Trong nước

Tân Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: “Phát huy tối đa mọi nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững!”

Ngày 26/2/2015, ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban tổ chức Trung ương đã công bố và trao quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, bổ nhiệm cán bộ. Ngay trong ngày 26/2, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn tân Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự về tình hình kinh tế – chính trị – xã hội của tỉnh cũng như các kế hoạch xây dựng, phát triển của địa phương trong thời gian tới.

Xin chào ông! Trước hết Báo Tầm nhìn xin được chúc mừng ông vừa được Bộ Chính trị quyết định chuẩn y giữ chức vụ Bí thư tỉnh ủy. Xin ông chia sẻ một vài cảm xúc của mình khi được giao trọng trách mới.

Ông Võ Kim Cự: Việc Bộ Chính trị quyết định điều động đồng chí Nguyễn Thanh Bình giữ chức vụ Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương đảng và chuẩn y tôi giữ chức vụ Bí thư tỉnh ủy chính là sự ghi nhận, đánh gá cao của Trung ương, của Bộ Chính trị về những đóng góp, cống hiến của cá nhân, cũng như sự đoàn kết, phát triển vượt bậc của đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Trước hết, tôi xin cảm ơn Bộ Chính trị, Ban bí thư đã tin tưởng để giao nhiệm vụ mới. Tôi ý thức sâu sắc rằng, đây vừa là vinh dự nhưng đồng thời là trách nhiệm hết sức nặng nề. Để giúp tôi hoàn thành được các trọng trách đó, ngoài sự nỗ lực hết mình của bản thân, tôi rất mong sẽ nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ thường xuyên, liên tục của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Ông Võ Kim Cự trong chuyến kiểm tra tiến độ tại Khu kinh tế Vũng Áng

Thưa ông, có thể thấy rằng, trong những năm gần đây Hà Tĩnh đã có rất nhiều sự đổi thay, nhiều thành tựu phát triển vượt bậc. Xin ông cho biết, một vài đánh giá chung về tình hình hình kinh tế – chính trị – xã hội của tỉnh Hà Tĩnh trong trời gian vừa qua.

Ông Võ Kim Cự: Có thể nói rằng, những năm gần đây, Hà Tĩnh đã có rất nhiều bước phát triển mang tính đột phá. Đột phá ở tất cả các mặt. Từ kinh tế, chính trị đến văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng. Trong đó, cốt lõi nhất là chất lượng cuộc sống, mức sống của người dân không ngừng được nâng lên. Riêng trong năm 2014, tổng thu ngân sách của Hà Tĩnh đạt gần 12 nghìn tỷ đồng, cao gấp gần 10 lần so với tổng thu ngân sách năm 2010. Tăng trưởng kinh tế đạt trên 25%, các lĩnh vực văn hóa giáo dục được phát triển, an ninh quốc phòng được cũng cố và giữ vững.

Nhiều công trình phúc lợi xã hội được đầu tư xây dựng như: bệnh viện, trường học, đặc biết là hệ thống đường sá giao thông, các tuyến xe buýt công cộng nối Thành phố Hà Tĩnh với tất cả các huyện thị giúp cho việc đi lại của người dân trở nên thuận lợi, nhanh chóng và tiết kiệm…

Thưa ông, theo ông đâu là nguyên nhân chính giúp Hà Tĩnh đạt được những thành tựu to lớn như trong thời gian vừa qua?

Ông Võ Kim Cự: Hà Tĩnh đạt được nhiều thành tựu như vậy, trước hết đó là công lao của cả tập thể lãnh đạo tỉnh, của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng lòng nỗ lực hết sức của nhân dân.

Cần phải nhấn mạnh rằng, trong thời gian qua các cấp, các ngành của tỉnh Hà Tĩnh, đã chủ động, sáng tạo và có nhiều biện pháp mang tính đột phá, nhờ vậy đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ đặc biệt là một số ngành, lĩnh vực như: Giao thông vận tải, Thủy lợi, Tài chính, Kế hoạch đầu tư…

 Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND  Võ Kim Cự thăm mô hình rau củ quả

Thưa ông, nhiều người nói nhắc đến Hà Tĩnh trong thời gian qua là nhắc đến thành tích xây dựng nông thôn mới. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Võ Kim Cự: Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Với Hà Tĩnh chương trình này thực sự là một điểm sáng, là một trong ba địa phương được Trung ương khen về sáng tạo trong cách làm, cách xây dựng tiêu chí và hiệu quả đạt được. Tính đến cuối năm 2014, Hà Tĩnh đã có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhưng điều quan trọng hơn là bộ mặt nông thôn, đời sống của nông dân được thay đổi căn bản. Người dân đã thực sự ý thức, tự giác trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thưa ông, thời điểm ông được giao trọng trách mới cũng là điểm khởi đầu của một năm mới. Xin ông cho biết sơ bộ về những định hướng, kế hoạch mới đối với công cuộc xây dựng và phát triển địa phương trong thời gian tới.

Ông Võ Kim Cự: Phải xác định Hà Tĩnh là một tỉnh nghèo, đời sống của người dân nhìn chung là còn nhiều khó khăn. Vì vậy, bên cạnh việc duy trì, phát triển đồng đều trên tất cả các lĩnh vực chúng ta cần phải phát huy tối đa mọi nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững.

Hiện tại, chúng ta có Khu kinh tế Vũng Áng, đang phát triển rất tốt, đến nay đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn đến từ các nhước như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Australia, Cộng hòa Séc…

Vừa rồi quỹ đầu tư Abu Dhabi – Qũy đầu tư lớn nhất thế giới cũng đã chọn Hà Tĩnh làm điểm khởi đầu cho việc đầu tư tại Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn kiểm tra tiến độ thi công công trình cầu Đồng Văn

Bên cạnh đó, chúng ta phải tranh thủ tối đa mọi nguồn đầu tư từ ngân sách Trung ương cũng như các nguồn lực địa phương. Phải chú trọng đến các công trình đầu tư trọng điểm, ví dụ như công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, Khu đô thị Vincom… Chương trình xây dựng nông thôn mới thời gian qua đạt nhiều thành tích tốt được Trung ương đánh giá cao. Sắp tới sẽ đầu tư xây dựng theo hướng bền vững và đồng đều trên tất cả các mặt.

Xin trân trọng cảm ơn ông! Nhân dịp đầu xuân, xin kính chúc ông và gia đình thật nhiều sức khỏe, kính chúc một năm mới an khang, thịnh vượng!

 Long Đậu – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP