Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Tăng sức cạnh tranh cho thị trường ô tô Hà Tĩnh

Tín hiệu vui cuối năm

Tâm lý mua sắm xe mới để phục vụ cho việc về quê, đi chơi tết của người dân cùng hàng loạt chiêu thức giảm giá, khuyến mãi từ các nhà cung cấp đã trở thành yếu tố kích cầu giúp thị trường ô tô những ngày cuối năm trở nên sôi động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong cuộc chạy đua với “người hàng xóm” TP Vinh (Nghệ An), thị trường ô tô Hà Tĩnh vẫn phải chấp nhận thua thiệt.

2014 được đánh giá là năm thị trường ô tô Hà Tĩnh tăng trưởng nhanh và nhảy vọt về sản lượng tiêu thụ. Vào thời điểm trước và cận kề Tết Nguyên đán, thị trường ô tô nóng lên từng ngày. Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, nhiều hãng xe đã tranh thủ nhập hàng dự trữ, đặc biệt là các mẫu xe mới ra mắt có ưu thế về giá và thiết kế hiện đại; đồng thời, có các chương trình giảm giá, hỗ trợ khách hàng.

Tăng sức cạnh tranh cho thị trường ô tô Hà Tĩnh

Xưởng sửa chữa tại showroom bán hàng là một trong những tiêu chí cạnh tranh của Hoàng Hà AUTO (Thạch Bình, TP Hà Tĩnh).

Đón thị trường tết, Hoàng Hà AUTO (xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh) chuyên phân phối xe Kia mở đợt giảm giá trực tiếp kèm theo bảo hiểm vật chất cho khách hàng trong 12 ngày vàng từ 19 – 30/11/2014. Công ty CP Thương mại quốc tế Dũng Lạc (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) – đại lý độc quyền Hyundai tại Hà Tĩnh cũng có chương trình tặng quà cho khách hàng khi vào sửa chữa hoặc khuyến mãi tiền mặt cùng các dịch vụ khác. Cụ thể, showroom tặng 30 triệu đồng cho dòng xe Hyundai Sonata; giảm 20 triệu đồng cho Hyundai Santafe cùng nhiều phần quà hấp dẫn.

Năm 2014, lượng xe bán ra tại Hoàng Hà AUTO là 633 chiếc, tăng 114%, chiếm lĩnh 23% thị phần, đột biến so với cùng kỳ 2013. Con số này tại Hyundai Dũng Lạc dao động trong khoảng 15-20 chiếc/tháng. Vào đợt cao điểm cuối năm, lượng sản phẩm bán ra tại Hoàng Hà AUTO tăng gấp 3 lần so với ngày thường; tại Hyundai Dũng Lạc “nhảy” lên đến 40%.

Theo nhìn nhận, hiện nay, các loại xe như Kia k3 (giá từ 598-709 triệu đồng/chiếc), i10 (mức giá 410-457 triệu đồng/chiếc) hay Santafe (dao động trong khoảng 1,172-1,194 tỷ đồng/chiếc), Picanto (từ 362-424 triệu đồng/chiếc) đang tung hoành trên thị trường. Các sản phẩm nói trên “lọt vào mắt xanh” của người tiêu dùng bởi mẫu mã đẹp, nội thất ưa nhìn cùng tính năng vượt trội, mức giá phù hợp. Hoàng Hà AUTO là đại lý cấp 1 nên thường xuyên có hàng dự trữ để đáp ứng nhu cầu. Riêng tại Hyundai Dũng Lạc, nhiều khách hàng phải đặt trước từ 2-3 tháng.

“Giải mã” tín hiệu này, Phó Giám đốc Hoàng Hà AUTO Lê Thị Cẩm Tú bày tỏ quan điểm: “Do mức sống ngày càng tăng cao cùng nhiều mẫu xe mới ra đời phù hợp với túi tiền nên không ít người lựa chọn ô tô là phương tiện đi lại”. Cùng quan điểm với chị Tú, anh Nguyễn Thăng Bình (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) cho rằng: “Hiện nay, nhận thức về việc sử dụng ô tô đã hoàn toàn thay đổi. Một chiếc xe “che nắng, che mưa” không chỉ giúp tôi đưa đón con đi học vào những ngày mưa rét dễ dàng hơn, mà còn giúp việc đi lại của gia đình trở nên thuận tiện hơn rất nhiều”.

“Lép vế” trong cuộc chạy đua

Mặc dù vậy, nếu nhìn nhận một cách khách quan, thị trường ô tô Hà Tĩnh hoàn toàn bị đối thủ TP Vinh lấn át. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi TP Vinh có thị trường lớn gấp 3 lần Hà Tĩnh; cơ sở hạ tầng đồng bộ cùng các dịch vụ phát triển và hơn hết là kinh nghiệm lâu năm trong việc buôn bán mặt hàng này. Chính vì vậy, dù muốn hay không, các doanh nghiệp ô tô tại Hà Tĩnh vẫn phải chấp nhận một thực tế là thị trường ô tô của đối thủ có sức hút lớn hơn với người tiêu dùng.

Tăng sức cạnh tranh cho thị trường ô tô Hà Tĩnh

Nhiều mẫu xe mới ra đời phù hợp với túi tiền nên không ít người lựa chọn ô tô là phương tiện đi lại

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 2 showroom ô tô là đại lý độc quyền cho 2 hãng xe Kia, Hyundai và 1 showroom Toyota đang được thăm dò thị trường. Song, ngoài Hoàng Hà AUTO là đại lý cấp 1 và showroom Toyota có xưởng sửa chữa theo tiêu chuẩn nhà máy, Hyundai Dũng Lạc mới chỉ có phòng trưng bày sản phẩm. Theo thông tin từ phía đại diện Hyundai, “để xây dựng nhà máy theo tiêu chuẩn, một showroom phải bán được 600 chiếc/năm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, do thị trường Hà Tĩnh chỉ bằng 1/3 so với TP Vinh nên hầu hết các hãng xe lớn đều không dám liều”. Bên cạnh đó, cùng một mức giá ngang nhau nhưng thị trường TP Vinh sẽ đưa đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn. Chưa kể, các hãng xe thông dụng như Toyota, Honda, Mazda, Nissan… vẫn chưa có đại lý riêng tại Hà Tĩnh.

Sức mua của thị trường ô tô cũng phụ thuộc rất lớn vào yếu tố tâm lý của khách hàng. “Ví dụ, ở Hà Tĩnh thường muốn ra Vinh nhưng nếu ở Vinh lại muốn đi Hà Nội. Người tiêu dùng thường cho rằng, tại các thị trường lớn, họ sẽ được chăm sóc tốt hơn nhưng lại quên mất, showroom ô tô tại Hà Tĩnh cũng sẵn sàng mang lại những dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi thường xuyên gọi điện nhắc nhở khách hàng kiểm tra, bảo dưỡng và thăm dò ý kiến. Là đại lý cấp 1 cùng dịch vụ chăm sóc tốt và đầy đủ theo quy chuẩn, thường xuyên có hàng dự trữ với mức giá đồng nhất nhưng Hoàng Hà AUTO vẫn chưa thể cạnh tranh được với các đại lý tại các thị trường lớn”, chị Tú trăn trở.

Việc mua xe tại TP Vinh khá bất tiện khi bảo dưỡng, sửa chữa mất thời gian và tốn kém chi phí. Bên cạnh đó, tình trạng “cò” ô tô xuất hiện nhan nhản khiến không ít khách hàng rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Theo nhìn nhận của người trong cuộc, mua xe tại địa bàn Hà Tĩnh cũng là cách để khách hàng hỗ trợ cho doanh nghiệp, tăng thu ngân sách cho tỉnh. Nếu tính xa hơn, điều này không chỉ giúp thị trường ô tô trong tỉnh trở nên sôi động và có những bước tiến đáng kể trong tương lai mà còn tạo việc làm cho con em tỉnh nhà, kéo theo phúc lợi xã hội.

Nhằm giúp thị trường ô tô trong tỉnh khởi sắc, vào những năm tới, các showroom tăng cường quảng cáo dưới hình thức phát tờ rơi, tin nhắn qua tổng đài hay qua mạng internet; tổ chức các roadshow giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng; kèm theo đó là các dịch vụ khuyến mãi thúc đẩy việc bán hàng. “Dự kiến, đến tháng 5/2015, nhà máy theo quy chuẩn của đại lý Hyundai đi vào hoạt động sẽ giúp khách hàng được hưởng dịch vụ chăm sóc tốt nhất. Trước thời gian đó, chúng tôi sẽ đảm bảo dịch vụ bảo trì để tạo được lòng tin cho khách hàng. Nhất định phải tạo nên cuộc cách mạng, tăng sức cạnh tranh cho thị trường ô tô Hà Tĩnh” – đại diện Hyundai cho biết.

Thùy Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP