Xe

Tập đoàn GM bất ngờ thay chủ tịch Cadillac

Động thái bất ngờ này diễn ra trong bối cảnh hãng xe Mỹ chuẩn bị tung ra thị trường mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Cadillac XT4, trong bối cảnh người tiêu dùng không còn mặn mà với thể loại sedan.

Ông Johan de Nysschen, 58 tuổi, đảm nhiệm vị trí Giám đốc Cadillac từ tháng 8/2014.

Tập đoàn General Motors (GM) cho biết ông Steve Carlisle, Giám đốc GM Canada sẽ thay thế vị trí chủ tịch Cadillac của ông Johan de Nysschen.

“Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của ông Johan trong 4 năm qua trong việc thiết lập nền móng vững chắc cho thương hiệu Cadillac. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Với việc ra mắt mẫu xe XT4 mới, chúng tôi đang tận dụng tốt những cơ hội phát sinh từ sự thay đổi này,” chủ tịch GM, ông Dan Ammann cho biết.

Trước khi gia nhập GM tháng 7/2014, ông Johan de Nysschen từng lãnh đạo thương hiệu xe sang Nhật Bản Infiniti của Nissan trong vòng 2 năm và góp công lớn vào sự phát triển của thương hiệu này. Trước đó, ông đã từng có thời gian dài lãnh đạo Audi tại Mỹ.

Ông Johan de Nysschen đã chuyển trụ sở của Cadillac tới New York vào năm 2015 và đặt mục tiêu thay đổi diện mạo của thương hiệu xe sang Mỹ này trong giai đoạn 5 năm tiếp theo. Với những kế hoạch cực kỳ tham vọng và tổng ngân sách khổng lồ lên tới 12 tỷ USD, đến năm 2020, Cadillac sẽ là một thương hiệu xe sang toàn cầu khiến các đối thủ phải nể trọng.

Ngoài ra, Cadillac sẽ phát triển và giới thiệu ra thị trường 8 mẫu xe mới, trong đó có 3 mẫu crossover, đồng thời tiết lộ thêm rằng những mẫu xe dùng công nghệ plug-in hybrid đang được triển khai sẽ tận dụng thành quả công nghệ từ mẫu Chevrolet Volt của tập đoàn GM.

Dưới sự điều hành của ông Johan de Nysschen, kết quả kinh doanh của Cadillac khởi sắc ở hầu hết các thị trường quốc tế, chủ yếu do nhu cầu ngày càng gia tăng tại thị trường Trung Quốc. Doanh thu toàn cầu trong 3 tháng đầu năm 2018 của hãng đã tăng 22,5%.

Tại sân nhà Mỹ, tốc độ tăng trưởng của Cadillac chậm hơn. Ông de Nysschen đặt cược vào mẫu xe sedan Cadillac, nhưng tới đầu tháng 1/2015, GM đã quyết định hạ giá thành nhằm thu hút khách hàng. Doanh thu của Cadillac tại Mỹ đã giảm 8% trong năm 2017, trong đó doanh số bán hàng sedan giảm tới 27,4%. Từng là một thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại Mỹ, Cadillac đã có một bước trượt dài trong năm 2017, khiến Giám đốc Marketing toàn cầu của Cadillac Uwe Ellinghaus phải từ chức. Cadillac cũng tính tới phương án thu hẹp thị phần sedan, thay vào đó mở rộng thị phần đối với các dòng xe thể thao, xe điện và hybrid.

Thay thế ông Johan de Nysschen là ông Steve Carlisle - người đã “bén duyên” với GM từ năm 1982 với tư cách kỹ thuật viên chế tạo tại nhà máy Oshawa và đã đảm nhiệm vị trí Giám đốc GM Canada từ tháng 11/2014.

Trong khi đó, ông Travis Hester - phó chủ tịch Các chương trình sản phẩm toàn cầu của GM sẽ thay ông Carlisle chịu trách nhiệm điều hành thị trường Canada.

Tại Triển lãm ô tô New York diễn ra từ ngày 30/3 đến ngày 8/4 vừa qua, Cadillac đã chính thức vén màn mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ hoàn toàn mới mang tên XT4 nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ châu Âu trong phân khúc crossover hạng sang cỡ nhỏ như Audi Q5, BMW X2 hay Lexus UX. Một mẫu SUV lớn hơn với 3 hàng ghế cũng sẽ được Cadillac giới thiệu trước năm 2019. Cadillac XT4 hoàn toàn mới được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức nóng cho phân khúc SUV cỡ nhỏ hạng sang, đặc biệt đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường Trung Quốc.

Tác giả: Gia Bảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP