Tin

Tăng cường các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết tại xã Kỳ Lợi

Từ ngày 06/9 đến ngày 22/9, tại thôn Đông Yên – Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh) đã có 28 bệnh nhân có các triệu chứng sốt cao 39oC, đau đầu, đau cơ, khớp…. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy 11 mẫu xét nghiệm trong đó có 10 mẫu dương tính với sốt xuất huyết.

Kiểm tra sức khỏe bệnh nhân Sốt xuất huyết đang được theo dõi điều trị tại Trạm Y tế Kỳ Lợi

Hiện tại, có 17 bệnh nhân đã khỏi bệnh, 04 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh, 01 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và 06 bệnh nhân đang được chăm sóc và điều trị tại Trạm Y tế xã. Ngay sau khi nhận được thông tin Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với Trung tâm YTDP Thị xã Kỳ Anh đến ngay điểm nghi ngờ ổ dịch SXH để trực tiếp điều tra giám sát ca bệnh và điều tra véc tơ truyền bệnh, đồng thời tiến hành phun hóa chất chất diệt muỗi cho 158 hộ tại thôn Đông Yên và khu vực lân cận. Qua điều tra cho thấy, mật độ muỗi tại đây khá cao, chỉ số mật độ muỗi = 0,8>0,5. Tại các nhà có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đều có muỗi cư trú, chỉ số Breteau (BI) = 40 (vượt ngưỡng cho phép 2 lần). Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng hướng dẫn Trạm Y tế xã khám, phân loại bệnh nhân tại cơ sở, phân loại chuyển tuyến điều trị những trường hợp có dấu hiệu nặng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiếp tục điều tra bệnh nhân tại khu dân cư nhằm phát hiện sớm ca bệnh.

Tuy nhiên, theo Bác sỹ Phạm Vũ Long – Trưởng Trạm y tế xã Kỳ Lợi công tác phòng chống sốt xuất huyết ở đây đang gặp một số khó khăn do hiện nay công tác giải phóng mặt bằng tại thôn Đồng Yên chưa giải quyết dứt điểm, vẫn còn 158 hộ chưa chịu di dời, các hộ di dời thì nhà cửa bỏ trống không ai ở, không thu dọn nên gây ô nhiễm môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sốt xuất huyết sinh sản và phát triển; một số người dân sinh sống tại đây còn mang tính tạm bợ chờ giải quyết đền bù thỏa đáng để di dời nên không chú trọng công tác vệ sinh… Trước tình hình trên, Trung tâm YTDP tỉnh đã đề nghị Trạm Y tế xã Kỳ Lợi cần phối chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương tiến hành vệ sinh môi trường, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết với thông điệp “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.

Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống dịch Sốt xuất huyết tại xã Kỳ Lợi

Trước đó Trung tâm YTDP Thị xã Kỳ Anh đã cấp 14 lít hóa chất cho Trạm y tế Kỳ Lợi phun diệt muỗi đợt 1 và hiện nay đang cấp bổ sung thêm 20 lít hóa chất để tiến hành phun tồn lưu cho toàn thôn./.

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn truyền, bệnh chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Ổ bọ gậy – nguồn truyền bệnh sốt xuất huyết tập trung ở những vật dụng chứa nước như: Chậu, lọ cắm hoa, cây cảnh, dụng cụ chứa nước trên tất cả các tầng nhà, sân thượng, lan can… của các hộ gia đình.

Vào mùa hè các ổ bọ gậy thường tập trung ở các khay nước thải điều hòa, dụng cụ chứa nước thải tủ lạnh. Bọ gậy còn có trong các dụng cụ chứa nước như bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, bể nước nhà vệ sinh, xô, chậu… thậm chí, trên các nhà cao tầng cũng có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Để phòng chống, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, bỏ các bụi rậm, đổ nước tù đọng trong các chum vại và những vũng nước quanh nhà, thả cá vào bể nước, vại nước để diệt bọ gậy… Khi làm việc, đi chơi ở các vùng có nhiều muỗi thì nên mặc quần áo dài, bôi thuốc diệt muỗi, nằm ngủ nên mắc màn..

Tuấn Dũng/Sở Y Tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP