Xã hội

Tàu cá gặp nạn, nghi do đâm vào sà lan chìm dưới biển

Một số tàu cá ngư dân bị hư hỏng, thậm chí tàu bị phá nước, chìm nghi do đâm va vào vật thể “lạ” ở luồng cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Ngư dân nghi ngờ, nguyên nhân dẫn đến các tai nạn, va chạm có thể là do có một sà lan bị đắm nằm ở dưới biển.

Những ngày qua, một số ngư dân hành nghề khai thác thủy hải sản trên khu vực đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn) phản ánh luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn - khu vực gần phao số 14 có một vật thể “lạ” nghi là sà lan chìm dưới biển, khiến một số tàu thuyền qua lại bị đâm va, gây hư hỏng tài sản, có tàu đã bị chìm đe dọa đến tính mạng ngư dân.

Khu vực luồng vào cảng Quy Nhơn - cách phao số 14 đang tồn tại một vật thể "lạ” nghi sà lan chìm dưới vùng biển Quy Nhơn khiến nhiều tàu thuyền qua lại bị đâm va.

Theo ngư dân Trần Văn Lập (ở thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu cá BĐ 95886 TS phản ánh, chiều 8/1 vừa qua, tàu cá của ông di chuyển về cảng cá Quy Nhơn để lấy tổn cho chuyến ra khơi đánh bắt. Thế nhưng, tàu đang di chuyển trên luồng ra vào cảng Quy Nhơn, cách phao số 14 chừng 300 m về phía Nam thì va phải một vật cản nằm dưới biển.

Vụ tai nạn khiến tàu bị thủng mạn tàu, phá nước rồi chìm. Rất may, 2 thuyền viên trên tàu được các cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Cửa Khẩu cảng Quy Nhơn đưa ca nô ra cứu vớt.

“Sau sự cố, tôi phải bỏ ra gần 100 triệu đồng để thuê thợ lặn, phương tiện cứu hộ trục vớt con tàu. Theo thợ lặn nói lại, nơi tàu gặp tai nạn có một chiếc sà lan bị chìm dưới nước”, ông Lập cho hay.

Trong khi đó, theo các ngư dân phường Thị Nại (TP Quy Nhơn), từ đầu năm 2018 đến nay, có 3-4 tàu thuyền qua khu vực trên bị va phải vật thể “lạ” này.

“Tôi kiến nghị Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cần khảo sát, kiểm tra và cho cắm phao tiêu để cảnh báo cho các phương tiện qua lại. Điều này rất quan trọng sẽ giúp cho ngư dân biết đường để né tránh và phòng ngừa sự việc tương tự mà tàu tôi đã gặp phải”, ông Lập kiến nghị.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Huỳnh Hữu Toàn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho biết: “Đến nay, chúng tôi chưa nhận được thông tin phản ánh của ngư dân về sự việc trên. Chúng tôi ghi nhận thông tin và sẽ liên hệ với chủ tàu BĐ 95886 TS để nắm lại sự việc. Nếu đúng như vậy, đơn vị sẽ có giải pháp khắc phục”.

Trước đó, ngày 4/11, do ảnh hưởng của bão số 12, nhiều tàu hàng và tàu du lịch đã bị sóng biển đánh chìm và mắc cạn, khi neo đậu tránh bão ở khu vực ngoài phao số 0 trên vùng vịnh Quy Nhơn. Do đó, rất có khả năng đây là một sà lan bị chìm do bão số 12 gây ra.

Tác giả: Doãn Công

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP