Xã hội

Tâm sự của nữ công nhân Hải Dương mắc COVID-19 khiến cả gia đình phải đi cách ly

Động lực lớn nhất với chị M. là mẹ chồng và 2 con nhỏ đang cách ly tập trung tại trường Đại học Sao Đỏ 2 (Hải Dương) có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.

Tại khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế TP Chí Linh (Hải Dương) - nơi được chuyển thành bệnh viện dã chiến số 1 của Hải Dương để điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19, chị M. (31 tuổi, xã An Lạc, TP Chí Linh) tìm trong danh bạ zalo nickname của mẹ chồng rồi bấm gọi video.

Đầu dây bên kia nhấc máy, hình ảnh đầu tiên chị thấy là con trai của mình. Bé khoe với chị: "Bác sĩ cặp nhiệt độ, con thấy 36 độ C". Nhận thông tin từ con, chị M. rất vui nhưng vẫn không quên dặn dò hai bà cháu phải thường xuyên cặp nhiệt độ, có gì bất thường báo các bác sĩ để có hướng xử lý.

Động lực lớn nhất là mẹ và 2 con âm tính

Chị M. và chồng là anh D.V.H (34 tuổi) đang phải cách ly, điều trị COVID-19 tại bệnh viện dã chiến số 1. Hai vợ chồng ở cùng khoa nhưng khác phòng. Mẹ chồng và 2 con thuộc diện F1, được đưa đi cách ly tập trung ở trường Đại học Sao Đỏ 2 TP Chí Linh. Chị nhẩm tính, chị và 2 con xa nhau cũng hơn 1 tuần, mọi liên lạc, những lời hỏi thăm, động viên chỉ có thể nói qua điện thoại.

Chị cho hay, khi biết tin mình bị COVID-19, chị lo cho bản thân thì ít mà lo cho gia đình nhiều hơn. Hai con của chị còn nhỏ, con lớn học lớp 3, con bé học lớp 1, mẹ chồng cũng hơn 50 tuổi. Mong mỏi lớn nhất của chị M. là mẹ và hai con không dương tính với SARS-CoV-2.

Vì thế, sau khi nhận tin từ con trai, chị M. cũng nhẹ nhõm phần nào. Kết thúc cuộc gọi, chị M. ngả lưng xuống giường nghỉ ngơi.

Chị M. trò chuyện với mẹ chồng và các con.

Ngoài sân, anh D.V.H đang tập thể dục kết hợp hóng gió để giữ tinh thần luôn được tốt. Xung quanh anh, cách 2-3m, các bệnh nhân khác, người vận động nhẹ, người gọi điện cho gia đình, người dắt con gái 3 tuổi đi rửa chân tay… Tất cả cùng đeo khẩu trang và giữ đúng khoảng cách trong mọi sinh hoạt.

"Ngày nào vợ chồng tôi cũng gọi điện cho mẹ và các con. Chúng tôi cách ly ở trong này, chỉ lo 3 bà cháu. Mỗi lần nghe con khoe nhiệt độ cơ thể ổn định là tôi mừng lắm", anh H. vừa chạy tại chỗ vừa kể.

Bố anh H. đi làm bảo vệ ở miền Nam. Ông đã mua vé máy bay để về quê ăn Tết cùng gia đình nhưng dịch bùng phát, nhà 3 người đi cách ly, 2 người điều trị tại bệnh viện dã chiến nên ông phải trả vé, ở lại miền Nam đón cái Tết xa quê. Ngày nào ông cũng gọi điện hỏi thăm sức khỏe vợ, con dâu, con trai và 2 cháu.

"Bà nội tôi mất chưa được 100 ngày nhưng giờ nhà tôi khóa trái phòng dịch COVID-19, không ai tới để hương khói cho bà được. Cũng may gia đình tôi không chăn nuôi, trồng trọt gì, nếu không cả nhà đi cách ly, con giống, cây trồng không biết sẽ ra sao.

Gia đình nhà vợ ở Hưng Yên, từ nhiều tháng nay vợ chồng chúng tôi chưa về thăm bố mẹ. Bố mẹ cũng bảo, khỏi bệnh và hết thời gian cách ly theo quy định, cả gia đình về Hưng Yên ăn Tết cũng được.

Giờ tôi chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi để gia đình chúng tôi và nhiều gia đình khác sớm ngày được đoàn viên", anh H. trải lòng.

Các bệnh nhân tập thể dục tại sân.

Một người dương tính, 20 người phải cách ly

Đứng hóng gió gần đó, chị N.T.H (34 tuổi, ở huyện Kim Thành, Hải Dương) cười bảo: "Tôi còn khỏe hơn ở nhà hay sao ấy. Ở đây chúng tôi gần như khỏe hết rồi, chỉ chờ kết quả âm tính để về với gia đình".

Chị H. và gần 30 người đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm đều là công nhân Công ty POYUN thuộc Khu công nghiệp Cộng Hòa (phường Cộng Hòa, TP Chí Linh). Sáng 28/1, chị đi làm bình thường. Sau khi một công nhân trong công ty mắc COVID-19, đơn vị tạm dừng hoạt động, công nhân được cách ly tại nhà máy.

Các cơ quan chuyên môn tới lấy mẫu xét nghiệm cho từng người. Có kết quả, những trường hợp dương tính SARS-CoV-2 được đưa vào bệnh viện dã chiến 1, trong đó có chị H.

Trẻ 3 tuổi tại khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19.

Mọi thông tin tới với chị quá đột ngột. "Lúc đầu tôi cũng thấy buồn và chán vì không nghĩ mình dương tính. Nhưng sau đó tôi lo cho gia đình và những người xung quanh vì bản thân tôi không biết mình bị phát bệnh lúc nào. Tôi điều trị ở đây nhưng có 20 người phải đi cách ly, trong đó có có anh chị em của tôi, người lớn có, trẻ em cũng có", chị H. kéo cao khẩu trang hơn để đảm bảo an toàn trong khu cách ly.

Khi mới phát hiện bệnh, chị H. đau nhức toàn cơ thể, ho và thấy người gai lạnh. Sau 8 ngày điều trị, sức khỏe của chị ổn định, không ho. Các bác sĩ thường xuyên nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, uống nước nhiều và đo thân nhiệt để theo dõi, nếu ai có dấu hiệu chuyển nặng sẽ được chuyển lên tuyến trên.

Chị H. chia sẻ chị từng dằn vặt bản thân rất nhiều. Trong đầu chị luôn tồn tại suy nghĩ, vì mình nên nhiều người phải đi cách ly và đi cách ly rồi không biết mọi người có bị bệnh không. Lúc nghe tin các trường hợp liên quan tới mình đều âm tính SARS-CoV-2, chị H. mới thở phảo nhẹ nhõm, tinh thần thoải mái hơn. Chị tự bảo lòng, mọi người không sao là may mắn rồi.

"Không ai trách tôi, thậm chí họ còn dặn tôi ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe, không phải lo nghĩ nhiều, rồi mọi chuyện sẽ qua. Tôi cũng có niềm tin rất lớn rằng, dịch bệnh sẽ sớm được dập. Qua đây, tôi gửi lời chúc năm mới tới đội ngũ y bác sĩ, chúc các anh chị sức khỏe dồi dào để công tác tốt", chị H. cười vui khi nói lên được những mong muốn của mình.

Bác sĩ Lê Trọng Tuấn, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế TP Chí Linh, người trực tiếp điều trị cho 27 bệnh nhân cho biết, những bệnh nhân dương tính được chuyển vào khoa đều là công nhân Công ty POYUN. Các bệnh nhân đã vào đây 8 ngày, mỗi phòng ở khoa sẽ có khoảng 5 người lưu trú để theo dõi trong thời gian cách ly.

Đây là những người trẻ, không có bệnh nền nên sức khỏe ổn định nhanh, không còn biểu hiện như sốt hay ho. Mỗi ngày, các bệnh nhân sẽ phải uống thuốc hai lần và đo thân nhiệt, huyết áp.

Tác giả: NGUYỄN HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP