Giáo dục

Tạm đình chỉ cơ sở mầm non tư thục có trẻ bị bỏng khi học kỹ năng

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam cho biết, sáng nay (12/8), Sở này đã gửi báo cáo vụ việc trẻ mầm non bị bỏng về Bộ GD-ĐT. Đồng thực hiện ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở mầm non Tuổi Thơ, nơi có trẻ bị bỏng để giải quyết vụ việc.

Cơ sở mầm non Tuổi Thơ bị đóng của, tạm đình chỉ để đợi giải quyết vụ việc - Ảnh: Hoàng Long

Thông tin với Tiền Phong vào sáng nay, 12/8, bà Đinh Thị Lụa, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam cho biết, sau khi xảy ra sự việc trẻ mầm non bị bỏng khi học kỹ năng tại cơ sở mầm non tư thục Tuổi Thơ (có địa chỉ tại thôn Trịnh, xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) vào lúc 15 giờ 40 ngày 9/8, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nam báo cáo vụ việc.

Sau khi rà soát, tập hợp, đến sáng nay, Sở GD-ĐT Hà Nam đã có công văn số 1942/BC-SGDĐT báo cáo về sự vụ. Theo báo cáo, cơ sở này dược thành lập ngày 28/5/2019 theo Quyết định số 42 của UBND xã Duy Minh do bà Nguyễn Thị Khoát (30 tuổi, trú tại thôn Trịnh, xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) làm chủ. Hiện cơ sở có 2 nhóm lớp mẫu giáo và nhóm lớp trẻ với tổng số 25 cháu theo học.

Công văn báo cáo Bộ GD-ĐT về vụ trẻ mầm non bị bỏng khi học kỹ năng - Ảnh: Hoàng Long

Sự cố trẻ bị bỏng xảy ra vào khoảng 15 giờ 40 ngày 9/8, tại lớp mẫu giáo có 15 trẻ và 2 cô giáo (cô Nguyễn Thị Khoát, là chủ cơ sở và cô Đặng Thị Nết, giáo viên có trình độ Cao đẳng Giáo dục Mầm non, cả 2 cô đều đã được tập huấn và có chứng nhận tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy do Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Hà Nam cấp) đang tổ chức lồng ghép hoạt đông giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Trong khi tổ chức hoạt động, cô giáo đã dùng cồn đổ vào mâm và châm lửa vào giấy đốt tạo ra ngọn lửa để giáo dục trẻ biết kêu cứu và thoát khỏi nơi nguy hiểm. Sau đó ngọn lửa cồn trong mâm đã bay vào trẻ và gây bỏng cho 4 trẻ.

Tại thời điểm đó, 2 cô đã dập lửa, lấy khăn ướt để dập lửa cho trẻ và dập tắt ngọn lửa trong mâm, sau đó bế trẻ ra ngoài và sơ tán tất cả các cháu trong lớp ra khỏi phòng.

Có tổng số 4 cháu bị bỏng, trong đó cháu N.T.T.T bị bỏng nhẹ được các cô sơ cứu và gia đình đã đến đón về nhà.

Còn lại 3 trẻ bị bỏng nặng đã được đưa ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để điều trị, do vết bỏng của trẻ lan rộng nên 3 trẻ đã phải chuyển lên Bệnh viện Bỏng Quốc gia để điều trị. Hiện nay, gia đình chủ nhóm, lớp và gia đình các cháu vẫn đang chăm sóc các cháu tại Bệnh viện bỏng quốc gia.

Về sự việc xảy ra, báo cáo của Sở GD- ĐT tỉnh Hà Nam cho biết, việc tổ chức lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các hoạt động hằng ngày, nhằm giúp trẻ có kỹ năng biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm, là một nội dung trong Bộ chuẩn phát triển trẻ em 05 tuổi (chỉ số 25), là một trong những kết quả mong đợi của trẻ trong Chương trình giáo dục mầm non hiện hành (Đối với trẻ Nhà trẻ: Mục 3.1. Biết tránh một số vật dụng, nơi nguy hiểm như: Bếp đang đun, phích nước nóng, xô nước, giếng khi được nhắc nhở. Đối với trẻ Mẫu giáo: Mục 4.1. Biết gọi người lớn khi gặp trường hợp khẩn cấp: Cháy, có bạn/người rơi xuống nước...).

Lãnh đạo huyện Duy Tiên thăm hỏi, tặng quà gia đình trẻ mầm non bị bỏng - Ảnh: Hoàng Long

Hằng năm, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc chương trình chuẩn trên. Tuy nhiên, riêng đối với sự việc xảy ra nêu trên, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam và phòng GD&ĐT huyện Duy Tiên khẳng định không chỉ đạo các cơ sở GD&MN thực hiện việc rèn kỹ năng sống cho trẻ như cơ sở mầm non tư thục Tuổi Thơ.

Công văn cũng cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, ông Nguyễn Xuân Đông đã đến hiện trường xảy ra vụ bỏng để kiểm tra và chỉ đạo Sở GD&ĐT, huyện Duy Tiên, trường Mầm non xã Duy Minh, cơ sở mâm non tư thục Tuổi Thơ xã Duy Minh quan tâm, cùng gia đình có trẻ bị bỏng tập trung điều trị, chăm sóc sức khỏe cho các cháu.

Đặc biệt, Sở GD-ĐT Hà Nam cho biết, Phòng GD-ĐT huyện Duy Tiên đã ra quyết định tạm đình chỉ cơ sở mầm non tư thục Tuổi Thơ từ ngày 10/8 để xem xét, giải quyết sự việc.

Tác giả: Hoàng Long

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP