Thế giới

Tàu chiến Mỹ bất ngờ đi vào vùng hoạt động của hạm đội Nga

Trong một động thái chưa từng có kể từ Chiến tranh lạnh, Mỹ đã điều một tàu khu trục đến vịnh Peter Đại đế ở biển Nhật Bản, thách thức tuyên bố chủ quyền của Nga tại đây.

 Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường McCampbell của Hải quân Mỹ (Ảnh: Naval Today)

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường McCampbell của Hải quân Mỹ (Ảnh: Naval Today)

Sputnik dẫn thông cáo của Hải quân Mỹ ngày 5/12 cho biết, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường McCampbell của nước này đã đi vào vùng biển Nhật Bản, thách thức tuyên bố chủ quyền của Nga ở vịnh Peter Đại đế.

"Tàu McCampbell đã đi vào gần vịnh Peter Đại đế để thách thức tuyên bố chủ quyền hàng hải của Nga và để thể hiện quyền tự do hàng hải, quyền được sử dụng vùng biển này của Mỹ và các quốc gia khác", phát ngôn viên Hải quân Mỹ Rachel McMarr cho biết.

Ông McMarr cho biết thêm: “Các hoạt động này thể hiện rằng, Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trên không, trên biển ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép. Điều đó đúng với biển Nhật Bản cũng như các khu vực khác trên thế giới”.

Theo lời một quan chức Hải quân Mỹ, đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở khu vực này kể từ năm 1987.

Tuy nhiên, ông McMarr nhấn mạnh, hoạt động trên không nhằm chống lại Nga hay bất cứ quốc gia nào khác, cũng như không liên quan đến căng thẳng gần đây giữa Nga và Ukraine ở eo biển Kerch.

Vịnh Peter Đại đế là khu vực lớn nhất ở biển Nhật Bản và là nơi đồn trú của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Mỹ không công nhận tuyên bố chủ quyền của Nga ở vùng vịnh này và coi đây là vùng biển quốc tế vì nó nằm ngoài khu vực 12 hải lý tính từ bờ biển Nga.

Nga hiện chưa ra bất cứ bình luận nào về động thái của tàu hải quân Mỹ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP