ông Trần Đình Gia – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Tĩnh

Cùng với xây dựng được 210 CLB ND với pháp luật, sinh hoạt định kỳ hàng tháng, Hội phối hợp với các ngành chức năng về cơ sở trợ giúp pháp luật cho ND; giúp ND làm ăn… Minh chứng, tại 5 xã vùng tái định cư huyện Kỳ Anh, hàng ngàn hộ dân ở đây phải nhường đất cho dự án trọng điểm của Chính phủ. Sau khi họ di dời tái định cư, Hội đã liên kết với doanh nghiệp hỗ trợ ND phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ với 475 hộ tham gia vào các tổ nhóm sản xuất.

Ngoài giúp ND vay vốn của các ngân hàng, Quỹ Hỗ trợ nông dân còn cho mỗi hộ vay 30 triệu đồng để đầu tư vào sản xuất… Trong năm 2013, đã có 169.000 cán bộ, hội viên, ND góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP