Tin Hà Tĩnh

Tập đoàn Hoành Sơn đang thách thức chính quyền

Mặc dù, UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã ra quyết định xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục pháp lý trước lúc thi công. Thế nhưng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã phớt lờ chỉ đạo, thách thức chính quyền khi tiếp tục triển khai xây dựng trang trại tổng hợp, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái.

“Phớt lờ” chỉ đạo của chính quyền

Trước đó, ngày 21/9/2020, UBND huyện Đức Thọ đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 5102/QĐ-UBND đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (Tổ dân phố Thuận Minh, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) vì xây dựng công trình không phép tại xã Lâm Trung Thuỷ, quy định tại: Điểm c, Khoản 5, Điều 15 của Nghị định số 149/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn bị xử phạt 30.000.000đ, đồng thời phải dừng thi công các hạng mục vi phạm và có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp các thủ tục theo đúng quy định. Quá thời hạn, nếu chưa có giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

UBND huyện Đức Thọ ra Quyết định xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn.


Đến ngày 05/3/2021, UBND huyện Đức Thọ tiếp tục có Văn bản số 432/UBND-TN, về việc đôn đốc thực hiện các thủ tục “thu hồi đất, giao đất” tại Dự án Trang trại tổng hợp Trung Lễ gửi Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, cùng các cơ quan, ban ngành liên quan.

Dù UBND huyện Đức Thọ đã ra Quyết định xử phạt, đồng thời yêu cầu ngừng thi công để hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã phớt lờ chỉ đạo của chính quyền, ngang nhiên thách thức pháp luật khi tiếp tục cho xây dựng trang trại, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái khiến dư luận bức xúc.

Hệ thống điện mặt trời tại Dự án trang trại tổng hợp Trung Lễ nhìn từ trên cao.


Anh Võ văn T, thông Trung Tiến, xã Lâm Trung Thuỷ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), cho biết: “Công ty Hoành Sơn quá xem thường pháp luật, cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn và quyết liệt hơn nữa….”.

Tập đoàn Hoành Sơn và những dự án tai tiếng

Không chỉ ở Dự án Trang trại tổng hợp Trung Lễ, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn còn gây ra nhiều bức xúc, phẫn nộ trong dư luận tại nhiều dự án khác trên “sân nhà” Hà Tĩnh, bởi những hành động “vô pháp vô thiên” của mình. Dưới đây là một số dự án tiêu biểu, đã làm nên thương hiệu “Ông lớn Hoành Sơn” trong thời gian qua.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn từng bị UBND TX Hồng Lĩnh xử phạt vì xây dựng Dự án nhà máy bia không phép...


Cụ thể, ngày 08/10/2019, UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1907/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn số tiền 40 triệu đồng do chưa được chấp thuận chủ trường đầu tư, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng đã huy động máy móc, triển khai thi công Dự án nhà máy bia với tổng kinh phí đầu tư 1.023 tỷ đồng (tại Tổ dân phố 8 phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh).

Đến ngày 9/11/2019, người dân phát hiện cầu dân sinh Hòa Lộc (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) do Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Nga Sơn (Khối 3, Phường Bắc Hồng, Thị xã Hồng Lĩnh, Tỉnh Hà Tĩnh) thi công bị rạn bêtông lòi ra kết cấu "xốp" bên trong. Càng đục sâu vào các dầm cầu, người dân đo được lớp xốp này dày từ 40-45cm. Được biết, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Nga Sơn do bà Nguyễn Thị Hằng Nga làm Giám đốc (bà Nga là vợ ông chủ Tập đoàn Hoành Sơn).

Phía dưới dầm cầu lộ rõ “cốt xốp”...


Cầu dân sinh Hòa Lộc là một hạng mục của dự án tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía nam thị xã Kỳ Anh giai đoạn 2, vốn đầu tư 214 tỉ đồng do Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án cầu này được thiết kế 12 nhịp cầu, dài 144m với kinh phí xây lắp hơn 7,3 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 21/7/2020, gia đình anh Nguyễn Khắc Hà (40 tuổi) ở số 06 đường Nguyễn Du, P.Trần Phú, TP.Hà Tĩnh) được một phen hú vía khi nửa viên gạch từ Dự án tòa nhà tổ hợp khách sạn cao 19 tầng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đang thi công rơi xuống, dội thủng nóc nhà. Rất may lúc đó gia đình anh Hà không có ai ở bên trong trong nhà.

Gạch từ Dự án tòa nhà tổ hợp khách sạn cao 19 tầng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn rơi thủng mái nhà dân.


Anh Nguyễn Khắc Hà, cho biết: “Đây không phải lần đầu xảy ra sự việc này nên tôi vô cùng lo lắng. Trong quá trình thi công dự án nói trên, nhà của tôi và các gia đình ở số nhà 02 và 04 cạnh bên cũng từng nhiều lần bị vữa và đá rơi xuống mái nhà. Mặc dù chúng tôi đã phản ánh với đơn vị thi công nhưng chủ công trình vẫn không có chỉ đạo quyết liệt để khắc phục”.

Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Toản – Chủ tịch UBND phường Trần Phú – TP Hà Tĩnh, cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã lập biên bản, đồng thời yêu chủ đầu khắc phục sự cố và cam kết không để sự việc tương tự xảy ra…”.

Sau khi Tầm nhìn đăng tải loạt bài “Ai bật đèn xanh cho doanh nghiệp thi công khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý?”, ngày 22/3, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập đoàn liên ngành về làm việc với UBND huyện Đức Thọ, UBND xã Lâm Trung Thuỷ và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn để kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí đã phản ánh tại Dự án Trang trại tổng hợp Trung Lễ.

Tác giả: Trần Quốc - Minh Hà

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP