Kinh tế

Tăng cường kết nối giữa ngân hàng – doanh nghiệp

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự hội nghị.

Sáng 28/9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Huy Tiến, Chủ tịch Hiệp hội DN Dương Tất Thắng chủ trì hội nghị đối thoại, kết nối ngân hàng (NH) – doanh nghiệp (DN) và tiến hành ký kết hợp đồng tài trợ vốn tín dụng.
Tăng cường kết nối giữa ngân hàng – doanh nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì hội nghị.

Thực hiện Kế hoạch 364/KH-UBND ngày 10/9/2014 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chủ trì phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh gửi phiếu xin ý kiến tới các DN, HTX nhằm nắm những thông tin vướng mắc và các vấn đề liên quan đối với mối quan hệ giữa NH và DN.

Kết quả tổng hợp các ý kiến của DN, HTX cho thấy, trên 60% số phiếu đánh giá là đã được đáp ứng nhu cầu về vốn và hơn 34% chưa đáp ứng các yêu cầu; hơn 60% cho rằng tổ chức tín dụng đã đồng hành, chia sẻ cùng khách hàng với tinh thần trách nhiệm cao và 7,3% đánh giá tổ chức tín dụng thiếu sự đồng hành, chia sẻ với khách hàng; hơn 70% đánh giá NH không có tiêu cực và hơn 4% cho rằng có sự tiêu cực, phiền hà từ phía NH; 31,7% cho rằng tín dụng tăng chậm là do sản xuất kinh doanh khó khăn, 39% đánh giá nguyên nhân do cơ chế vay vốn chặt chẽ và 2,4% do hành xử của ngân hàng…

Tại hội nghị, hơn 100 DN, HTX đã trực tiếp cùng nhau trao đổi, đối thoại về các vướng mắc liên quan đến hoạt động tín dụng và các cơ chế chính sách của tỉnh đối với DN, HTX. Các ý kiến đề xuất chủ yếu tập trung vào việc ngân hàng cần có sự đổi mới trong cơ chế chính sách cho vay vốn theo hướng tăng tín chấp, đơn giản hóa các thủ tục; các sở, ngành và chính quyền các cấp quan tâm hơn tới việc cấp đất cho HTX.

Tăng cường kết nối giữa ngân hàng – doanh nghiệp

Đại diện các DN và NH ký kết hợp đồng tài trợ vốn tín dụng.

Lãnh đạo các ngân hàng và các sở, ngành liên quan đã trực tiếp giải đáp những vướng mắc, phân tích nguyên nhân, gợi mở hướng tháo gỡ và tiếp thu những kiến nghị của DN để có sự kiểm tra, điều chỉnh đối với những nội dung cụ thể.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBDN tỉnh Võ Kim Cự khẳng định: Những năm gần đây, cộng đồng DN đã có những đóng góp to lớn, thúc đẩy nền KT- XH tỉnh nhà phát triển vượt bậc. Sự lớn mạnh của DN có những đồng hành, hỗ trợ tích cực của các NH.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, hiện các ngân hàng vẫn chưa thực sự quyết liệt, tâm huyết trong đầu tư tín dụng; việc vận dụng các cơ chế, chính sách, thủ tục cho vay còn rập khuôn, cứng nhắc; một số nơi còn có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà cho DN.

Chủ tịch UBDN tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Nền kinh tế tỉnh nhà đang phát triền nhanh, vững chắc, đúng hướng và hệ thống chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế được tỉnh ban hành đồng bộ là cơ hội thu hút các nguồn vốn, trong đó có nguồn tín dụng. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Ngân hàng Nhà nước cần tập trung chỉ đạo, giám sát các ngân hàng thương mại thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc cải cách thủ tục hành chính, linh hoạt hơn trong việc cho vay. Đặc biệt, các ngâng hàng cần mạnh dạn tăng cho vay tín chấp; chủ động tiếp cận các DN, HTX và các đơn vị SXKD để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và mở rộng việc đầu tư tín dụng có hiệu quả, với lãi suất hợp lý; tăng hạn mức vay hoặc điều chỉnh thời hạn vay, gia hạn nợ, cơ cấu lại nợ cho DN.

Mai Thủy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP