Trong nước

Tân Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh: “Không có trí tuệ nào lớn bằng trí tuệ của tập thể”!

Ngày 21/4/2016, HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã bầu ông Đặng Quốc Khánh làm Chủ tịch UBND tỉnh, Nhiệm kỳ 2016 – 2020, với 100% số phiếu tín nhiệm. Ngay sau khi kết quả được công bố, PV Báo Tầm nhìn đã có cuộc trò chuyện với tân Chủ tịch tỉnh trẻ tuổi nhất Việt Nam để hiểu rõ hơn về thân thế, sự nghiệp cũng như những kế hoạch, phương hướng xây dựng và phát triển của địa phương sắp tới…

PV: Xin chào ông! Trước hết, xin trân trọng chúc mừng ông vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Xin ông chia sẻ một vài cảm nghĩ của mình trên cương vị mới với độc giả Báo điện tử Tầm nhìn.

hatinh
Ông Đặng Quốc Khánh trong buổi trò chuyện với PV Báo điện tử Tầm nhìn

Ông Đặng Quốc Khánh: Hôm nay, tôi được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2016 – 2020. Có thể nói, đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn đối với bản thân cũng như gia đình tôi. Tôi xin trân trọng tri ân các bậc tiền bối, lão thành, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh, các cơ quan, ban ngành và nhân dân tỉnh nhà đã luôn quan tâm, dìu dắt, giúp đỡ và ủng hộ để tôi có được như ngày hôm nay.

Tôi cũng ý thức sâu sắc rằng, đây vừa là một niềm vinh dự to lớn nhưng cũng là trọng trách, nhiệm vụ hết sức nặng nề. Tôi luôn mong muốn sẽ nhận được sự tin yêu, đồng thuận của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, sự giúp đỡ của Trung ương, Tỉnh ủy, sự đồng sức đồng lòng của các cấp, các ngành và các cộng sự để cùng đưa tỉnh Hà Tĩnh ngày một đi lên.

PV: Thưa ông, rất nhiều người tin tưởng rằng, với lợi thế là sức trẻ, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm của tân Chủ tịch tỉnh, Hà Tĩnh trong thời gian tới sẽ tạo ra nhiều sự đột phá để phát triển. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Đặng Quốc Khánh: Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, tính từ thời điểm tái thành lập (1991), các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Hà Tĩnh đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, biến Hà Tĩnh từ một tỉnh thuộc dạng nghèo nhất cả nước thành một điểm sáng điển hình trong công cuộc phát triển kinh tế – xã hội, được Trung ương ghi nhận.

Mặc dù vậy, trong điều kiện và hoàn cảnh mới, đặc biệt là hiện thực hóa Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, sắp tới chắc chắn Hà Tĩnh sẽ phải có nhiều sự thay đổi, phấn đấu xây dựng Hà Tĩnh phát triển nhanh, mạnh và phát triển bền vững.

PV: Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về các định hướng này?

Ông Đặng Quốc Khánh: Trước hết, phải phát huy, kế thừa tối đa các thành tựu của thế hệ đi trước, bao gồm các thành tựu về kinh tế – xã hội cũng như những bài học thực tiễn quý báu. Từ đó, phải tạo sự đoàn kết trong nội bộ đảng, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của nhân dân. Phải biến các tiềm năng, thuận lợi của tỉnh Hà Tĩnh thành những động lực để phát triển.

Mặc khác, muốn phát triển nhanh, mạnh và phát triển bền vững thì nhất thiết phải huy động được tối đa mọi nguồn lực. Phải xem nguồn lực của các nhà đầu tư là yếu tố mang tính quyết định cho sự phát triển. Đồng thời, phải tạo được môi trường đầu tư tốt nhất, trong đó mấu chốt là tập trung cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, xây dựng bộ máy hành chính theo hướng linh hoạt, hiệu quả. Phải coi trọng kết nối kinh tế vùng, đặc biệt là kết nối với các địa phương “láng giềng” như Nghệ An, Quảng Bình…

PV: Thưa ông, với tư cách là một Tiến sĩ, chuyên ngành quản lý đô thị và công trình, trong các định hướng hành động sắp tới, chắc là ông sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn cho lĩnh vực phát triển đô thị?

Ông Đặng Quốc Khánh: Quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị theo hướng hiện đại, văn minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới. Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo để xây dựng TP Hà Tĩnh trở thành đô thị loại 2 vào năm 2018; Thị xã Kỳ Anh, Thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại 3 vào năm 2020.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác. Trong đó, quan trọng nhất là Chương trình xây dựng Nông thôn mới, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh các dự án trọng điểm, đặc biệt quan tâm đến các dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng, triển khai đồng bộ các kế hoạch kinh tế, xã hội…

Quan tâm đầu tư cho giáo dục, trong đó chú trọng đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm cho con em, thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm đến đời sống các đối tượng chính sách – xã hội. Tập trung tăng cường an ninh – quốc phòng…

PV: Thưa ông, là Chủ tịch tỉnh trẻ nhất cả nước, lại nhận nhiệm vụ khi tình hình kinh tế – xã hội Hà Tĩnh đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, ông có cảm thấy bị áp lực không?

Ông Đặng Quốc Khánh: Trước khi được giao trọng trách này, bản thân tôi cũng đã được tổ chức phân công đảm trách nhiều nhiệm vụ, vị trí khác nhau; và ở vị trí nào tôi cũng nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hôm nay, được Đảng và nhân dân tin cậy giao phó trọng trách, tôi thấy mình phải cố gắng nhiều hơn.

Vì vậy, sẽ là không chính xác nếu nói rằng không có áp lực. Tuy vậy, tôi rất tin tưởng những áp lực đó sẽ là động lực giúp tôi tiếp tục cố gắng học hỏi, phấn đấu để đưa tỉnh Hà Tĩnh ngày càng phát triển vững mạnh.

Ông Đặng Quốc Khánh (thứ 3 từ trái qua) trong một lần cùng đại sứ Iesrael tham quan dự án trồng rau củ quả trên cát tại Hà Tĩnh

PV: Vậy ông quan niệm như thế nào về vấn đề “tập trung dân chủ” và “trí tuệ tập thể”, thưa ông?

Ông Đặng Quốc Khánh: Tôi quan niệm rằng, không có trí tuệ nào lớn bằng trí tuệ của tập thể. Trong công tác điều hành lãnh đạo, muốn phát huy được trí tuệ của tập thể thì nhất thiết phải đảm bảo tính tập trung dân chủ. Người lãnh đạo phải luôn biết lắng nghe, đặc biệt là lắng nghe các ý kiến mang tính phản biện. Từ đó, để điều chỉnh các quyết định của mình một cách đúng đắn nhất.

Nói như vậy, không có nghĩa là thiếu sự quyết đoán. Quan điểm làm việc của tôi là, luôn quyết liệt với công việc, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Luôn tuân thủ các qui định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhưng không cứng nhắc mà phải linh hoạt, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành.

PV: Thưa ông, lâu nay khi nhắc đến Hà Tĩnh, nhiều người vẫn mặc định đó là một tỉnh nghèo. Với tư cách là Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, ông suy nghĩ về vấn đề này như thế nào?

Ông Đặng Quốc Khánh: Như tôi đã nói, Hà Tĩnh trước đây là một tỉnh nghèo. Nghèo một cách đúng nghĩa. Và rất tiếc rằng, nhiều người xem nghèo là một chiếc phao, nghèo là cái cớ để được quan tâm, cứu trợ. Chúng ta phải nhận thức rằng, nếu có đầy đủ các yếu tố để phát triển, để làm giàu mà vẫn nghèo là đáng xấu hổ. Hà Tĩnh hôm nay dù chưa thật giàu có nhưng chắc chắn không còn là một tỉnh nghèo. Tổng thu ngân sách năm 2015 của tỉnh Hà Tĩnh đạt 12.090 tỷ đồng, hệ thống hạ tầng giao thông xếp vào loại tốt nhất cả nước, đời sống người dân, đặc biệt là khu vực nông thôn ngày càng được nâng cao…

Và trong đà phát triển này, Hà Tĩnh sẽ phấn đấu để trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó, cốt lõi là tập trung nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Tôi quan niệm rằng, một chính quyền tốt phải là phải luôn lấy chất lượng cuộc sống của người dân làm thước đo.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ông Đặng Quốc Khánh – UV dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Sinh ngày: 2/9/1976

Quê quán: Xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

Là Tiến sĩ chuyên nghành Quản lí đô thị và công trình

Trước khi trở thành Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Khánh từng kinh qua nhiều chức vụ như: Phó GĐ, GĐ Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh; Bí thư huyện ủy Nghi Xuân; Chủ tịch liên hiệp các hội KH&KT tỉnh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Long Đậu – Hà Vy – Đặng Sơn (thực hiện)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP