Thạch Hà

Thạch Hà: Ai tiếp tay kẻ ở nhờ “cướp” nhà và đất của gia đình liệt sĩ?

Gia đình bà Nguyễn Thị Cúc có ông nội là liệt sĩ Nguyễn Văn Ninh (đảng viên 1930 – 1931). Sau khi hi sinh, nhà và đất của cụ Ninh gửi lại cho ông Nguyễn Văn Vân (bố ông Nguyễn Văn Ty), thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1981, thương tình cho gia đình ông Nguyễn Văn Bá ở nhờ vì cháy nhà. Lợi dụng lòng tốt, ông Bá cùng chính quyền huyện Thạch Hà vô cớ hợp thức làm sổ đỏ. Phát hiện sai trái, ông Ty và bà Cúc nhiều năm liền làm đơn khiếu nại, tố cáo bất thành bởi những công văn trái pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Ty cho biết, bác ruột là liệt sĩ Nguyễn Văn Ninh. Sau 12 năm ông hi sinh, vợ con tôi phải li tán, ngôi nhà vẫn tồn tại đến năm 1964. Chiến tranh phá hoại của Mỹ ra miền Bắc, ngôi nhà ấy cha tôi (Nguyễn Văn Vân) cho gia đình thầy Đường Khắc Du ở tạm từ năm 1964 đến năm 1974. Sau khi trả lại nhà và đất cho cha tôi, thầy Du cảm kích ghi lại bút tích hết lòng cảm ơn cha mẹ tôi, trong thời gian cho nương náu để có điều kiện dạy con em xã Thạch Đài.

Đến năm 1981, nhà ông Nguyễn Văn Bá bị cháy, sang xin bố tôi ở nhờ, đến khi làm nhà xong thì trả lại. Không may, cha tôi mất, tôi đang công tác ở TP Vinh, mẹ và vợ tôi phải ra TP Vinh sống cùng. Lợi dụng điểm yếu này, gia đình ông Bá chiếm đoạt. Được sự giúp sức của chính quyền huyện Thạch Hà, năm 1996 ông Bá được cấp GCNQSDĐ khi không có hồ sơ pháp lí, cũng không được thừa nhận của gia đình tôi. Nay tôi lớn tuổi rồi, trước lúc xuôi tay về “cõi hạc”, mong chính quyền giải quyết làm sao “đẹp tình vẹn lí”, đừng để con cháu bác Ninh trách cứ cha tôi cho gia đình ông Bá mượn đất, nhà rồi “cướp” trắng trợn.

jjjjjjjlk

Bà Nguyễn Thị Cúc, xóm 1, Đông Đài, xã Thạch Đài, cháu ruột độc nhất liệt sĩ Nguyễn Văn Ninh ôm Bằng Tổ quốc ghi công rớm nước mắt kể: “Sau 69 năm  Quốc khánh 2/9, lời Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn vang dội trong lòng mỗi công dân Việt. Còn tôi muốn làm nơi thờ phụng cho ông cha nhưng mảnh đất hương hỏa của ông để lại đã bị chính quyền huyện Thạch Hà lấy cấp cho ông Bá mất rồi.

Sau khi cha tôi mất, mẹ tôi đi lấy chồng, tôi còn nhỏ, qua ở nhờ ông Vân (em ruột ông nội tôi, là bố chú Ty). Hồi đó tôi còn nhỏ, nhận thức và trình độ có giới hạn, khi phát hiện sai trái thì ngôi nhà và đất ở của ông Ninh do ông Vân trông coi đã không còn nữa. Tôi yêu cầu ông Ty trả lại đất để tôi làm nhà thờ cho ông Ninh mới vỡ lẽ: Cha chú Ty thương tình cho gia đình ông Nguyễn Văn Bá mượn ở nhờ. Lợi dụng lòng tốt gia đình chú Ty, ông Bá cùng chính quyền huyện Thạch Hà hợp thức làm sổ đỏ, nhiều năm liền gia đình tôi cùng chú Ty làm đơn khiếu nại, tố cáo đều bị khước từ, trả lời vòng vo, cố tình che chắn làm sai sự thật, trái pháp luật Việt Nam.

Đúng ra, khi chính quyền huyện Thạch Hà lỡ cấp GCNQSDĐ của liệt sĩ Nguyễn Văn Ninh cho người khác phải ra quyết định thu hồi, trả lại đất, nhà cho con cháu của liệt sĩ Nguyễn Văn Ninh. Thế nhưng ngày 22/5/2013, còn ra phiếu trả lời đơn khiếu nại, số 32/UBND, trong nội dung ghi: “…đơn khiếu nại của bà không đủ điều kiện thụ lí giải quyết…”, tạo điều kiện cho gia đình con ông Nguyễn Văn Bá xây nhà, hàng rào kiên cố, quyết chiếm giữ lâu dài. Kính mong các cơ quan pháp luật, tỉnh Hà Tĩnh, bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết dứt điểm, sớm thu hồi đất, trả lại đất, nhà cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Ninh

Bài và ảnh Thế Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP