Giải trí

Tâm 9 top 10 Billboard và cột mốc của nhạc Việt

Billboard có rất nhiều bảng xếp hạng để theo dõi và tạo cơ hội cho nhiều nghệ sĩ có thể xuất hiện, thay vì bị thống trị bởi vài cái tên.

Việc phân phối Tâm 9 đến các đối tác quốc tế như Spotify, iTunes, Amazon Music, Google Play đã góp phần lớn đưa album này lọt vào bảng xếp hạng Billboard World Albums

Cạnh tranh gay gắt nhất là Hot 100 (cho đĩa đơn) và Billboard 200 (cho album), thống kê những đĩa nhạc bán chạy nhất, được phát trên radio nhiều nhất và gần đây là tính thêm được streaming nhiều nhất ở Mỹ.

Ở hai bảng xếp hạng này, tất cả các thể loại và quốc gia chen chúc nhau nên rất khó đặt chân vào.

Định nghĩa của Billboard cho bảng xếp hạng World Albums là "những album bán chạy nhất của âm nhạc thế giới, theo xếp hạng tổng hợp bởi Nielsen Music".

Từ "world music" không còn được hiểu theo thể loại "world music" trước đây vốn để chỉ các loại nhạc dân tộc, truyền thống không thuộc các nước phương Tây.

Có thể tạm hiểu những album không hát bằng tiếng Anh và không thuộc các bảng xếp hạng trên sẽ nằm trong World Albums.

Có khá nhiều nghệ sĩ tiếng tăm vẫn chưa lần nào đạt được vị trí hàng đầu trong Hot 100 như One Direction, Backstreet Boy cho tới Bob Dylan, Bruce Springsteen.

Có đôi lần một số ca khúc không hát hoàn toàn bằng tiếng Anh leo lên được hạng nhất Hot 100 như Sukiyaki (Nhật), La Bamba, Macarena, Hips Don’t Lie, Despacito (Tây Ban Nha).

Một bài lẻ còn có thể được dân Mỹ thưởng thức nhiều, chứ trọn album hát không bằng tiếng Anh gần như không có cơ hội lọt vào Billboard 200.

Thứ hạng cao nhất của một album hát không bằng tiếng Anh trong Billboard 200 là Love Yourself: Her của nhóm BTS trong năm 2017, ở vị trí thứ 7.

Đó là kết quả nỗ lực kéo dài nhiều năm của làng giải trí Hàn Quốc, cộng thêm thời điểm thích hợp với sự bùng nổ từ streaming nhạc số.

Vì vậy, với các thị trường lớn, Billboard có hẳn bảng xếp hạng riêng như Anh, Canada, Nhật, Trung Quốc, Đức, Pháp... và phần còn lại gom vào World Albums.

2 Và album Tâm 9 của Mỹ Tâm đã nằm ở vị trí thứ 10 bảng xếp hạng World Albums của Billboard trong tuần lễ tính đến ngày 27-1. Đây thật sự là một cột mốc đối với âm nhạc Việt, đơn giản vì chưa ca sĩ Việt nào làm được điều này.

Con số bán CD không được tính cho album này (album Tâm 9 chỉ được bán trên Amazon dưới dạng nhạc số, chứ không phải CD) và vị trí mà Mỹ Tâm đạt được hoàn toàn từ nhạc số.

Thử so với vị trí hạng 1 của BTS trong cùng tuần lễ, con số mà album này được ghi nhận để xếp đầu, bên cạnh nhạc số còn có CD được bán ra ở các chuỗi bán lẻ tại Mỹ như Walmart, Target... những đơn vị nằm trong hệ thống đo đếm của Nielsen Music.

Việc không phát hành album Tâm 9 cho các dịch vụ nghe nhạc trong nước, mà phân phối đến các đối tác quốc tế như Spotify, iTunes, Amazon Music, Google Play đã góp phần lớn đưa album này lọt vào bảng xếp hạng Billboard World Albums.

Fan trong nước nếu không mua CD thì có thể mua nhạc số từ iTunes và Amazon, fan ở nước ngoài có thể nghe streaming từ Spotify, Google Play, Amazon Music (album không có trên Apple Music).

Đơn vị tính để so sánh trong bảng xếp hạng là album và có thể được quy đổi từ việc mua bài lẻ và lượt nghe streaming.

Mua mười bài lẻ hoặc nghe streaming 1.500 lượt sẽ tương đương một đơn vị album. Nếu CD Tâm 9 có phát hành tại Mỹ qua các chuỗi bán lẻ, có thể vị trí của album này còn cao hơn nữa.

Chiến lược phát hành của Mỹ Tâm là điều quan trọng nhất giúp cô trở thành nghệ sĩ Việt đầu tiên lọt được vào một bảng xếp hạng của Billboard, cạnh tranh cùng các đĩa nhạc hát bằng tiếng Hàn, Tây Ban Nha, Hà Lan...

Và có vẻ như nhạc số là con đường thuận lợi nhất mở ra cho các nghệ sĩ bên ngoài nước Mỹ.

Tác giả: TRÍ QUYỀN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Mỹ Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP