Trong nước

Tạo điều kiện cho công nhân TQ bị thương về nước

Sau sự cố xô xát ở Khu kinh tế Vũng Áng, Việt Nam đang khẩn trương hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân Trung Quốc bị thương về nước.

Sau vụ xô xát giữa công nhân Việt Nam và Trung Quốc trước cổng nhà máy Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh), chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã triển khai nhiều biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nước ngoài và Việt Nam bị tổn hại về sức khỏe và tài sản.

Công nhân biểu tình tại KCN Formosa
Công nhân biểu tình tại KCN Formosa

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự; tạm giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những phần tử quá khích, vi phạm nghiêm trọng pháp luật; ổn định sản xuất và đời sống khu vực dự án Formosa và các dự án khác trong Khu kinh tế Vũng Áng. Hiện nay tình hình đã trở lại bình thường.

Chủ dự án, các nhà thầu và kỹ sư, công nhân của Trung Quốc (đại lục và Đài Loan) đều ghi nhận, cảm ơn chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã giải quyết sự việc nhanh chóng, nghiêm túc, hiệu quả.

Ông Dương Hồng Chí, người Đài Loan, Tổng Giám đốc dự án Formosa khẳng định, chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Tuy nhiên, theo đề nghị từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và chủ nhà thầu là người Trung Quốc tại dự án, cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi, chu đáo để Trung Quốc đưa số công nhân của nhà thầu Trung Quốc về nước bằng đường hàng không (với một số người bị thương) và đường biển.

Công việc được tiến hành ngày 19/5.

Trước đó, như thông tin đã đưa trước đó, chiều và tối 14/5, hàng nghìn người tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã kéo đến nhà máy Formosa nơi có lượng lớn công nhân Trung Quốc làm việc khiến tình hình hỗn loạn. Ít nhất một người Trung Quốc thiệt mạng, nhiều người khác bị thương.

Ông Bùi Đình Quang (Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, chiều qua, lợi dụng tình hình căng thẳng trên biển Đông, một nhóm người quá khích đã kích động công nhân kéo đến nhà máy Formosa gây hấn với kỹ sư, người lao động đang làm việc tại đây dẫn đến xô xát.

“Một người Trung Quốc thiệt mạng. Nhiều người khác bị thương gồm cả người Việt và người Trung Quốc, trong số này có các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ”, ông Quang thông tin.

Sau khi khống chế được tình hình, ngay sau đó, lực lượng công an đã tạm giữ 76 người để điều tra, theo kết quả bước đầu, lợi dụng tình hình hỗn loạn sau biểu tình, một số người dân và công nhân lao động tại KKT Vũng Áng đã trộm cắp tài sản của công ty. Các đối tượng trên đã bị cơ quan Công an bắt giữ khi trên đường tẩu tán tài sản.

Sáng 18/5, CA Hà Tĩnh cũng đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can tạm giam đối với 16 đối tượng trong vụ xô xát tại Vũng Áng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP