Trung Quốc

Tàu chiến Trung Quốc bám đuôi khu trục Mỹ ở Biển Đông

Hải quân Mỹ cho biết, phía Trung Quốc đã cho tàu bám đuôi khu trục hạm USS Lassen, nhưng không xảy ra va chạm giữa hai bên.

hatinh24h
Tàu USS Lassen

Theo tờ Đông Phương, trưa 27/10, tàu USS Lassen đã kết thúc chuyến tuần tra đầu tiên gần các bãi đá mà Trung Quốc tôn tạo trái phép trên Biển Đông. Chuyến tuần tra có sự phối hợp của các máy bay trinh sát. Hải quân Mỹ cho biết, phía Trung Quốc đã cho tàu bám đuôi khu trục hạm Lassen nhưng không xảy ra va chạm giữa hai bên.

Theo hãng tin Reuters, chuyến tuần tra của tàu USS Lassen sẽ tiến gần Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn. Các chuyến tuần tra tiếp theo có thể sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Trước đó, hôm 26/10, kênh CNN đưa tin, một quan chức Lầu Năm Góc khẳng định nhiệm vụ đã được Tổng thống Obama phê chuẩn. Trừ phi gặp tình hình bất khả kháng, còn không USS Lassen sẽ tới khu vực trên vào tối 26/10. Quan chức này nói rằng, phía Mỹ không thông báo trước với Trung Quốc về kế hoạch tuần tra này.

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen có số hiệu DDG82, 4 máy, tốc độ trên 56 km/giờ, được hạ thủy năm 1999, bắt đầu phục vụ từ 2001, thuộc biên chế Hạm đội 7, được bố trí ở Nhật. Tàu dài 155m, rộng 20m, cao gần 50m, thủy thủ đoàn 380 người.

USS Lassen được trang bị pháo hạm 127mm, đại liên 6 nòng 20ly Vulcan, các tên lửa Tomahawk, tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không và ngư lôi chống ngầm và mang theo 2 trực thăng chống ngầm SH-60B/F. Tàu này đã thăm Thượng Hải và tham gia tập trận chung với hải quân Trung Quốc tháng 4/2008.

Theo AP, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã nhiều lần khẳng định sẽ thực thi quyền tự do hàng hải ở bất kỳ vùng biển quốc tế nào, trong đó có Biển Đông.

Trong chuyến thăm Mỹ mới đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Obama đã trao đổi về vấn đề Biển Đông, song hai bên không tìm được tiếng nói chung. Sau đó, người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ có thể đưa tàu chiến tới gần các đảo nhân tạo của Trung Quốc để bảo vệ việc tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter trước đây cũng đã cho biết, Mỹ sẽ cử chiến hạm đến hoạt động ở nơi luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm Biển Đông. Bộ trưởng tác chiến Hải quân Richarson thì cho biết, tàu Mỹ hoạt động ở vùng biển quốc tế trên Biển Đông không phải là khiêu khích, mà là thực thi quyền tự do hàng hải.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney, Mỹ đã nói rõ với Trung Quốc về tầm quan trọng của tự do hàng hải trên Biển Đông, nơi có hàng tỷ USD vật tư hàng hóa được vận chuyển trên vùng biển này, việc bảo đảm tự do hàng hải là cực kỳ quan trọng đối với kinh tế toàn cầu.

Về phản ứng của phía Trung Quốc, theo mạng tin CNS, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sáng 27/10 cho hay, “chúng tôi đang xác minh. Nếu là sự thực, chúng tôi khuyên phía Mỹ hãy suy nghĩ kỹ trước khi hành động, không nên khinh suất, không nên vô cớ gây chuyện”.

Ngô Tuyết / VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP