Cộng đồng mạng

Tâm sự của cô gái từng 10 lần muốn tự sát vì thấy mình quá bình thường và cái kết cuối cùng

“Áp lực của việc là một người “bình thường” rất kinh khủng, mình biết, vì mình là một người như thế và từng rất ghét sự bình thường của mình”.

(Ảnh minh họa)

Truyền thông đang nói nhiều về những người vĩ đại, đến mức mọi người nghĩ: "Nếu không vĩ đại, ta chỉ là kẻ thất bại!"

Đó là chia sẻ của một cô gái với nickname Hoài, hiện đang là sinh viên tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh.

Tâm sự gửi những người bạn bình thường của cô bỗng thu hút hàng nghìn lượt quan tâm của cộng đồng mạng, bởi nhiều người nhìn thấy hình ảnh và câu chuyện của chính mình ở trong đó.

Tâm thư gửi những người bình thường của cô nữ sinh đến từ thành phố Hồ Chí Minh nhận được sự đồng cảm của nhiều người (Ảnh minh họa)

Theo chủ nhân bài viết chia sẻ thì từ năm mới vào lớp 10 và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, cô đã bị mắc kẹt với suy nghĩ rằng nếu không vừa học giỏi đủ để IELTS 8 chấm trở lên và đạt học bổng từ 70-100% đi du học, vừa làm ngoại khóa đỉnh, cô sẽ là một kẻ thất bại.

"Và mình biết rằng ở ngoài kia, trong từng lớp học đều có một vài người là mình năm 14-15 tuổi, suy nghĩ rằng nếu người ta không nhìn mình với con mắt ngưỡng mộ, thì mình là một kẻ hoàn toàn không xứng đáng sống trong cõi đời này.

Báo chí không ngừng đưa tin về những chàng trai, cô gái đậu đại học 30/30 điểm chỉ bằng cách ôn luyện trong sách giáo khoa, về những người con miền núi được học bổng 100% vào Ivy League.

Báo chí và truyền thông không nói gì đến những con người bình thường, những người hoàn thành chỉ tiêu vừa đủ và đang tự hỏi mình là ai giữa cuộc đời này?

Áp lực của việc là một người "bình thường" rất kinh khủng, mình biết, vì mình là một người bình thường và từng rất ghét sự bình thường của mình.

Năm lớp 10, không dưới 10 lần mình muốn tự sát, chỉ vì mình quá...bình thường, vì mình chưa bao giờ được lên báo hay được nhìn với con mắt ngưỡng mộ"- Cô sinh viên đến từ thành phố Hồ Chí Minh bộc bạch.

Tác giả bài viết từng muốn tự tử nhiều lần vì không chịu được sự...bình thường của mình (Ảnh minh họa)

Đến đây, nhiều người nghĩ rằng có lẽ cô gái này sẽ kể tiếp hành trình thay đổi từ một cô bạn bình thường đến một người vĩ đại, đạt được thành tích "khủng" ở một lĩnh vực nào đó, bởi cô luôn khát khao khẳng định bản thân

Tuy nhiên, mặc dù từng không chấp nhận được bản thân là một người bình thường, đến đây, chủ nhân bài viết thẳng thắn thừa nhận: "Bây giờ mình vẫn chỉ là một con người bình thường.

Mình không quyên góp được 5 tỉ cho đồng bào miền núi, mình không chinh phục Everest, mình cũng không đạt học bổng vào Harvard. Nhưng, mình hạnh phúc".

Quả thật, chúng ta rất ít khi được nghe kể về sự hạnh phúc, cái chúng ta nghe được chỉ là hành trình đáng kinh ngạc của một cô gái GPA 4.0/4.0 đi vòng quanh thế giới, và điều đó khiến chúng ta quên đi rằng: Để sống vui vẻ, chỉ cần tự làm mình hạnh phúc.

Vĩ đại và hạnh phúc không giống nhau, con người ta không cần phải vĩ đại mới có thể hạnh phúc. Hạnh phúc có khi chỉ là được tụ tập bạn bè và uống ly trà sữa giảm giá 20%, hạnh phúc có khi chỉ là đạt được điểm 3 trong bài kiểm tra Hóa khi mình nghĩ mình chỉ đạt điểm 2.

Không cần vĩ đại, hãy cứ hạnh phúc

Là một gái yêu thích viết lách, Hoài – chủ nhân bài viết lập ra một fanpage chuyên dành để chia sẻ những câu chuyện, tâm sự dành cho người trẻ, cho các cô cậu học sinh, sinh viên đang ấp ủ nhiều hoài bão, ước mơ trên con đường tương lai.

Chúng ta thường hay quên rằng hạnh phúc không phải do ta đạt được cái chúng ta không có, mà đúng hơn là do ta nhận biết và trân trọng những gì mình đang có (Ảnh minh họa)

Mặc dù trang facebook của cô chưa được nhiều người biết đến, nhưng Hoài vẫn kiên trì viết, vì niềm vui và đam mê của chính mình: "Hôm qua mình đã đọc lại những dòng chữ của mình, hơn một năm về trước, và mình suýt khóc.

Các bạn không ngừng hỏi tại sao mình có thể viết những câu chuyện từ ngày này qua tháng nọ mà không biết mệt mỏi.

Đó là vì mình đang làm điều khiến mình hạnh phúc. Viết và được đọc. Được trải lòng. Được nhìn cuộc đời.

Đừng cố gắng trở nên vĩ đại, đừng cố nói chuyện như triết gia nếu bạn chưa từng đọc một cuốn sách nào ra trò hay cố gắng trở thành một người cool ngầu bằng cách hút thuốc hay nghe indie trong khi bạn không hề thích nó. Đừng, đừng và đừng.

Bạn sẽ tự vĩ đại theo cách của bạn. Hãy là chính bạn. Hãy đi tìm thứ khiến bạn không tiếc mình vì nó. Hãy cứ theo đuổi ước mơ thành bà nội trợ, mặc kệ người khác nói là làm nội trợ chỉ biết ăn bám chồng. Bởi vì bạn đang sống cho mình".

Đọc lại những dòng chữ năm nào, biết rằng mình từng có một thời mơ mộng như thế. Và những dòng chữ trở thành dấu ấn của một thời mơ mộng chẳng thành (Ảnh minh họa)

Chia sẻ của Hoài bất ngờ thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng, đặc biệt là những người trẻ, họ đang phải chịu nhiều áp lực trong cuộc sống hiện đại và cảm thấy khá bức bối.

Bài viết như giải tỏa nỗi niềm của rất nhiều bạn trẻ. Đó cũng chính là điều mà tác giả mong muốn: "Mình viết câu chuyện này vì mình nghĩ có rất nhiều người đang mắc một hội chứng gọi là "sợ bình thường".

Mình và bạn bè thường cố tỏ ra rằng bản thân hay ho, tụi mình luôn hướng đến cái gọi là vĩ đại mặc cho thâm tâm luôn kêu gào rằng nó không muốn.

Mình cũng từng là người sợ sự bình thường, mong muốn là người "thành công", mong không ai giống mình, và đó là lí do bài viết này ra đời.

Có rất nhiều người mà theo mình là giỏi và thành công họ chia sẻ bài viết về "sự bình thường" này, nên mình nghĩ giỏi - dở chỉ mang tính tương đối thôi.

Mình muốn các bạn sống thật hạnh phúc, thật đủ đầy trong tâm hồn rồi hẵng nghĩ đến những thứ khác. Một người sống không hạnh phúc thì buồn lắm, đời đâu có dài đâu..."

Nếu không biết hài lòng với những gì mình đang có, chúng ta không có khả năng sống hạnh phúc trong hiện tại.(Ảnh minh họa)

Chúng ta không cần vĩ đại như cách truyền thông muốn bạn trở thành. Bởi vì chúng ta không bao giờ có thể vĩ đại nếu chưa từng được hạnh phúc.

Ai bảo rằng một người bình thường sẽ không đạt được ước mơ của mình? Ai bảo một người bình thường thì sẽ không hạnh phúc? Mà thật ra, làm gì có ai là người bình thường trong xã hội này? Chúng ta vĩ đại theo cách của mình.

Nhân vật siêu anh hùng trong bộ phim Megamind đã từ bỏ tất cả danh vọng, chỉ để có được một cuộc sống thật bình thường, được uống một cốc bia mà không bị làm phiền bởi trách nhiệm. Tại sao anh lại chọn điều đó? Vì trở thành người bình thường mới là khát khao của một siêu anh hùng.

Chúng ta có thể chính là những con người vĩ đại trong con mắt những người chúng ta xem là vĩ đại. Vậy sao còn lăn tăn việc vĩ đại hay bình thường làm gì? Hãy hạnh phúc!

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

  Từ khóa: buồn , tâm sự , xôn xao , cô gái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP