Hà Tĩnh ngày nay

Tập trung lực lượng kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải, hết hạn kiểm định

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ; ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép. Trong thời gian qua Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các Phòng CSGT phối hợp chặt chẻ với các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải, xe hết hạn đăng ký kiểm định lưu thông trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Văn An – Phó giám đốc CAT thị sát việc cắt bỏ cơi nới thùng xe của các chủ phương tiện

Theo đó, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng CSGT đã thành lập một tổ công tác do đồng chí đại úy Nguyễn Quốc Hùng – Phó trưởng phòng CSGT chỉ đạo tiến hành kiểm tra các phương tiện chở vật liệu, xe hết hạn kiểm định vẫn lưu hành  trên địa bàn huyện Kỳ anh. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyền truyền tới các doanh nghiệp vận tải; các chủ phương tiện vận tải; đồng thời tiến hành tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ở những tuyến, địa bàn trọng điểm; phối hợp với với các lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận tải vi phạm như xe quá khổ, quá tải, không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn lưu hành .

  Sau 10 ngày ra quân từ (29/12 đến 9/1/2015) lực lượng CSGT đã phát hiện, tạm giữ  trên 90 trường hợp vi phạm các lỗi, trong đó 50 trường hợp xe hết hạn kiểm định vẫn lưu hành, có những chiếc đã hết hạn sử dụng; trên 30 trường hợp cơi nới thùng xe, số còn lại do là chở quá tải. Anh Lê Hữu – Lái xe chở hàng thực phẩm cho một chủ cửa hàng ở thị trấn Kỳ anh bị lực lượng chức năng bắt giữ cho biết: “anh được chủ cửa hàng thuê lái xe chở hàng, biết là xe hết hạn kiểm định, nhưng thấy xe vẫn chạy bình thường và xe cũng không chạy đường dài, chủ xe cũng không bảo đem đi kiểm định nên hàng ngày vẫn chạy  đi phân phối hàng, biết là phạm lỗi nhưng em chỉ là người làm thuê, chủ bảo sao làm vậy”. Có thể nói các chủ phương tiện khi bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thì tìm đủ lý do để biện minh cho lỗi vi phạm của mình.
Lực lượng Công an phối hợp với các lực lượng khác kiểm tra xe quá tải
Bên cạnh sự tuyên truyền vận động các doanh nghiệp vận tải, các chủ phương tiện, các doanh nghiệp cung cấp vật liệu trên địa bàn Kỳ anh nói riêng, toàn tỉnh nói chung, thì sự vào cuộc quyết liệt, kiên quyết xử lý của lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng trong vấn đề kiểm soát tải trọng đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức cho các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo TTATGT. Bà Phùng Thị Hải- Giám đốc doanh nghiệp vận tải Hòa Tiến ở Thị trấn Kỳ anh, huyện Kỳ anh cho phân trần: “Khi trên địa bàn huyện Kỳ anh triển  khai nhiều công trình, dự án. Doanh nghiệp có đầu tư mua một giàn xe tải gần 10 chiếc để chở vật liệu xây dựng cho các công trình. Nhưng trong thời  gian gần đây có chủ trương xử lý xe quá khổ, quá tải trọng của cấp trên thì doanh nghiệp đã được các lực lượng chức năng tiến hành tuyền truyền vận động nên doanh nghiệp thấy đó là một chủ trương đúng đắn, doanh nghiệp đã đưa  toàn bộ xe  tải  đến xưởng sửa chửa ô tô cắt bỏ phần thùng cơi nới đúng theo qui định và cam kết chở đúng tải trọng; đồng thời mong muốn các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không chịu chấp hành để đảm bảo sự công bằng”.
Sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng cùng với ý thức của các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải được nâng  lên nên hiện nay hầu hết trên địa bàn huyện Kỳ anh đến thời điểm hiện nay các phương tiện vận tải có cơi nới thùng xe, chở quá khổ, quá tải đã tự giác đem phương tiện của mình vào xưởng để cắt bỏ phần cơi nới và chở đúng trọng lượng và đưa đi kiểm định. Theo anh Dương Hồng Giảng – Chủ gara ô tô Hồng Giảng ở Thị trấn  Kỳ anh cho biết: hiện này ở xưởng của anh mỗi ngày xưởng tiến hành cắt bỏ phần cơi nới của thùng xe khoảng 3 chiếc, 10 ngày lại nay cắt bỏ gần 30 chiếc, hầu hết các xe cơi nới đã được cắt bỏ gần hết. Theo đại úy Nguyễn Quốc Hùng – Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh: Đối với những trưởng hợp vi phạm như cơi nới thùng xe, hết hạn kiểm định bị lực lượng CSGT phát hiện, tạm giữ thì lực lượng CSGT sẻ giữ giấy tờ và yêu cầu chủ phương tiện phải cắt bỏ phần cơi nới, đưa phương tiện đi kiểm định sau đó lực lượng CSGT mới xử lý; đối với các phương tiện hết hạn kiểm định, kiểm định không đạt tiêu chuẩn sẻ tiến hành tạm giữ và xin ý kiến cấp trên xử lý theo qui định của pháp luật.
Các phương tiện quá khổ, cơi nới thùng xe bị lực lượng chức năng tạm giữ
  Việc vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng không chỉ hạ nhiệt được tình trạng quá khổ, quá tải trên địa bàn mà còn tạo chuyển biến tích cực cho các chủ phương tiện vận tải đã hết hạn kiểm định đưa phương tiện đến kiểm định theo qui định. Theo ông Trần Tuấn Anh – Phó giám đốc Công ty TNHH -MTV Đăng kiểm Hà tĩnh cho biết: Đến hết năm 2014 trên địa bàn toàn tỉnh có trên 2000 phương tiện hết hạn kiểm định, không đến kiểm định. Nhưng  từ đầu năm 2015 lại nay khi lực lượng chức năng triển khai các biện pháp mạnh thì mỗi ngày có trên 30 chiếc hết thời hạn kiểm định đến kiểm định để lưu hành.
Thực tế hiện nay, trên địa bàn huyện Kỳ anh nói riêng và Hà tĩnh nói chung do có nhiều công trình, dự án đang xây dựng nên hàng ngày có hàng ngàn phương tiện lưu thông trên các tuyến giao thông nên vấn đề đảm bảo trật tự an tòan giao thông, xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết hạn kiểm định là một vấn đề trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để thực hiện được ý kiến chỉ đạo trên ngoài sự nổ lực của lực lượng CSGT Công an tỉnh thì cần có sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương, sự đồng thuận, giúp sức của các lực lượng chức năng, sự ủng hộ của các doanh nghiệp thì trật tự an toàn giao thông sẻ được đảm bảo, tình trạng quá tải sẻ được xử lý triệt để, góp phần giữ vững TTATGT trên địa bàn.

Văn Hùng – Sỹ Quý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP