Thế giới

Tên lửa rơi trúng lễ diễu binh, hàng chục người thương vong

Một quả tên lửa đã xé toạc cuộc diễu binh của nhóm phiến quân ly khai tạị miền Nam Yemen được UAE hậu thuẫn, khiến ít nhất 6 binh sĩ và 4 trẻ em thiệt mạng.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: Telegraph


Vụ nổ xảy ra khi nhóm vũ trang ly khai Các lực lượng Kháng chiến (RF), do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hậu thuẫn, đang hoàn thành một cuộc diễu binh tại sân bóng đá ở thủ phủ tỉnh Dhale, Maged al-Shoebi, phát ngôn viên của nhóm cho biết.

“Ít nhất 10 người thiệt mạng, 21 người bị thương trong vụ nổ”, al-Shoebi nói.

Al-Shoebi đồng thời đổ lỗi cho nhóm phiến quân Houthi vì vụ tấn công, song nhóm này chưa đưa ra bình luận về cáo buộc trên.

RF là một phần của Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam (STC), có mục tiêu khôi phục quốc gia từng tồn tại trước khi hợp nhất thành Yemen năm 1990.

STC liên minh với liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đang chiến đấu với phiến quân Houthi tại Yemen. Tuy nhiên những người miền Nam được UAE hậu thuẫn hiện đang mâu thuẫn với chính phủ Yemen được quốc tế công nhận và liên minh chặt chẽ hơn với Arab Saudi.

Hồi tháng 8, Houthi phóng tên lửa tấn công lễ diễu binh của nhóm vũ trang Vành đai An toàn được UEA hậu thuẫn tại một căn cứ quân sự ở thành phố cảng Aden, khiến hơn 30 người thiệt mạng và ít nhất 9 người bị thương.

Nội chiến Yemen bùng phát sau khi phiến quân Houthi chiếm được Thủ đô Sana năm 2014, buộc Tổng thống Abdu Rabbu Mansour Hadi cùng nhiều quan chức phải chạy đến Arab Saudi.

Liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu sau đó đã phát động chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng Houthi.

Từ tháng 3/2015, một liên minh quốc tế do Saudi Arabia dẫn đầu đã phát động chiến dịch cô lập kinh tế và tiến hành không kích chống lại phiến quân Houthi với sự hỗ trợ hậu cần và tình báo của Mỹ.

Phiến quân Houthi đáp trả các cuộc không kích bằng cách phóng tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu ở Saudi Arabia.

Cuộc chiến giữa Houthi với Arab Saudi cùng nhiều phe nhóm tranh giành quyền lực ở Yemen đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng, hàng triệu người khác chịu cảnh thiếu lương thực và thuốc men. Yemen đối mặt với bờ vực của nạn đói.

Tác giả: Mộc Miên (Theo Telegraph)

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP