Thế giới

Tây Ban Nha ra lệnh bắt cựu lãnh đạo Catalonia

Tám cựu quan chức cấp cao của vùng Catalonia ủng hộ tách vùng này khỏi Tây Ban Nha đã bị yêu cầu bắt tạm giam chờ xét xử.

Tòa án Tây Ban Nha đã phát lệnh truy nã cựu lãnh đạo vùng Catalonia ông Carles Puidgemont, đài truyền hình VRT của Bỉ ngày 2-11 cho biết. Trước đó, tám cựu quan chức cấp cao trong chính quyền vùng Catalonia đã bị yêu cầu bắt tạm giam chờ xét xử sau nỗ lực tuyên bố độc lập bất thành của vùng này.

Ông Paul Bekaert – luật sư của cựu lãnh đạo vùng Catalonia - trả lời đài VRT: “Tôi vừa được thân chủ thông báo rằng đã có một lệnh truy nã được đưa ra đối với cựu thủ hiến và bốn quan chức thuộc cấp, tất cả hiện đang ở Bỉ. Ông Puidgemont sẽ tiếp tục ở lại đây. Ông cho biết sẽ hợp tác với giới chức trách Bỉ trong thời gian tiếp theo”. Ông Bekaert cũng cho biết thân chủ của ông sẽ lánh xa Tây Ban Nha chừng nào bầu không khí chính trị còn “chưa tốt”.

Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont (trái). Ảnh: Getty Images.

Các đảng chính trị và những nhóm hoạt động dân sự tại Catalonia đã lên án quyết định bắt giam những nhân vật trong “chính quyền hợp pháp” của vùng Catalonia. Hàng trăm người đã tập họp bên ngoài nghị viện vùng Catalonia đòi thả tự do cho tám cựu quan chức trên.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hồi thứ sáu tuần qua đã ra quyết định sa thải ông Puidgemont cùng toàn bộ chính quyền địa phương, chỉ vài tiếng sau khi nghị viện vùng thông qua tuyên bố độc lập đơn phương. Việc bỏ phiếu thông qua này đã bị tẩy chay bởi phe đối lập tại Catalonia, đồng thời tòa án các cấp của Tây Ban Nha cũng xem vụ bỏ piếu là bất hợp pháp.

Đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Puidgemont phản pháo những động thái của Thủ tướng Rajoy: “Chính quyền hợp pháp vùng Catalonia đã bị tống giam vì lý tưởng và vì dám chính trực với tôn chỉ được thông qua bởi nghị viện vùng Catalonia”.

Việc các lãnh đạo phong trào đòi độc lập bị bắt giam và cựu thủ hiến vùng phải đào tẩu sang Bỉ khiến cho chiến dịch vận động chính trị của phong trào này trước thềm cuộc bầu cử 21-12 trở nên khó khăn gấp bội.

Trước đó, 20 lãnh đạo của phong trào đòi độc lập đã được hai tòa án tại Madrid triệu tập điều trần về việc tổ chức trưng cầu dân ý ngày 1-10, bất chấp quyết định của tòa án Catalonia rằng cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp. Chỉ có 15 người xuất hiện điều trần, ông Puidgemont và bốn người khác đào tẩu sang Bỉ.

Tác giả: TD

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP